Thông qua giám sát vệ tinh, các nhà thiên văn đã xác nhận sự tồn tại của bão vũ trụ, khối plasma khổng lồ trút electron xuống tầng thượng quyển của Trái đất.

Lần đầu tiên phát hiện bão vũ trụ xoay tròn phía trên Bắc Cực

Hoàng Vũ | 03/03/2021, 14:00

Thông qua giám sát vệ tinh, các nhà thiên văn đã xác nhận sự tồn tại của bão vũ trụ, khối plasma khổng lồ trút electron xuống tầng thượng quyển của Trái đất.

Các nhà nghiên cứu vũ trụ trước đây đã phát hiện ra những cơn bão không gian trong các tầng khí quyển thấp hơn của sao Mộc, sao Hỏa, sao Thổ, thậm chí cả Mặt trời. Tuy nhiên, mới đây họ vô cùng ngạc nhiên bởi sự kiện tương tự có thể xảy ra trong bầu khí quyển của Trái đất.

Theo kết quả nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications hôm 26.2, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra hiện tượng bão vũ trụ cách đây 7 năm.

Cụ thể, một nhóm nhà khoa học quốc tế do các nhà nghiên cứu tại Đại học Sơn Đông (Trung Quốc) dẫn đầu đã quan sát cơn bão khổng lồ qua vệ tinh hôm 20.8.2014.

s-5dc6790c9a74414255e7bda6bc1384d81a448214.jpg
Hình ảnh 3D của bão vũ trụ - Ảnh: PA

Sau khi phân tích dữ liệu vệ tinh để xây dựng hình ảnh 3D của hiện tượng ở tầng điện ly của Trái đất, nơi khí quyển hành tinh tiếp giáp với khoảng không vũ trụ, các nhà khoa học đã phát hiện khối plasma xoay tròn hoạt động rất giống gió bão trên Trái đất, nhưng khác với bão nhiệt đới ở bề mặt Trái đất, bão vũ trụ trút mưa electron xuống thay vì trút nước. 

Các nhà thiên văn học cho biết cơn bão vũ trụ này trải rộng 1.000km phía trên Bắc Cực, xoay ngược chiều kim đồng hồ, rất giống bão nhiệt đới ở bắc bán cầu, kéo dài gần 8 tiếng đồng hồ trước khi tan.

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bão vũ trụ có khả năng ảnh hưởng đến liên lạc vô tuyến tần số cao, cũng như làm nhiễu loạn hệ thống liên lạc và định vị vệ tinh, tăng lỗi ở radar vượt đường chân trời, định vị vệ tinh và hệ thống liên lạc. Quá trình vận động của bão vũ trụ này cũng có thể ảnh hưởng đến sự tương tác giữa gió sao và nhiều hệ thống khác trên Mặt trời.

"Cho đến nay, vẫn chưa chắc chắn rằng bão plasma vũ trụ có tồn tại hay không, vì vậy việc chứng minh được điều này bằng dữ liệu quan sát thật ấn tượng. Trong khi bão nhiệt đới gắn liền với nguồn năng lượng khổng lồ, thì những cơn bão ngoài không gian này phải được tạo ra từ quá trình năng lượng gió mặt trời và hạt tích điện di chuyển nhanh và nhiều vào tầng thượng quyển của Trái đất", Giáo sư Mike Wood, nhà khoa học vũ trụ tại Đại học Reading (Anh) cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên phát hiện bão vũ trụ xoay tròn phía trên Bắc Cực