Thư giãn trước tivi vào đêm giao thừa để xem gala Lễ hội mùa xuân trên CCTV là truyền thống của hơn 1 tỉ người ở Trung Quốc. Chương trình tạp kỹ phát sóng trên đài truyền hình nhà nước tạo cơ hội để đánh giá tình trạng cuộc chơi ngành công nghiệp internet phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

Các đại gia công nghệ Trung Quốc chiến đấu giành spot tặng phong bì đỏ ở gala Lễ hội mùa xuân

Nhân Hoàng | 03/03/2021, 12:14

Thư giãn trước tivi vào đêm giao thừa để xem gala Lễ hội mùa xuân trên CCTV là truyền thống của hơn 1 tỉ người ở Trung Quốc. Chương trình tạp kỹ phát sóng trên đài truyền hình nhà nước tạo cơ hội để đánh giá tình trạng cuộc chơi ngành công nghiệp internet phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

Trong chương trình năm nay vào ngày 11.2, MC đã nói với khán giả rằng hãy mở ứng dụng Douyin, phiên bản TikTok ở Trung Quốc phổ biến của Tập đoàn ByteDance, để nhận quà tặng ảo phong bì đỏ.

Người xem có thể sử dụng dịch vụ thanh toán di động mới của Douyin để có cơ hội nhận được một phần số tiền 1,2 tỉ nhân dân tệ (186 triệu USD) trong vòng quay này về truyền thống quà tặng tiền mặt vào dịp Tết Nguyên đán.

Tiết mục tặng quà là một trong spot mà các công ty tài trợ thèm muốn nhất trong chương trình được xem nhiều nhất trên thế giới, quỹ quảng cáo đã được cho tương đương với Super Bowl của Trung Quốc.

cac-dai-gia-cong-nghe-trung-quoc-chien-dau-gianh-spot-tang-phong-bao-do-gala-le-hoi-mua-xuan.jpg
MC trong chương trình Gala Lễ hội mùa xuân nói với khán giả rằng hãy mở ứng dụng Douyin để nhận quà tặng "phong bì đỏ".

Trong quá khứ, các nhà tài trợ hàng đầu bao gồm công ty và nhà sản xuất thương hiệu rượu mạnh baijiu mà mọi người uống trong sự kiện được hiển thị trên đồng hồ đếm ngược. Thế nhưng, Tencent đã bắt đầu xu hướng vào năm 2015 khi thay đổi chương trình bằng một món quà ảo màu đỏ thông qua ứng dụng WeChat Pay của mình.

Jack Ma, người sáng lập của đối thủ Alibaba, được cho là đã hoàn toàn mất cảnh giác trước chương trình khuyến mại từ Tencent, gọi đây là cuộc tấn công bất ngờ.

Điều này xảy ra ngay khi thanh toán di động bắt đầu ở Trung Quốc và nền tảng của Tencent chiếm khoảng 20% ​​thị phần thời điểm đó. Sau chương trình, giao dịch phong bao lì xì kỹ thuật số qua WeChat Pay đã trở thành xu hướng giúp thiết lập tính độc quyền Alipay -WeChat Pay như hiện nay.

Từ năm 2016 trở đi, các công ty internet đã cạnh tranh để được chọn làm đối tác tặng bao lì xì độc quyền của gala Lễ hội mùa xuân. Danh sách các nhà tài trợ thể hiện cách các công ty mới nổi như Douyin và công ty thương mại điện tử Pinduoduo đã thay thế các đối thủ nặng ký lâu đời như Tencent và Alibaba với tư cách là động lực của ngành.

Pinduoduo đáng ra đã giành được spot trong năm nay, nhưng sau hai người bị nghi chết vì làm việc quá sức tại công ty, spot này đã đột ngột bị thay thế bởi Douyin cuối tháng 1.2021.

Ngoài những cuộc chiến phong bì đỏ, chương trình đã trở thành một sân khấu để phô diễn công nghệ mới. Năm nay, công ty khởi nghiệp UBTech Robotics ở Thâm Quyến đã đánh dấu năm Tân Sửu bằng những chú robot bò nhảy múa.

Các công ty công nghệ bên ngoài Trung Quốc không có quyền hưởng lợi trực tiếp từ buổi dạ tiệc, vì công chúng nước này không có khả năng chấp nhận doanh nghiệp nước ngoài làm đối tác phong bì đỏ của chương trình. Song, chương trình vẫn đáng xem như một cái nhìn về xu hướng mới nhất của ngành.

Bài liên quan
Facebook chi gần 20 triệu USD vận động hành lang ở Mỹ, hơn Alibaba 6 lần, ByteDance 7 lần, Tencent 12 lần
ByteDance, Alibaba và Tencent tăng chi tiêu vận động hành lang ở Mỹ song không thấm vào đâu so với Facebook, trong khi Huawei cắt giảm 80%.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các đại gia công nghệ Trung Quốc chiến đấu giành spot tặng phong bì đỏ ở gala Lễ hội mùa xuân