Thắng cố là món ăn đặc trưng truyền thống của người H'mông,về sau được du nhập sang các dân tộc Kinh, Dao, Tày. Thịt nấu thắng cố theo truyền thống là thịt ngựa về sau có thêm thịt bò, thịt trâu, và thịt lợn.

Lạ miệng với món thắng cố của người H'mông

12/12/2015, 22:03

Thắng cố là món ăn đặc trưng truyền thống của người H'mông,về sau được du nhập sang các dân tộc Kinh, Dao, Tày. Thịt nấu thắng cố theo truyền thống là thịt ngựa về sau có thêm thịt bò, thịt trâu, và thịt lợn.

Thắng cố là món ăn truyền thống của người H Mông, xuất hiện cách đây 200 năm khi người H Mông về Bắc Hà - Lào Cai cư trú, sau được các dân tộc Kinh, Dao, Tày, Thái,... học tập, trở thành món ăn phổ biến không thể thiếu của các dân tộc vùng Tây Bắc, đặc biệt là trong các phiên chợ của đồng bào dân tộc vùng cao.

 thang co

Thắng cố là đặc sản ẩm thực Sapa. Nguồn gốc của món này là ở vùng núi Hà Giang, phía Bắc. Nhưng cho đến hôm nay, thắng cố đã được mở rộng và là một món ăn được ưa chuộng của nhiều người thuộc dân tộc thiểu số vùng cao. Ở phía Bắc Việt Nam, nếu như những người Kinh dưới xuôi tự hào về món đặc sản phở, thì đối với tộc người miền núi, họ cũng tự hào vì có món thắng cố.

Trước kia, thắng cố được làm từ tất cả các nguyên liệu của một con ngựa, không bỏ đi bất cứ thứ gì. Sau này, dần dần, được phổ biến tới nhiều nơi, thắng cố được thay đổi nguyên liệu, có thể sử dụng thịt ngựa, thịt bò và tất cả các lục phủ ngũ tạng còn lại.

 thang co

Cách nấu thắng cố rất đơn giản, gia vị truyền thống gồm 12 thứ: thảo quả, hoa hồi, quế chi, sả, gừng và nhiều thứ gia vị bí truyền khác, trong đó cây thắng cố là gia vị thứ 12. Thịt sẽ được cắt thành nhiều miếng nhỏ, trộn cùng nội tạng của bò, cho tất cả vào một cái chảo thật lớn, bắc lên bếp và đun sôi, rồi cứ thế ninh nhừ hàng tiếng đồng hồ.

Mùi vị của thắng cố sẽ phải là những người thực sự thích ăn và thấy thú vị mới có thể thưởng thức được nó.

 thang co
Những nồi thắng cố ở các phiên chợ vùng cao rất lớn, đủ cho vài chục người ăn.

Để thưởng thức thắng cố với hương vị nguyên bản, du khách nên đến với những phiên chợ của người H Mông ở Sapa, Bắc Hà, Mường Khương, những nơi mà cách nấu và nguyên liệu nấu thắng cố vẫn chưa bị cải biến đi nhiều.

Những bát thắng cố được múc ra phục vụ thực khách từ những chảo lớn sóng sánh thịt nạc, thịt mỡ và lục phủ ngũ tạng. Nội tạng ngựa được chế biến sạch có mùi thơm, ăn rất giòn, thịt ngựa bùi bùi, ngòn ngọt, ăn kèm với các loại rau nhúng như cải mèo, cải ngồng, cải lẩu,... chấm với loại nước chấm đặc biệt làm từ ớt Mường Khương nổi tiếng cay, nồng, giúp thực khách xua tan đi cảm giác giá rét của núi rừng vùng cao. Ăn thắng cố phải nhâm nhi với rượu ngô Bắc Hà hoặc rượu San Lùng, thứ rượu nồng ấm, thơm phức, được kết từ tinh hoa của núi rừng.

Ngọc Trâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
20 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạ miệng với món thắng cố của người H'mông