Một ủy ban của Liên Hợp Quốc hôm thứ sáu đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Tòa án Công lý Quốc tế "khẩn cấp" cân nhắc về cuộc xung đột Israel-Palestine và "sự sáp nhập" của Israel.

Ukraine bất ngờ bỏ phiếu giống Nga, trái Mỹ tại LHQ trong vấn đề liên quan Israel

T.A | 13/11/2022, 10:54

Một ủy ban của Liên Hợp Quốc hôm thứ sáu đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Tòa án Công lý Quốc tế "khẩn cấp" cân nhắc về cuộc xung đột Israel-Palestine và "sự sáp nhập" của Israel.

vote.jpg

Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật này với tỷ lệ 98 ủng hộ, 17 phản đối và 52 trắng.

Nghị quyết có tiêu đề "Các hoạt động giải quyết và thực thi của Israel ảnh hưởng đến quyền của người dân Palestine và những người Ả Rập khác trên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng", là một trong số những nội dung tập trung vào cuộc xung đột trong phiên họp.

Nghị yêu cầu ICJ có trụ sở tại La Hay “khẩn cấp đưa ra ý kiến ​​tư vấn” về “sự chiếm đóng, định cư và sát nhập lãnh thổ Palestine kéo dài” của Israel.

Nghị quyết cũng kêu gọi một cuộc điều tra về các biện pháp của Israel "nhằm mục đích thay đổi thành phần nhân khẩu học, đặc điểm và tình trạng của Thành phố Thánh Jerusalem" và cho biết Israel đã áp dụng "luật và biện pháp phân biệt đối xử".

Nghị quyết kêu gọi tòa án cân nhắc về cuộc xung đột phù hợp với luật pháp quốc tế và hiến chương LHQ. Tòa án Công lý quốc tế là một cơ quan của LHQ, tách biệt với Tòa án Hình sự Quốc tế, cũng nằm ở The Hague.

Lần cuối cùng ICJ đưa ra ý kiến ​​tư vấn về cuộc xung đột vào năm 2004.

Các quốc gia bỏ phiếu chống lại nghị quyết bao gồm Israel, Úc, Áo, Canada, Cộng hòa Czech, Ý, Đức, một số quốc đảo Thái Bình Dương và Mỹ.

Đáng chú ý là Nga và Ukraine đều bỏ phiếu ủng hộ. Phía Israel tỏ ra rất bất ngờ khi Ukraine lại bỏ phiếu bất lợi cho họ.

Đại sứ Israel tại Ukraine Michael Brodsky đã chỉ trích Kyiv vì ủng hộ một nghị quyết trên. Ông Brodsky viết trên twitter: "Việc Ukraine ủng hộ nghị quyết của LHQ về 'Thực tiễn của Israel', phủ nhận mối quan hệ của người Do Thái với Núi Đền và kêu gọi ý kiến ​​cố vấn của ICJ là điều vô cùng đáng thất vọng", đồng thời nói thêm: "Ủng hộ các sáng kiến ​​chống Israel tại LHQ không giúp ích gì cho việc xây dựng lòng tin".

Đại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan đã công khai phản đối nghị quyết này tại phiên điều trần của ủy ban, gọi nó là một phần của “một hàng dài các nghị quyết chống Israel”.

Erdan nói: “Mục đích duy nhất là hạ bệ Israel và miễn trừ trách nhiệm cho người Palestine”, đồng thời ông cho rằng nghị quyết mang lại cho người Palestine "lý do hoàn hảo để tiếp tục tẩy chay đàm phán" và không quên nhấn mạnh việc người Palestine từ chối các đề nghị hòa bình trước đó.

Ông cũng đả kích nghị quyết vì chỉ đề cập đến Núi Đền của Jerusalem bằng tên tiếng Ả Rập của nó, Haram al-Sharif.

Núi Đền là nơi linh thiêng nhất đối với người Do Thái với tư cách là địa điểm của ngôi đền cổ và là địa điểm linh thiêng thứ ba trong Hồi giáo ứng vào vị trí của Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa.

Nghị quyết cũng đề cập đến Núi Đền như một phần của "Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, bao gồm cả Đông Jerusalem".

Đại sứ Erdan nói: “Tự do thờ phụng là một giá trị mà họ từ chối đề cao” và cáo buộc LHQ quảng bá “sự giả dối mang tính hủy diệt sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột giữa Israel và Palestine”.

Phái đoàn Palestine tại LHQ hoan nghênh nghị quyết: “Người dân của chúng tôi xứng đáng được hưởng tự do. Người dân của chúng tôi phải được hưởng tự do. ”

Đại diện của Mỹ, Richard Mills, bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về giải pháp, nói rằng nó sẽ "tăng cường sự ngờ vực" xung quanh cuộc xung đột.

Ông nói: “Không có đường tắt nào cho một giải pháp hai nhà nước”, và nói thêm rằng cụm từ Núi Đền là “nhằm bôi nhọ Israel”.

Bài liên quan
Dự thảo của Nga được LHQ thông qua cho thấy "không dễ cô lập Nga" như phương Tây nghĩ
Việc phương Tây dùng diễn đàn LHQ để cô lập Nga không hề đạt được kết quả như họ mong đợi. Điều này đã được chính Time của Mỹ thừa nhận vào tháng trước khi có bài “Cuộc bỏ phiếu tại LHQ cho thấy Nga không bị cô lập như phương Tây tưởng tượng".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine bất ngờ bỏ phiếu giống Nga, trái Mỹ tại LHQ trong vấn đề liên quan Israel