Nếu trong các lá phiếu chống mới người ta chú ý đặc biệt vào Trung Quốc thì trong lá phiếu trắng mới phải kể đến sự xuất hiện của cái tên cực kỳ bất ngờ là Israel.

Lá phiếu đổi màu mà Ukraine bất an nhất tại LHQ cuối cùng đã xuất hiện

T.A | 15/11/2022, 09:30

Nếu trong các lá phiếu chống mới người ta chú ý đặc biệt vào Trung Quốc thì trong lá phiếu trắng mới phải kể đến sự xuất hiện của cái tên cực kỳ bất ngờ là Israel.

Ngày 14.11 Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết ES-11/1.6 “Xúc tiến các biện pháp khắc phục và bồi thường cho sự tấn công đối với Ukraine” với 94 phiếu thuận, 73 phiếu trắng và 13 phiếu chống.

Như vậy, so với cuộc bỏ phiếu hồi tháng 10 thì trong cuộc bỏ phiếu tháng 11, số phiếu thuận đã giảm 49 nước, số phiếu trắng đã tăng 38 nước và số phiếu chống tăng 8 phiếu.

Nếu trong các lá phiếu chống mới người ta chú ý đặc biệt vào Trung Quốc thì trong lá phiếu trắng mới phải kể đến sự xuất hiện của cái tên cực kỳ bất ngờ là Israel. Từ đầu cuộc chiến tại Ukraine, Israel vốn là đồng minh thân cận của Mỹ đã luôn bỏ phiếu ủng hộ Ukraine và lên án Nga. Nhưng lần này, Israel đã quyết định bỏ phiếu trắng bất chấp việc các đồng minh khác của Mỹ ở châu Âu vẫn kiên định với lá phiếu. Điều này chứng tỏ Israel đang hết sức tức giận với chính sách ngoại giao của Ukraine.

Điều này đến từ việc những lá phiếu của Ukraine tại LHQ đi ngược lại lợi ích của Israel. Ngày 28.10, Ủy ban thứ nhất của Đại hội đồng LHQ, cơ quan giải quyết các vấn đề về giải trừ quân bị và an ninh quốc tế, đã kêu gọi Israel loại bỏ tất cả vũ khí nguyên tử và đặt các địa điểm hạt nhân của mình dưới sự giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế trong một cuộc bỏ phiếu thu hút 152 phiếu thuận và chỉ có 5 phiếu chống. 24 quốc gia khác bỏ phiếu trắng, bao gồm cả các thành viên của Liên minh châu Âu và Úc nhưng không có tên của Ukraine. Nói cách khác, Ukraine đã nằm trong nhóm những nước bỏ phiếu bất lợi cho Israel.

Ngày 11.11 vừa qua, Ủy ban thứ tư của LHQ đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Tòa án Công lý Quốc tế "khẩn cấp" cân nhắc về cuộc xung đột Israel-Palestine và "sự sáp nhập" của Israel với tỷ lệ 98 ủng hộ, 17 phản đối và 52 trắng. Hầu hết các nước phương Tây đều bỏ phiếu chống hay trắng để thể hiện đoàn kết với Israel. Thế nhưng, Ukraine đã bỏ phiếu bất lợi cho Israel và điều này kích hoạt sự tức giận từ nhà nước Do Thái. Và giờ thì Israel đã thể hiện điều đó bằng việc không còn bỏ lá phiếu ủng hộ Ukraine nữa.

Ukraine có lý do để lo lắng cho việc Israel thay đổi thái độ. Trước đó, Lãnh tụ người Do Thái tại Ukraine Moshe Reuven Azman cũng gửi thư cho Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba phàn nàn rằng lá phiếu của Kyiv là "một sai lầm khủng khiếp sẽ làm mất đi nhiều tháng và nhiều năm hợp tác, hỗ trợ và đàm phán" và "có thể làm suy yếu nỗ lực của tất cả những người đã làm việc chăm chỉ để mở rộng viện trợ cho Israel ở Ukraine".

Kyiv đã nhiều lần yêu cầu Israel viện trợ quân sự, gần đây nhất là kêu gọi cung cấp hệ thống phòng không Vòm Sắt và Arrow để hỗ trợ nước này đối phó với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mà họ cho rằng Nga nhận được từ Iran. Giờ Israel không còn bỏ phiếu ủng hộ như cách thể hiện thái độ thì việc yêu cầu viện trợ vũ khí vốn khó lại càng thêm khó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lá phiếu đổi màu mà Ukraine bất an nhất tại LHQ cuối cùng đã xuất hiện