Ngày 21.3, học sinh lớp 12 ở Hà Nội tiếp tục làm bài kiểm tra khảo sát kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Đợt khảo sát này kéo dài đến hết ngày 22.3.2017.

Lại xảy ra sai sót ở đề thi Hóa học

Hải Yến | 21/03/2017, 19:48

Ngày 21.3, học sinh lớp 12 ở Hà Nội tiếp tục làm bài kiểm tra khảo sát kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Đợt khảo sát này kéo dài đến hết ngày 22.3.2017.

Trong buổi sáng, thí sinh làm bài tổ hợp môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), với thời gian mỗi môn là 50 phút (150 phút/bài thi) với hình thức trắc nghiệm. Thời gian thí sinh bắt đầu làm bài môn đầu tiên là 7 giờ 40và kết thúc 3 môn thi là 10 giờ.

Điểm mới đáng lưu ý là đề thi cho mỗi môn thành phần trong bài thi Khoa học tự nhiên có 40 câu hỏi trắc nghiệm (mỗi bài thi tổ hợp có 120 câu hỏi trắc nghiệm).

Tuy nhiên ngay trong sáng 21.3, đề thi môn Hóa học tiếp tục được phát hiện có sai sót.Chia sẻ với phóng viên ngay từ phòng thi bước ra, một học sinh lớp 12 trường Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) cho biết ở câu số 62, đề số 3, phương án C không có nội dung gì. Chính thầy giám thị trông thi cũng nói với các em hãy để trống câu trả lời này.

Trao đổi với phóng viên về sự việc này, ông Phạm Hữu Hoan - Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã thừa nhận sai sót trong đề thi môn Hóa học sáng 21.3.

Ông Hoan giải thích rằng, khi làm đề thi môn Hóa học, quá trình đảo 24 mã đề đã xảy ra lỗi kỹ thuật dẫn đến phương án C ở câu 62, đề số 3 không hiển thị nội dung.

Vì có 24 mã đề nên cứ 24 thí sinh, mới có 1 thí sinh gặp phải đề bị lỗi. Tuy nhiên, khi học sinh chưa bắt đầu làm bài môn thi này, phía sở GD-ĐT Hà Nội đã phát hiện ra sai sót và yêu cầu Hội đồng thi nhắc nhở thí sinh không chọn đáp án C ở câu hỏi 62 trong đề số 3.

Đề thi thử môn Hóa học tại Hà Nội

Cũng theo ông Hoan, phòng Giáo dục Phổ thông sẽ báo cáo ban Giám đốc về cả trường hợp sai sót trong buổi thi Toán hôm qua 20.3để lên phương án xử lý.

Trước đó, vào chiều 20.3, đề thi thử môn Toán cũng có sai sót. Cụ thể, câu số 37 trong mã đề 015 không có đáp án nào đúng trong cả 4 đáp án được đưa ra. Lý do sai sót được đưa ra là do lỗi đánh máy nên có một câu hỏi không có đáp án đúng.

Ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, thí sinh lưu ý là sau khi làm xong 2 bài thi đầu tiên của tổ hợp môn thì phải nộp lại tất cả đề thi, bài thi và giấy nháp cho cán bộ coi thi. Ví dụ thí sinh thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), sau khi kết thúc môn thi đầu tiên là Vật lý thì thí sinh phải nộp toàn bộ đề thi, bài thi, giấy nháp lại cho cán bộ coi thi thì mới được làm bài thi môn Hóa học. Công đoạn này được lặp lại khi thí sinh kết thúc môn thi Hóa học. Riêng đề thi môn cuối cùng là Sinh học thì cán bộ coi thi không cần thu lại đề.

Chia sẻ với phóng viên, học sinh lớp 12A2 trường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết đề Khoa học tự nhiên không quá khó, rất vừa sức với các em mặc dù với điều kiện ôn khá gấp gáp nhưng đa số các bạn học sinh cùng phòng em đều làm được bài.Với những thí sinh định hướng thi các môn khoa học xã hội thì bài thi môn Hoá lạinhận định là khá khó so với khả năng của học sinh.

Thầy Phạm Văn Tùng, giáo viên dạy Lý của trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho biết, đề thi nằm trong chương trình, Sở GD-ĐT đã cho câu hỏi đảm bảo đúng lộ trình nội dung trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, cũng theo Thầy Tùng, đề có sự phân hóa rõ rệt. Với đề này, học sinh trung bình khá hoàn toàn có thể đạt 6-7 điểm ở bài thi môn Vật lý.

Riêng tại buổi chiều 21.3, ở bài thi tổ hợp gồm 3 môn thi Vật lý, hóa học, Sinh học trong 150 phút, hình thức trắc nghiệm khách quan.

Các em học sinh buổi chiều thi môn Sinh học đã cho biết đề thi môn này khá khó, với học lực khá, các em chỉ làm được có 50% tổng số câu trả lời, trong đó có nhiều câu hỏi buộc các em phải khoanh bừa vào những câu trả lời mà mình cho là đúng.

"Bản thân em chỉ làm được 25 câu Vật lý, 30 câu Sinh học nhưng vì không chọn Hóa học là môn thi để xét vào đại học nên em khoanh bừa các câu hỏi dựa theo cảm tính. Với cách thức làm bài thi 3 môn liền nhau là quá dài mà mỗi môn chỉ có 50 phút thì không đủ đề làm hết đề, nên nếu có thể thay đổi được thì Bộ GD-ĐT nên tăng thời gian làm bài mỗi môn là 60 phút." - một học sinh trường Nguyễn Tất Thành đề xuất.

Với các học sinh thi khối B lại đánh giá đề thi Sinh học vừa sức, đa số các em làm được tới 80% câu hỏi. Chia sẻ niềm vui của mình, em Phạm Hà Anh (Chuyên Sinh trường Amsterdam, Hà Nội) cho biết năm nay em đăng ký thi trường Đại học Y, thế nên việc ôn tập môn học này của em khá kỹ càng.

Đề thi thử môn Sinh học bám sát với sách giáo khoa, có khoảng 50% câu hỏi trong đề là cơ bản, học sinh có thể dễ dàng trả lời ngay. Ngoài ra cũng có những câu hỏi mang tính nâng cao, có khả năng phân loại học sinh. Tuy nhiên, với môn thi tổ hợp liên tục trong các ngày đã khiến các em khá mệt mỏi, căng thẳng sau khi thi xong.

Trong đợt thi thử kỳ thi THPT Quốc gia dành cho học sinh Hà Nội, mỗi thí sinh đều làm một đề thi riêng. Nội dung mỗi đề thi đều giống nhau nhưng sắp xếp các câu hỏi có sự khác biệt và được đảo lộn. Thí sinh phải nộp lại đề thi của 2 môn đầu tiên cho giám thị coi thi nên để kiểm tra lại đề đối với học sinh là rất khó khăn.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại xảy ra sai sót ở đề thi Hóa học