Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Washington sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với một mạng lưới các cá nhân và công ty xuyên quốc gia đang hợp tác quân sự với Nga.

Mỹ sẽ trừng phạt mạng lưới hỗ trợ quân sự cho Nga

Hoàng Vũ | 14/11/2022, 12:36

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Washington sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với một mạng lưới các cá nhân và công ty xuyên quốc gia đang hợp tác quân sự với Nga.

Theo Reuters, phát biểu với các nhà báo bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali (Indonesia), bà Yellen nói rằng các lệnh trừng phạt sẽ nhắm vào 14 cá nhân và 28 thực thể, bao gồm cả những người hỗ trợ tài chính, nhưng bà từ chối cung cấp chi tiết. Bà tiết lộ các lệnh trừng phát mới sẽ được công bố vào cuối ngày 14.11 (theo giờ Mỹ).

"Đây là một phần trong nỗ lực lớn hơn của chúng tôi nhằm làm gián đoạn nỗ lực quân sự của Nga tại Ukraine. Thông qua các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu, chúng tôi sẽ ngăn Nga tiếp cận các loại trang bị quân sự", bà Yellen nói với các phóng viên và cũng không cung cấp chi tiết những công nghệ mà lệnh trừng phạt sẽ nhắm tới trong nỗ lực cắt đứt các hoạt động mua hàng của Nga.

bttnm2.jpg
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen - Ảnh: Reuters

Bộ Tài chính Mỹ trước đó đã trừng phạt các công ty công nghiệp quân sự lớn ở Nga, và Bộ Thương mại đã ngừng xuất khẩu các linh kiện do Mỹ sản xuất và các công nghệ của Mỹ đã được sử dụng trong một số khí tài quân sự của Nga. Bà Yellen cho rằng những chế tài của Mỹ đã có tác động đến chiến trường ở Ukraine.

Phương Tây đã cáo buộc Nga đã tìm cách mua các máy bay không người lái (UAV) từ Iran được sử dụng để tấn công các thành phố và cơ sở hạ tầng điện ở Ukraine. Các thực thể và ngành công nghiệp quân sự của Iran vốn đã phải chịu các lệnh trừng phạt nặng nề của Mỹ đối với chương trình phát triển hạt nhân của Tehran. Tuy nhiên, không rõ liệu lệnh trừng phạt mới của Mỹ có liên quan đến việc Iran cung cấp UAV cho Nga hay không. Về phần mình, Iran vẫn luôn bác bỏ các cáo buộc của phương Tây.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen cũng cho biết Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine với viện trợ tài chính và kinh tế. Chính quyền Biden đã đề nghị hỗ trợ phi quân sự thêm 4,5 tỉ USD cho Ukraine. Theo bà Yellen, một khi được quốc hội Mỹ phê chuẩn, Bộ Tài chính sẽ giải ngân ngay lập tức cho Ukraine.

Mỹ đề nghị Ukraine cần hướng tới "thực tế" trong đàm phán với Nga

Tờ WSJ (Wall Street Journal) dẫn nguồn thạo tin cho biết các cố vấn Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã lên tiếng kêu gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cần "thực tế" hơn trong các cuộc đàm phán hòa bình với Nga. Cụ thể, trong cuộc gặp gần đây với ông Zelensky, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã đề nghị nhà lãnh đạo Ukraine nên cởi mở với ý tưởng đối thoại cùng Nga.

Theo nguồn tin của WSJ, giới chức Mỹ hy vọng nhóm đàm phán Ukraine nên suy nghĩ về các yêu cầu thực tế và ưu tiên trong các cuộc đàm phán với Nga, bao gồm cả việc giành lại quyền kiểm soát Crimea. Động thái này nhằm thúc đẩy Kyiv cân nhắc tham gia các cuộc đàm phán hòa bình khi mùa đông khắc nghiệt đang tới.

Chính trường Mỹ đang bùng nổ nhiều tranh cãi giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ về việc viện trợ quân sự cho Ukraine, với con số trị giá gần 19 tỉ USD, hơn rất nhiều số tiền mà Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ cho Kyiv. Tuy nhiên, chính quyền Biden nhiều lần tuyên bố dù đảng Cộng hòa có kiểm soát được Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ (đảng Dân chủ đã nắm được Thượng viện), Washington vẫn nỗ lực để tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine.

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ trừng phạt mạng lưới hỗ trợ quân sự cho Nga