Nhiều bạn gái chia sẻ về hiện tượng đau bụng dữ dội khi bước vào ngày đèn đỏ. Các bạn cũng hay mách nhau bí quyết loại bỏ cơn đau bằng cách uống các loại thuốc như panadol, morphine, efferalgan… việc lạm dụng này khiến phụ nữ dễ vô sinh

Lạm dụng thuốc giảm đau khi đèn đỏ dẫn tới vô sinh?

09/07/2015, 11:00

Nhiều bạn gái chia sẻ về hiện tượng đau bụng dữ dội khi bước vào ngày đèn đỏ. Các bạn cũng hay mách nhau bí quyết loại bỏ cơn đau bằng cách uống các loại thuốc như panadol, morphine, efferalgan… việc lạm dụng này khiến phụ nữ dễ vô sinh

Những bài viết liên quan
  • >> Nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở nữ giới
  • >> Những thói quen gây vô sinh trong ngày đèn đỏ của phụ nữ
  • >> Hơn 80% phụ nữ vô sinh vì thiếu kẽm
Nhưng việc lạm dụng thuốc giảm đau khi đau bụng kinh rất nguy hại. Nó có thể tạm thời giảm triệu chứng đau bụng nhưng đồng thời cũng che lấp các biểu hiện của những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm khiến bạn không thể thăm khám và chữa trị kịp thời. Điều này sẽ tăng nguy cơ dẫn tới các vấn đề về sinh sản như hiếm muộn, vô sinh.
Có nhiều nguyên nhân gây đau bụng kinh do bệnh lý, có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của người phụ nữ. Trong những trường hợp này, dùng thuốc giảm đau lại không tốt, thậm chí có thể còn làm cho các bệnh nặng hơn. Ngoài ra, lạm dụng thuốc giảm đau còn gây những tác dụng phụ như làm viêm loét dạ dày, độc gan, thận...
Lam dung thuoc giam dau khi den do dan toi vo sinh?-hinh-anh-1
Không nên lạm dụng các loại thuốc giảm đau khi bị đau bụng kinh
Đau bụng kinh là cảm giác quặn ở phía bụng dưới, thường kèm theo vài cơn đau ở phần lưng dưới hoặc trên đùi. Cơn đau thường bắt đầu cùng thời gian ra máu hoặc ngay trước thời gian ra máu, đây là điều bình thường ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.
Nhiều người do cơ địa nên mỗi khi đến kỳ kinh, tử cung co bóp nhiều hơn người khác dẫn tới các cơn đau quặn. Nhiều người do cổ tử cung hẹp, nên thời gian kỳ kinh kéo dài hơn bình thường kèm với những cơn đau âm ỷ. Những trường hợp đau bụng như trên, bác sĩ thường phán rất đơn giản: "Lấy chồng sẽ hết!".

Nếu đau quá hoặc kèm những triệu chứng như nôn ói, đi ngoài… nên đi khám bác sĩ chuyên khoa sản có uy tín, để tìm nguyên nhân và có hướng điều trị tốt nhất.

Các nguyên nhân gây đau bụng kinh:

- Đau bụng kinh đơn thuần (sinh lý) do có các cơn co thắt tử cung mạnh, giảm máu đột ngột ở vùng tử cung gây ra đau (do phụ nữ ra máu nhiều).

Thường gặp ở phụ nữ dưới 20 tuổi, gia đình có các thành viên cũng bị đau bụng kinh, hút thuốc lá, béo phì, uống rượu, kinh nguyệt không đều, phụ nữ chưa có con, dậy thì sớm trước tuổi 11, căng thẳng, stress, lo lắng.

- Đau bụng kinh có nguy cơ bệnh lý như:

+ Lạc nội mạc tử cung. Các tế bào lót tử cung di chuyển đến các khu vực khác của xương chậu, gây đau dữ dội kéo dài.

+ U xơ tử cung thường là u lành.

+ Viêm nhiễm đường sinh dục, nhiễm trùng tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng.

+ Hẹp cổ tử cung, cổ tử cung rất nhỏ nên làm chậm dòng chảy kinh nguyệt.

Để giảm triệu chứng đau bụng kinh mà không dùng thuốc, bạn có thể áp dụng một trong các cách sau:

- Dùng khăn đắp nước ấm vào phần bụng dưới để máu kinh lưu thông tốt

- Gừng giã hoặc cắt lát mỏng đắp vào phần bụng dưới khoảng 5 phút

- Dán cao

- Dùng dầu xoa nhẹ vùng bụng dưới.

T.H

Theo thạc sĩ Đông y Vũ Quốc Trung, đau bụng kinh trong Đông y gọi là "thống kinh", chỉ triệu chứng đau bụng khi hành kinh. Nguyên nhân do huyết ứ (máu không lưu thông), huyết hư (thiếu máu), khí hư (khí yếu)... Trong y học hiện đại, cơ chế đau bụng kinh được giải thích là do khi hành kinh bị rối loạn nội tiết. Các niêm mạc ở tử cung bong ra gây chảy máu. Nếu hành kinh kéo dài, máu ra nhiều sẽ càng đau hơn.

Lương y Trung khuyên không nên dùng các loại thuốc giảm đau trị đau bụng kinh vì nó đều ít nhiều ảnh hưởng đến cơ quan tiêu hóa. Một số loại thuốc giảm đau còn gây ức chế thần kinh.

"Các loại thuốc chống viêm, giảm đau tuy có tác dụng giảm đau nhanh nhưng cũng gây tác dụng phụ lên gan, thận, dạ dày như làm viêm loét dạ dày, độc gan, thận... Còn uống thuốc tránh thai có tác dụng làm mỏng nội mạc tử cung theo thời gian, giảm đau bụng kinh rõ rệt nhưng sẽ có hại đến khả năng sinh sản của các chị em, đồng thời nó còn làm tăng nguy cơ tim mạch, mỡ máu, nguy cơ tắc mạch...", ông Trung phân tích.

Để an toàn và hiệu quả hơn, lương y Vũ Quốc Trung khuyên các chị em nên tìm đến các bài thuốc đông y gia truyền hoặc dân gian. Để giảm đau có thể massage nhẹ nhàng, chườm nóng, uống nước gừng hay ăn nhẹ. Trước khi đến kỳ vài ngày nên tránh các thực phẩm lạnh, nhiều gia vị, tươi sống. Trong kỳ kinh nên ăn ngải cứu...

"Tuyệt đối không được mách nhau dùng các loại thuốc vì ngoài những tác dụng phụ như trên, nhiều khi đau bụng kinh không phải là trạng thái sinh lý bình thường mà là biểu hiện của một số bệnh lý như bệnh lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, cổ tử cung chít hẹp, dính khoang tử cung...", lương y Vũ Quốc Trung cho biết.



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng gặp mặt tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 17.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạm dụng thuốc giảm đau khi đèn đỏ dẫn tới vô sinh?