Mưa lớn, sạt lở tại nhiều tỉnh miền Bắc khiến nhiều tuyến đường bị sạt lở, ách tắc giao thông; làm hư hại nhiều tài sản, thậm chí gây thương vong.

Lai Châu, Sơn La: 8 người thương vong do mưa lũ, sạt lở

Tuyết Nhung | 06/08/2023, 17:56

Mưa lớn, sạt lở tại nhiều tỉnh miền Bắc khiến nhiều tuyến đường bị sạt lở, ách tắc giao thông; làm hư hại nhiều tài sản, thậm chí gây thương vong.

Từ ngày 4.8 đến ngày 6.8, trên địa bàn tỉnh Lai Châu có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và giông. Lượng mưa tính từ sau 19 giờ ngày 4.8 đến 15 giờ ngày 5.8 các nơi phổ biến từ 30 - 86mm, một số điểm mưa lớn hơn như: Mường Mô 111mm, Nậm Hàng 107mm, Nậm Manh 104mm, Nậm Khao 95mm. Mưa lớn gây ra sạt lở đất làm thiệt hại người, công trình cơ sở hạ tầng và tài sản của người dân.

mua-lu.jpg
Mưa lũ khiến nhiều địa phương thiệt hại nặng nề - Ảnh: IT

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu cho biết, mưa lớn xảy ra vào tối qua đã gây lũ lớn, sạt lở đất, đá làm 7 người thương vong. Trong đó 4 người chết, 3 người bị thương.

Ngoài ra còn có 8 người tại xã Mường Kim bị mắc kẹt giữa 2 điểm sạt lở thuộc xã Mường Kim (Than Uyên) và xã Hố Bốn (Mù Cang Chải). Hiện 8 người dân trên đã được di chuyển an toàn về xã Hố Bốn của huyện Mù Cang Chải.

Mưa lớn trên địa bàn cũng làm thiệt hại về nhà cửa và tài sản khác của 25 hộ dân tại các xã Mường Cang, Khoen On, Mường Kim, Tà Hừa và Tà Mung. Đất, đá vùi lấp và nước lũ cuốn trôi hàng trăm hécta lúa và hoa màu của người dân. Ngoài ra, tại địa phương ghi nhận thiệt hại lớn về giao thông, công trình thủy lợi và các công trình công cộng khác, ước tính thiệt hại hàng trăm tỉ đồng.

Sáng 6.8, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La cho biết, do ảnh hưởng mưa lớn trong 24 giờ qua đã gây thiệt hại về người và tài sản trên địa bàn.

Theo đó, mưa lớn khiến QL 279D đoạn hướng từ huyện Mường La (Sơn La) đến Lai Châu bị tắc hoàn toàn, các điểm sạt lở làm ách tắc giao thông gồm: Km 74+790; Km 32+400; Km 34+300; Km 33+760. Trong đó, đoạn Km 32+300 - Km 32+600 bị sạt lở, trôi toàn bộ nền mặt đường. Vị trí đuôi mố cầu Nậm Păm nước suối dâng cao xói đến mép mặt đường.

Hiện đơn vị đang huy động lực lượng để thông đường, sử dụng đá hộc nhồi rọ thép để thả xuống vị trí đuôi mố cầu Nậm Păm tại Km 65+700. Ban bảo trì và đơn vị tư vấn đã vào hiện trường để lên phương án mở tuyến đoạn Km 32+300 - Km 32+600.

Ngoài ra, mưa lớn còn khiến một người tử vong do lũ cuốn trôi. Tại huyện Mường La có 8 ngôi nhà bị sạt lở hoàn toàn, 28 ngôi nhà bị sạt lở taluy, đá lăn vào nhà phải di dời khẩn cấp. Tại huyện Quỳnh Nhai 5 ngôi nhà bị ảnh hưởng do sạt lở, sụt lún.

Hiện Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La đã thành lập đoàn công tác vào huyện Mường La để chỉ đạo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, các xã khẩn trương kiểm tra, xác minh tình hình thiệt hại và huy động nhân lực, vật lực tại chỗ để giúp các gia đình bị thiệt hại khắc phục hậu quả.

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong 6 giờ tới, tại khu vực tỉnh Sơn La tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 60mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện Quỳnh Nhai, Phù Yên, Mường La, Bắc Yên, Sông Mã, Thuận Châu, Mai Sơn, Mộc Châu, TP Sơn La, Yên Châu, Vân Hồ, Sốp Cộp.

Theo cơ quan khí tượng thủy văn, nhiệt độ trung bình tháng 8.2023 tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 0,5-1 độ C, có nơi cao hơn. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ ở mức cao hơn khoảng 0,5 độ C so với TBNN cùng thời kỳ

Trong tháng 8.2023, lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ phổ biến ở mức thấp hơn so với TBNN từ 10-25%, riêng Lai Châu và Điện Biên ở mức xấp xỉ, khu vực Trung Bộ phổ biến thấp hơn từ 15-30%; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ

Dự báo trong tháng 8, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện từ 2-3 cơn trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Trong tháng 8, tại khu vực Bắc Bộ nắng nóng tiếp tục xuất hiện đan xen với các đợt mưa. Tại khu vực Trung Bộ nắng nóng có khả năng kéo dài trong nửa đầu tháng, có thể xảy ra những ngày có nắng nóng gay gắt; nửa cuối tháng nắng nóng có xu hướng giảm hơn so với thời kỳ nửa đầu tháng.

Gió mùa Tây Nam nhiều khả năng gây ra mưa rào và giông ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, có ngày xuất hiện mưa giông mạnh kèm mưa lớn, mưa tập trung nhiều vào thời điểm chiều tối. Hiện tượng mưa giông, lốc, sét có thể kèm theo mưa đá vẫn tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc.

Bài liên quan
ĐBSCL: Mùa lũ đã bắt đầu
Chiều nay 28.8, tại tỉnh Tiền Giang xảy ra cơn mưa to kéo dài đã gây ngập úng trên diện rộng. Ở ĐBSCL từ đầu tháng 8 âm lịch những cơn mưa như thế này đưa nước lũ, triều cường dâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lai Châu, Sơn La: 8 người thương vong do mưa lũ, sạt lở