Sau nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, ngày 29.12, phiên tòa xét xử kẻ lừa đảo bán đất cho 86 hộ dân lại tiếp tục hoãn.

Lại hoãn xử kẻ lừa đảo bán đất cho gần 90 hộ dân

Hồ Phước Đông | 29/12/2016, 16:06

Sau nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, ngày 29.12, phiên tòa xét xử kẻ lừa đảo bán đất cho 86 hộ dân lại tiếp tục hoãn.

Ngày 29.12, TAND TP.HCM đưa bị cáo Đỗ Thị Luận (58 tuổi, ngụ Q.12, TP.HCM) ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, trong phần làm thủ tục, Hội đồng xét xử nhận thấy còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ nên quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Vụ án này bắt đầu từ năm 2011 tới nay, nhiều phiên tòa được mở nhưng đều phải trả hồ sơ vì nhiều lýdo khác nhau. Trong suốt thời gian trên, tòa đã6 lần trả hồ sơ và 4 lần mở phiên tòa nhưng đềuhoãn.

Theo cáo trạng mới nhất, bị cáo Luận mua nhà, đất của nhiều người nhưng chỉ có giấy tay, không có giấy tờ đầy đủ về mặt pháp luật. Sau đó bị cáo rao bán với giá cao hơn để kiếmlời, khi có người mua Luận cùng chủ nhà cũ sẽ làm thủ tục chuyển nhượng theo đúng trình tự pháp luật.

Trong thời gian những người mua nhà, đất hợp pháp làm thủ tục đăng ký chủ quyền,Luận đãlấy những giấy tờ nhà đất đã sao y, phân chia thành nhiều lô đất nhỏ có diện tích từ 24 - 40 m2 rồi đem bán cho nhiều người khác để chiếm đoạt hơn 17,2 tỉđồng của 18 bị hại.

Cáo trạng quy kết bị cáo Luận đã mua 7 thửa đất của nhiều người, trước khi phân lô bán cho các hộ dân, bị cáo Luận đã bán 5 thửa đất cho ông Phan Ngọc Tân và đã được UBND quận 12 cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng cho ông Tân. Hai thửa đất còn lại Luận đã đến phòng công chứng số 5 để chuyển nhượng sang cho ông Nguyễn Đình Khoa.

Dù đã bán và nhận tiền của ông Tân và ông Khoanhưngbị cáo vẫn phân lô bán cho nhiều người để chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiênở cácphiên tòa trước, Luận phủ nhận hoàn toàn việcbán 7 thửa đất cho hai người nói trên.

Theo bị cáo Luận,khi mua các thửa đất của nhiều người, bị cáo đã có đặt cọc trước. Đến lúc thanh toán, Luận không có đủ tiền nên đã mượn tiền của ông Tân.Đổi lại, Luận phải để ông Tân đứng tên chủ quyền một số thửa đất bằng hợp đồng mua bán. Luậnnóirằng mình và ông Tân đã thỏa thuận sau khi trả lại số tiền nợ thì ông Tân sẽ chuyển giao giấy tờ đất cho những người mua đất.

Đến ngày 24.10.2011 thì Luận bị bắt và bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM khởi tố vụ án hình sự và truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cũng trong thời gian này,ông Tân đã đến để “siết” nhà, đất của những hộ dân này vì cho rằng các thửa đất do mình đứng tên trên giấy tờ hợp pháp.

Tuy nhiên, những người được xác định là bị hại trong vụ án đều khẳng định họ mua nhiều lô đất của bị cáoLuận bằng giấy tờ viết tay và đã xây dựng nhà ở. Nhiều người cho rằng trong quá trình họ xây nhà, ông Tân có đến xem nhưng không ngăn cản việc xây dựng hay báo chính quyền.

Hồ Đông
Bài liên quan
Nhiều sinh viên tìm việc làm ở Mỹ bị tội phạm mạng lừa đảo như thế nào?
Không riêng ở Việt Nam, nhiều sinh viên đại học tại Mỹ cần tìm việc làm cũng đang bị lừa đảo trực tuyến bởi những kẻ giả vờ là nhà tuyển dụng công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại hoãn xử kẻ lừa đảo bán đất cho gần 90 hộ dân