Các nhà khoa học đã phát hiện ra một địa điểm sinh sản chưa từng được biết đến trước đây của loài hải cẩu hiếm nhất thế giới.

Phát hiện địa điểm sinh sản của loài hải cẩu hiếm nhất thế giới

Long Hải | 02/03/2021, 17:30

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một địa điểm sinh sản chưa từng được biết đến trước đây của loài hải cẩu hiếm nhất thế giới.

hai-cau1.jpg
Hải cẩu thầy tu nghỉ ngơi tại một trong những hang động được giám sát ở bán đảo Karpaz - Ảnh: Damla Beton

Hải cẩu thầy tu Địa Trung Hải (Monachus monachus) được xếp vào loài “có nguy cơ tuyệt chủng” với số lượng chỉ còn khoảng 700 con. Nghiên cứu mới của Đại học Exeter và Hiệp hội Bảo vệ rùa (SPOT) cho biết đã phát hiện một địa điểm sinh sản chưa từng được biết tới trước đây của loài hải cẩu hiếm nhất thế giới này.

Các nhà khoa học đã sử dụng bẫy camera để xác nhận việc sinh sản của loài này trong các hang động ở phía bắc đảo Cyprus, với ít nhất ba con non được sinh ra trong cùng một hang động từ năm 2016-2019. Chỉ một số hang động thích hợp cho việc sinh sản và nghỉ ngơi của hải cẩu thầy tu, vì vậy các nhà nghiên cứu cho rằng cần phải có hành động khẩn cấp để bảo vệ những địa điểm trên.

hai-cau2.jpg
Hình ảnh một con hải cẩu thầy tu sinh con thu được từ bẫy camera vào năm 2017 - Ảnh: SPOT

“Khu vực bờ biển này đang được phát triển nhanh chóng, đặc biệt là việc xây dựng các khách sạn. Một cuộc khảo sát bờ biển vào năm 2007 đã tìm thấy 39 hang động có khả năng trở thành địa điểm sinh sản cho hải cẩu nhưng một số đã bị phá hủy. Các địa điểm mới xác định trong nghiên cứu hiện không được bảo vệ và chúng tôi đang làm việc với chính quyền địa phương để thay đổi điều đó”, Tiến sĩ Robin Snape thuộc Trung tâm Sinh thái và Bảo tồn tại Đại học Exeter cho biết.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Damla Beton thuộc SPOT, nói thêm: “Một mối đe dọa lớn khác đối với hải cẩu thầy tu trong khu vực là hoạt động đánh bắt cá. Chúng tôi đã liên hệ với ngư dân và nhà chức trách để có biện pháp giảm hoạt động đánh bắt ở các khu vực săn mồi quan trọng của hải cẩu”.

Nhóm nghiên cứu hiện đã thiết lập việc giám sát lâu dài các hang sinh sản nhằm xác định kích thước của quần thể hải cẩu thầy tu này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện địa điểm sinh sản của loài hải cẩu hiếm nhất thế giới