Cục Chăn nuôi khuyến cáo người chăn nuôi đừng vì Trung Quốc tăng lượng nhập mà đổ xô nuôi heo trong giai đoạn này. Mặc dù đây là một tín hiệu mừng song cũng nên cảnh giác nếu họ đột ngột ngưng nhập.

Lái heo Trung Quốc có thể giở trò

Một Thế Giới | 04/12/2013, 05:30

Cục Chăn nuôi khuyến cáo người chăn nuôi đừng vì Trung Quốc tăng lượng nhập mà đổ xô nuôi heo trong giai đoạn này. Mặc dù đây là một tín hiệu mừng song cũng nên cảnh giác nếu họ đột ngột ngưng nhập.

Theo đánh giá của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), năm nay giá thức ăn chăn nuôi từng bước được kiểm soát, dịch bệnh ít nên giá heo, gà luôn giữ mức ổn định.

Đáng chú ý là giá heo đã tăng từ 10.000-12.000 đồng/kg so với trước, lượng tiêu thụ tăng mạnh. Thời gian gần đây, giá heo hơi tại miền Bắc tăng từ 45.000 đồng/kg lên 50.000 đồng/kg. Ở nhiều địa phương, giá còn đạt tới 52.000 đồng/kg.

Nguyên nhân heo tiêu thụ mạnh, giá cao là do bắt mối được với thương lái Trung Quốc.

Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc chỉ thích mua loại heo từ 90 kg trở lên, càng mỡ càng tốt. Các thương lái cũng cho biết phía Trung Quốc sẽ mở cửa nhập heo từ nay cho đến tết Nguyên đán. Do vậy, người dân chăn nuôi đang tập trung nuôi heo mỡ với trọng lượng từ 90-100 kg/con theo “đặt hàng” của  thương lái Trung Quốc.

Trước tình hình này, Cục Chăn nuôi khuyến cáo người chăn nuôi đừng vì Trung Quốc tăng lượng nhập mà đổ xô vào nuôi heo trong giai đoạn này. Mặc dù đây là một tín hiệu mừng đối với người chăn nuôi song cũng nên cảnh giác khi buôn bán với Trung Quốc.

Bởi từ trước đến nay chúng ta chưa bao giờ nắm được thế chủ động đối với thị trường Trung Quốc, có lúc họ nhập, có lúc không, không bền vững; thậm chí rất oái ăm, khi thì mua móng trâu, khi mua vịt, thậm chí mua cả đỉa, ốc bươu vàng...

Trên thực tế, mức giá mua heo hơi hiện nay chưa phải là cao, năm 2011 có thời điểm giá lên tới trên 70.000 đồng/kg. Nhưng có thể do từ cuối năm 2012 đến nay người chăn nuôi liên tục thua lỗ nên khi thấy thị trường tăng sức mua, lãi từ 10.000-12.000 đồng/kg thì ai cũng hào hứng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh phía Bắc đã có văn bản khuyến cáo người dân không vì lợi ích trước mắt mà chuyển sang nuôi heo mỡ, đồng thời hạn chế không để heo quá 100 kg/con.

Nếu phía Trung Quốc ngừng nhập mà thị trường trong nước lại không thích heo mỡ, heo có trọng lượng lớn thì người nuôi rất dễ bị “nốc ao”. Khi đó lại không biết bán cho ai.

Tổng hợp

Bài liên quan
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lái heo Trung Quốc có thể giở trò