Lá thư mà nhà văn Thế Uyên gửi nhà báo Nguyễn Công Khế sau khi ông xem chương trình "Duyên Dáng Việt Nam" là kỷ vật được nhà báo Nguyễn Công Khế gìn giữ cẩn thận.

Lá thư nhà văn Thế Uyên gửi nhà báo Nguyễn Công Khế

Tiểu Vũ | 10/07/2022, 11:57

Lá thư mà nhà văn Thế Uyên gửi nhà báo Nguyễn Công Khế sau khi ông xem chương trình "Duyên Dáng Việt Nam" là kỷ vật được nhà báo Nguyễn Công Khế gìn giữ cẩn thận.

LTS: Nhà văn Thế Uyên là một trong những cây bút nổi tiếng của văn học miền Nam trước năm 1975 với hàng loạt tác phẩm đủ thể loại sáng tác, biên khảo, giáo khoa, dịch thuật... như Sài Gòn sau mười hai năm, Con đường qua mùa Đông, Nghĩ trong mùa Xuân, Tuyn tp truyn ngn Thế Uyên, Khu vườn mùa mưa, Nhà văn già và cô bé gù, Không mt vòng hoa cho người chiến bi, Nhng người M chung quanh chúng ta

292922555_1190591294830849_3495586229616758820_n.jpg
Nhà văn Thế Uyên - Ảnh: Tư liệu

Ngoài những tác phẩm trên, tên tuổi của nhà văn Thế Uyên được nhiều người biết đến qua tác phẩm Về miền đất hứa do ông dịch từ bản gốc Exodus của nhà văn người Mỹ  Leon Uris. Sách do NXB Thanh Bình xuất bản lần đầu tiên tại Việt Nam năm 1973.

Năm 1987, nhà văn Thế Uyên sang định cư tại tiểu bang Washington (Mỹ), tiếp tục nghề dạy học và viết văn cho đến ngày qua đời.

Theo chia sẻ của nhà báo Nguyễn Công Khế, sau khi định cư tại Mỹ, nhà văn Thế Uyên đã có một số lần về thăm Việt Nam. Tháng 10.1996, chương trình nghệ thuật Duyên Dáng Việt Nam lần thứ 4 với chủ đề Tình ca Việt Nam tổ chức tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM), nhà văn Thế Uyên đã đến xem và sau đó viết một lá thư gửi nhà báo Nguyễn Công Khế, trong thư ông đưa ra nhiều nhận xét về chương trình.

Dưới đây là chia sẻ của nhà báo Nguyễn Công Khế về bức thư của nhà văn Thế Uyên:

Khi chúng tôi tổ chức tới chương trình Duyên Dáng Việt Nam 4, nhà văn Thế Uyên từ Mỹ về, anh có đi xem và cho nhận xét về chương trình.

Đến giờ này, tôi chưa biết mình nhận được thư của anh viết cho tôi do ai đưa, nhưng vì quý trọng nhà văn, tôi cẩn thận cất giữ kỷ vật này cho đến bây giờ.

Hồi đó internet chưa thịnh hành, báo Thanh Niên phát hành báo giấy ra nước ngoài qua anh Vũ Đức Vượng ở San Francisco. Có rất nhiều người ở Mỹ giúp chúng tôi phát hành, trong đó có ca sĩ Jimii Nguyễn, và sau đó Jimii cũng đã về hát cho Duyên Dáng Việt Nam. Nhà văn Thế Uyên có lần cho tôi biết anh đọc báo giấy Thanh Niên qua con đường đó.

Đối với nhà văn Thế Uyên, trước năm 1975, tôi có đọc một số cuốn tiểu thuyết của anh như Tiền đồn, 10 ngày phép của một người lính...

Nhà văn Thế Uyên tên thật là Nguyễn Kim Dũng, sinh năm 1935 tại Hà Nội. Mẹ ông là em ruột nhà văn Nhất Linh, Hoàng Đạo, và là chị nhà văn Thạch Lam. Người anh ruột ông là nhà văn Duy Lam.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Thế Uyên học tại Đại học Văn khoa và Sư phạm, rồi trở thành giáo sư môn Việt văn. Ông dạy tại nhiều trường trung học công lập ở miền Nam, rồi thuyên chuyển lên dậy ở Buôn Ma Thuột.

Khi còn học trung học tại Đà Nẵng, chúng tôi biết đến ông như một nhà văn trong gia đình văn chương tiếng tăm lừng lẫy. Từ rất nhỏ, thế hệ chúng tôi đọc Nhất Linh, Hoàng Đạo, Thạch Lam... của nhóm Tự lực văn đoàn với một thứ tình yêu lãng mạn, cao đẹp và lý tưởng. Chúng tôi đã một lòng ngưỡng mộ, yêu mến dòng văn chương này cùng các tác giả tài năng.

Nhà văn Thế Uyên mất vào chiều 11.6.2013 tại tiểu bang Washington, hưởng thọ 78 tuổi.

thu-the-uyen.jpeg
Lá thư nhà văn Thế Uyên gửi nhà báo Nguyễn Công Khế - Ảnh: NVCC

Tôi xin chia sẻ lại ảnh chụp bức thư ông gửi cho tôi vào khoảng năm 1996. Lá thư được chúng tôi xem như sự khích lệ của một nhà văn thuộc thế hệ trước đối với chương trình Duyên Dáng Việt Nam vào những ngày đầu phôi thai. Tôi đã trân trọng giữ gìn cẩn thận kỷ vật đến ngày hôm nay.

Nguyễn Công Khế

Bài liên quan
Nhà báo Nguyễn Công Khế: 'Nhiều thế hệ tuyển thủ QG trưởng thành từ các giải U.21 Quốc tế Báo Thanh Niên'
Giải U.21 Quốc tế lần thứ 12 sẽ được diễn ra trên SVĐ Tự Do, TP Huế từ ngày 12 đến 18.12.2018. Có 4 đội bóng tham dự giải bóng đá giao hữu quốc tế thường niên này. Các đội thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm xếp hạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lá thư nhà văn Thế Uyên gửi nhà báo Nguyễn Công Khế