So với cuộc bỏ phiếu hồi tháng 10 thì trong cuộc bỏ phiếu tháng 11, số phiếu thuận đã giảm 49 nước, số phiếu trắng đã tăng 38 nước và số phiếu chống tăng 8 phiếu.

LHQ bỏ phiếu về bồi thường cho Ukraine: Làn sóng chuyển phiếu trắng, Trung Quốc ra mặt ủng hộ Nga

Tá Nhu | 15/11/2022, 05:30

So với cuộc bỏ phiếu hồi tháng 10 thì trong cuộc bỏ phiếu tháng 11, số phiếu thuận đã giảm 49 nước, số phiếu trắng đã tăng 38 nước và số phiếu chống tăng 8 phiếu.

Ngày 14.11 Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết ES-11/1.6 “Xúc tiến các biện pháp khắc phục và bồi thường cho sự tấn công đối với Ukraine” với 94 phiếu thuận, 73 phiếu trắng và 13 phiếu chống.

11.jpg
Cuộc bỏ phiếu thông qua nghị quyết ES-11/1.6 vào 14.11

Nghị quyết này không có tính ràng buộc nhưng thể hiện được thái độ các nước xung quanh cuộc chiến tại Ukraine. Cho dù phiếu thuận nhiều quá bán nhưng có thể nhìn thấy ngày càng nhiều quốc gia đổi lá phiếu so với cuộc bỏ phiếu cách đây 1 tháng.

Trước đó, ngày 12.10 Đại hội đồng LHQ đã thông qua Nghị quyết ES-11/1.5 kêu gọi “tôn trọng lãnh thổ của Ukraine theo hiến chương của LHQ” sau khi Nga tổ chức sáp nhập 4 tỉnh. Theo thông cáo của ĐHĐ LHQ hồi tháng 10, kết quả bỏ phiếu về nghị quyết trên có 143 nước bỏ phiếu thuận; 35 nước bỏ phiếu trắng và 5 quốc gia bỏ phiếu chống.

10.jpg
Cuộc bỏ phiếu thông qua nghị quyết ES-11/1.5 vào 12.10

Như vậy, so với cuộc bỏ phiếu hồi tháng 10 thì trong cuộc bỏ phiếu tháng 11, số phiếu thuận đã giảm 49 nước, số phiếu trắng đã tăng 38 nước và số phiếu chống tăng 8 phiếu.

5 nước đã bỏ phiếu chống hồi tháng 10 là Nga, Syria, Nicaragua, CHDCND Triều Tiên và Belarus vẫn giữ nguyên quan điểm. 8 nước thêm vào đáng chú ý có Trung Quốc (từ trắng sang chống), Iran (lần trước không bỏ phiếu).

Trong khi đó, một làn sóng lớn ghi nhận sự dịch chuyển từ chống sang trắng. Trước hết là đa phần chính quyền các quốc gia ASEAN (trừ Singapore và Philippines, riêng đại sứ của Myanmar tại LHQ không phải đại diện của chính quyền trong nước hiện thời) đã bỏ phiếu trắng bao gồm cả những nước từng bỏ phiếu thuận hồi tháng 10 như Indonesia, Malaysia, Campuchia, Brunei, Đông Timor.

Gần như toàn bộ các quốc gia khối Ả Rập mà hầu hết là các thành viên OPEC (trừ Kuwait) bỏ phiếu trắng. Cả nước như Ả Rập Saudi, UAE, Oman, Jordan, Bahrain… vốn từ phiếu thuận đã chuyển sang phiếu trắng. Đáng chú ý là hai nước vốn là đồng minh của Mỹ nhờ các cuộc can thiệp quân sự là Iraq ở Trung Đông và Lybia ở Bắc Phi cũng chuyển từ thuận sang trắng.

Không chỉ tại Bắc Phi mà làn sóng phiếu trắng cũng ở hầu khắp châu Phi. Quốc gia dẫn dắt khu vực nam Phi là Nam Phi giữ nguyên phiếu trắng. Quốc gia dẫn dắt khu vực tây Phi là Nigeria cũng từ phiếu thuận bỏ sang phiếu trắng.

Quốc gia dẫn dắt khu vực đông Phi là Ethiopia thậm chí còn chuyển sang phiếu chống để khẳng định tinh thần ủng hộ Nga mạnh mẽ hơn.

Một lá phiếu trắng quan trọng khác đến từ khu vực châu Mỹ là Brazil. Quốc gia anh cả Nam Mỹ đã chuyển từ phiếu thuận sang phiếu trắng để đồng bộ với các thành viên khác trong khối BRICS vì cả 4 thành viên còn lại đều luôn bỏ phiếu trắng trước mỗi nghị quyết có tính chất lên án Nga.

Bài liên quan
Mỹ cảnh báo hậu quả với Úc về việc bỏ phiếu "không đúng đường lối" tại LHQ
Một diễn biến đáng chú ý là sự thay đổi quan điểm của Úc, từ bỏ sự phản đối của họ đối với TPNW bằng cách bỏ phiếu trắng về nghị quyết. Điều này được nhiều nước hoan nghênh nhưng Mỹ thì không vui.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
LHQ bỏ phiếu về bồi thường cho Ukraine: Làn sóng chuyển phiếu trắng, Trung Quốc ra mặt ủng hộ Nga