Đang mang thai 29 tuần tuổi thai, nữ chủ nhà trọ cho sinh viên ở miễn phí trong mùa dịch mắc COVID-19 rơi vào nguy kịch. Bệnh nhân tưởng chừng không qua khỏi, nhưng đã lách qua "khe cửa hẹp" thoát chết.

Lách qua "khe cửa hẹp", sản phụ 29 tuần tuổi mắc COVID-19 thoát chết

Hồ Quang | 30/08/2021, 17:12

Đang mang thai 29 tuần tuổi thai, nữ chủ nhà trọ cho sinh viên ở miễn phí trong mùa dịch mắc COVID-19 rơi vào nguy kịch. Bệnh nhân tưởng chừng không qua khỏi, nhưng đã lách qua "khe cửa hẹp" thoát chết.

Ngày 30.8, Trung tâm Hồi sức người bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Quốc tế City (quận Bình Tân, TP.HCM) cho hay đã kịp thời cứu sống thai phụ mang thai 29 tuần tuổi mắc COVID-19 nguy kịch.

Sản phụ này là chủ nhà trọ ở quận Bình Tân. Trong thời gian dịch bệnh, TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội, các sinh viên không thể về nhà, chị quyết định không thu phí nhà trọ, cung cấp các bữa ăn miễn phí. Rất tiếc, một em sinh viên sống tại nhà trọ mắc COVID-19 và lây sang chủ nhà trọ. Chị bị trở nặng và nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Thai nhi 29 tuần đã vĩnh viễn không thể chào đời.

lach-qua-khe-cua-hep-san-phu-29-tuan-tuoi-mac-covid-19-bat-ngo-thoat-chet-hinh-anh(1).png
Sản phụ mang thai 29 tuần tuổi mắc COVID-19 nguy kịch đã thoát khỏi "lưỡi hái thần chết"- Ảnh: N.T

PGS.TS. BS Lê Minh Khôi - Phó Giám đốc Trung tâm Hồi sức người bệnh COVID-19 đặt tại Bệnh viện Quốc tế City cho biết, sản phụ này bị hội chứng ARDS, phổi bị hư hỏng nặng, phải đặt nội khí quản. Máy móc không có tác dụng, các điều dưỡng ngày đêm ngồi bóp bóng.

“Chúng tôi bàn với các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương các phương án tối ưu nhất để cứu ca này. Lúc đó, chỉ nghĩ cứu nhân đạo là chính, vì ai nấy cũng đều không dám nói ra sự vô vọng có thật”, bác sĩ Khôi nói.

Lúc này, các bác sĩ hối hả giữa đêm, hội chẩn liên tục để níu chút hy vọng mong manh. Như một mầm sống thôi thúc từ bên trong sản phụ, các chức năng sống dần dần hồi phục. “Đó có lẽ là phúc rất lớn của một người phụ nữ sống rất có tâm đức. Chúng tôi đã nghĩ cô ấy không thể qua khỏi. Đây là bệnh nhân nặng đầu tiên tại Trung tâm đã được cứu sống ở một khe rất hẹp của lằn ranh sinh tử”, bác sĩ Khôi chia sẻ.

Trung tâm Hồi sức người bệnh COVID-19 đặt tại Bệnh viện Quốc tế City đã đi vào hoạt động được 3 tuần. Đây là 1 trong 4 trung tâm hồi sức do các bệnh viện của Bộ Y tế lập tại TP.HCM nhằm điều trị những bệnh nhân mắc COVID-19 vừa và nặng.

Theo bác sĩ Khôi, trung tâm đang có 50 bệnh nhân mắc COVID-19 thở máy và 49 người bệnh thở HFNC. Trong tuần qua đã có 21/101 người bệnh nặng được điều trị và đưa về tuyến dưới. “Con số tuy khiêm tốn, nhưng là động lực rất lớn lúc này”, bác sĩ Khôi nói.

Bác sĩ Khôi cho rằng, chính sự hồi phục của các bệnh nhân đã truyền cảm hứng tích cực cho đội ngũ ngày đêm chiến đấu trong phòng bệnh. Nhiều lá thư sẵn sàng xin nghỉ việc của các nhân viên y tế để cùng vào chiến tuyến điều trị.

“Có nhiều em viết thư riêng cho tôi, sẵn sàng xin vào trung tâm cho tới khi nơi đây chiến thắng trở về. Có những em ở tận địa phương xa xôi, sẵn sàng xin nghỉ không lương để lên đường. Tinh thần ấy như 'doping' đối với những người tuyến đầu cho chúng tôi", bác sĩ Khôi trải lòng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lách qua "khe cửa hẹp", sản phụ 29 tuần tuổi mắc COVID-19 thoát chết