Bộ Tuyên truyền đức hạnh và Ngăn ngừa thói xấu của Taliban ngày 10.11 ra lệnh cấm phụ nữ Afghanistan đến phòng tập thể dục và công viên.

Taliban áp đặt thêm hạn chế với phụ nữ Afghanistan

Cẩm Bình | 11/11/2022, 10:25

Bộ Tuyên truyền đức hạnh và Ngăn ngừa thói xấu của Taliban ngày 10.11 ra lệnh cấm phụ nữ Afghanistan đến phòng tập thể dục và công viên.

Lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức. Theo người phát ngôn Mohammed Akef Mohajer, 15 tháng qua bộ này đã cố không cấm phụ nữ đến phòng tập và công viên mà chỉ áp đặt một số quy định phân biệt giới tính, đồng thời sắp xếp ngày riêng biệt trong tuần cho riêng nam giới và nữ giới.

“Nhưng quy định không được tuân thủ, vì vậy chúng tôi phải cấm phụ nữ đến phòng tập và công viên. Trong nhiều trường hợp chúng tôi thấy nam nữ cùng có mặt ở công viên, phụ nữ không đội khăn trùm đầu (hijab)”, người phát ngôn Mohajer cho biết.

Ngoài lệnh cấm trên, Taliban còn lập nhiều đội kiểm tra phụ nữ có đội khăn trùm đầu hay không.

taliban.jpg
Taliban áp đặt thêm hạn chế với phụ nữ Afghanistan - Ảnh: Reuters

Một nữ huấn luyện viên cá nhân cáo buộc Taliban nói dối. Tại phòng tập nơi cô làm việc, nam nữ tập riêng chứ không hề tập chung. Nữ huấn luyện viên cho biết vào ngày 10.11 có hai người tự xưng là nhân viên Bộ Tuyên truyền đức hạnh và Ngăn ngừa thói xấu đến phòng tập của cô yêu cầu tất cả phụ nữ rời đi.

“Những người phụ nữ muốn phản đối nhưng Taliban đến rồi bắt họ đi. Tôi không biết liệu họ còn sống hay không”, theo nữ huấn luyện viên. Phát ngôn viên cảnh sát thủ đô Kabul Khalid Zadran cho biết ông không nắm thông tin gì về chuyện phụ nữ phản đối lệnh cấm.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Alison Davidian lên án lệnh cấm mới: “Đây là minh chứng nữa cho việc Taliban tiếp tục loại bỏ phụ nữ khỏi cuộc sống xã hội một cách có hệ thống. Chúng tôi kêu gọi Taliban khôi phục mọi quyền lợi và tự do cho phụ nữ và trẻ em gái”.

Nhà hoạt động nữ quyền Sodaba Nazhand chỉ ra lệnh cấm mới không chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ. Cô nói: “Trẻ em thường đi công viên với mẹ, vì vậy trẻ em cũng bị ngăn cản đến công viên. Thật đáng buồn và bất công”.

Taliban tái nắm quyền tại Afghanistan từ tháng 8.2021. Dù đưa ra nhiều cam kết đảm bảo quyền lợi cho phụ nữ để thuyết phục cộng đồng quốc tế công nhận, tổ chức Hồi giáo lại làm điều ngược lại: không cho phụ nữ đi học hay làm việc ở một số lĩnh vực nhất định, bắt buộc đội khăn trùm đầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Taliban áp đặt thêm hạn chế với phụ nữ Afghanistan