Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đã bị chỉ trích trên mạng xã hội vì nói rằng Ukraine nên nhượng lãnh thổ cho Nga để đạt được một thỏa thuận hòa bình.

Kyiv phản ứng sau khi cựu ngoại trưởng Kissinger kêu gọi ép Ukraine "cắt đất cầu hòa" với Nga

Anh Tú | 25/05/2022, 06:23

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đã bị chỉ trích trên mạng xã hội vì nói rằng Ukraine nên nhượng lãnh thổ cho Nga để đạt được một thỏa thuận hòa bình.

Kissinger đưa ra gợi ý về cách kết thúc xung đột trong khi phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, hôm thứ hai. Cựu ngoại trưởng khuyến khích Ukraine và Nga bắt đầu đàm phán trong vài tháng tới, nói rằng mục tiêu lý tưởng phải là "trở lại nguyên trạng", khuyến khích các nhà lãnh đạo xem xét những tác động của mối quan hệ lâu dài với Nga.

Tiến sĩ Kissinger nói rằng cuộc chiến không được phép kéo dài thêm nữa, và gần như kêu gọi phương Tây ép Ukraine chấp nhận đàm phán về những điều khoản không phù hợp với mục tiêu của cuộc chiến hiện tại.

“Các cuộc đàm phán cần phải bắt đầu trong hai tháng tới trước khi nó tạo ra những biến động và căng thẳng không dễ vượt qua. Lý tưởng nhất, đường phân chia phải là đường quay trở lại thời điểm hiện trạng. Theo đuổi cuộc chiến ngoài thời điểm đó sẽ không phải vì tự do của Ukraine, mà là một cuộc chiến mới chống lại chính nước Nga”, ông Kissinger nói.

Ông nói tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới rằng Nga đã là một phần thiết yếu của châu Âu trong 400 năm và là người bảo đảm cho sự cân bằng cơ cấu quyền lực của châu Âu vào những thời điểm quan trọng. Các nhà lãnh đạo châu Âu không nên đánh mất mối quan hệ lâu nay và cũng không nên mạo hiểm đẩy Nga vào một liên minh lâu bền với Trung Quốc.

Vẫn chưa biết chính xác kết thúc của cuộc xung đột sẽ như thế nào, mặc dù Ukraine đã đưa ra một số điều kiện - bao gồm cả việc nước này sẽ chỉ coi chiến tranh kết thúc khi giành lại quyền kiểm soát đối với tất cả các vùng lãnh thổ hiện đang bị quân đội Nga chiếm đóng.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đã phản ứng mạnh với nhận xét của Kissinger rằng: "Thật tốt khi những người Ukraine trong chiến hào không có thời gian để nghe 'những kẻ hoảng loạn ở Davos'. Họ đang hơi bận rộn với việc bảo vệ Tự do và Dân chủ".

Tiến sĩ John Chipman, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế đã viết: "Một sự can thiệp đáng tiếc của Tiến sĩ Kissinger tại # wef22 - Không có lý do chiến lược nào để Ukraine nhượng bộ chủ quyền cho Putin, và mọi lý do chiến lược để phương Tây ủng hộ Kyiv đánh bại Putin. Không có lý do gì để sợ hãi chiến thắng".

Illia Ponomarenko, một phóng viên quốc phòng của tờ The Kyiv Independent, đã viết: "Với những 'chiến lược gia' siêu phàm, có trí tuệ cao này, không nghĩ gì qua cái mũi tinh hoa của họ, Hitler có thể đã hủy diệt thế giới".

Nhà văn và là cựu chiến binh Charlotte Clymer viết: "Tôi không quan tâm đảng phái chính trị của ông là gì khi nói đến điều này. Tôi cảm thấy như mọi người trưởng thành hợp lý nên có thể lùi lại và thừa nhận: wow, Henry Kissinger có một thành tích đáng kể là hoàn toàn sai lầm, hết lần này đến lần khác và một lần nữa”.

Phát biểu của Kissinger được đưa ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley cho biết nước này sẽ không ra lệnh cho các điều kiện hoặc mục tiêu của "trạng thái kết thúc" của chiến tranh.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng họ (người Ukraine) đạt được các mục tiêu của mình", Austin nói trong một cuộc họp báo hôm thứ hai. "Vào ngày cuối, điều này trông như thế nào – tình trạng cuối sẽ như thế nào - sẽ được xác định bởi người Ukraine, không phải bởi chúng tôi".

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti cho biết Moscow đã sẵn sàng tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ với Ukraine. Tuy nhiên, Podolyak đã loại trừ khả năng ngừng bắn trong đó Ukraine sẽ nhượng bất kỳ vùng lãnh thổ nào của mình cho Nga.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kyiv phản ứng sau khi cựu ngoại trưởng Kissinger kêu gọi ép Ukraine "cắt đất cầu hòa" với Nga