SpaceX cho biết sứ mệnh thứ hai đưa phi hành gia lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) sẽ được tiến hành vào tháng tới.

SpaceX tiếp tục đưa phi hành gia lên trạm ISS vào tháng tới

Long Hải | 03/03/2021, 13:25

SpaceX cho biết sứ mệnh thứ hai đưa phi hành gia lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) sẽ được tiến hành vào tháng tới.

crew2.jpg
Các phi hành gia của sứ mệnh Crew-2: Thomas Pesquet của ESA, Megan McArthur và Shane Kimbrough của NASA cùng Akihiko Hoshide của JAXA (từ trái sang) - Ảnh: SpaceX

Theo các thành viên trong nhóm sứ mệnh của SpaceX, Crew-2 dự kiến sẽ được phóng vào ngày 20.4 tới. Trước đó, sứ mệnh thử nghiệm Demo-2 hồi tháng 5.2020 đã đưa các phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley của NASA đến trạm vũ trụ để lưu trú 2 tháng. Nhiệm vụ này diễn ra như một phần của Chương trình Phi hành đoàn thương mại của NASA.

Thành công của Demo-2 mở đường cho sứ mệnh thương mại đầu tiên có tên Crew-1, thực hiện theo hợp đồng trị giá 2,6 tỉ USD mà SpaceX đã ký với NASA. Crew-1 cất cánh vào ngày 15.11.2020, đưa các phi hành gia của NASA là Victor Glover, Mike Hopkins, Shannon Walker và phi hành gia Soichi Noguchi của Nhật Bản lên ISS làm việc trong 6 tháng.

Sứ mệnh Crew-2 sắp tới sẽ có sự tham gia của các phi hành gia NASA Megan McArthur và Shane Kimbrough, với vai trò là phi công và chỉ huy tàu vũ trụ. Ngoài ra Crew-2 còn có sự góp mặt của phi hành gia Akihiko Hoshide của Cơ quan Khám phá vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và Thomas Pesquet của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA). Họ sẽ làm việc trên trạm ISS trong khoảng hơn 6 tháng.

Giám đốc chương trình trạm vũ trụ Joel Montalbano cho biết, tàu Crew Dragon được sử dụng cho sứ mệnh Crew-2 không chỉ chở 4 phi hành gia mà còn vận chuyển khoảng 200 kg hàng hóa lên ISS. Phần lớn trong số đó là các thiết bị hỗ trợ phát triển khoa học và công nghệ cho phòng thí nghiệm trên quỹ đạo.

“Năm ngoái, chúng tôi đã kỷ niệm 20 năm sự hiện diện liên tục của con người trên Trạm Vũ trụ quốc tế. Đó là một khoảng thời gian thú vị”, Montalbano nói thêm.

Từ sau khi ngừng vận hành tàu con thoi vào năm 2011, NASA phụ thuộc vào tàu Soyuz của Nga trong việc tiếp cận phòng thí nghiệm trên quỹ đạo. Tuy nhiên, chi phí cho việc này ngày càng tăng khi NASA phải chi 90 triệu USD cho một ghế trên tàu Soyuz.

NASA thuê cả Boeing và SpaceX làm các nhà cung cấp dịch vụ bay vũ trụ trong tương lai. Hai công ty này đang chế tạo tàu vũ trụ có thể chở phi hành đoàn an toàn theo hợp đồng có tổng trị giá 6,8 tỉ USD. Sau khi đi vào vận hành, tàu Crew Dragon của SpaceX và tàu CST-100 Starliner của Boeing sẽ trở thành các phương tiện chính để đưa các phi hành gia vào vũ trụ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceX tiếp tục đưa phi hành gia lên trạm ISS vào tháng tới