Thay vì mọi việc Trung tâm y tế quận huyện do Sở Y tế chịu trách nhiệm quản lý, thì nay UBND quận huyện và TP.Thủ Đức sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo, quản lý trực tiếp.

TP.HCM chuyển giao trung tâm y tế về UBND các quận, huyện

Hồ Quang | 01/07/2022, 13:56

Thay vì mọi việc Trung tâm y tế quận huyện do Sở Y tế chịu trách nhiệm quản lý, thì nay UBND quận huyện và TP.Thủ Đức sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo, quản lý trực tiếp.

Ngày 1.7, Sở Y tế TP.HCM cho hay, Chủ tịch UBND TP vừa ký quyết định về việc tổ chức lại Trung tâm y tế quận huyện và TP. Thủ Đức trực thuộc Sở Y tế thành Trung tâm y tế quận huyện và TP. Thủ Đức trực thuộc UBND quận huyện, TP. Thủ Đức.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký, thời gian thực hiện việc tổ chức lại chậm nhất trước ngày 31.12.2022.

tphcm-chuyen-giao-trung-tam-y-te-ve-ubnd-cac-quan-huyen-hinh-anh(1).png
Các trung tâm y tế quận, huyện trực thuộc Sở Y tế TP.HCM sẽ được chuyển về trực thuộc UBND các quận, huyện - Ảnh: PV

Theo đó, tất cả Trung tâm y tế quận huyện do Sở Y tế chịu trách nhiệm quản lý trước đây sẽ chuyển giao cho UBND quận huyện và TP.Thủ Đức chịu trách nhiệm chỉ đạo, quản lý trực tiếp về tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực, tài chính, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế.

Bên cạnh đó, tất cả Trung tâm y tế còn được hướng dẫn, giám sát, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Y tế và các đơn vị y tế tuyến thành phố, trung ương theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Trung tâm y tế các quận, huyện do UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo, quản lý trực tiếp nhưng sau đó việc làm này được chuyển sang Sở Y tế, và đến nay lại quay trở về UBND các quận, huyện.

Theo Sở Y tế , hiện nay hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng chưa được đầu tư nguồn lực đúng mức để sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh mới nổi, bùng phát và lan rộng trên toàn TP, dẫn đến tình trạng quá tải và vượt ngưỡng năng lực điều trị tại tất cả các cơ sở cách ly điều trị.

Nguyên nhân là do hệ thống y tế cơ sở, y tế công cộng chưa được đầu tư đúng mức về nhân lực, vật lực để sẵn sàng ứng phó với đại dịch, năng lực quản lý, điều hành của hệ thống y tế công cộng các cấp chưa được đồng đều ở các địa phương.

Do vậy, việc các trung tâm y tế chuyển giao cho UBND quận huyện và TP.Thủ Đức sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo, quản lý trực tiếp sẽ giúp các trung tâm y tế quận huyện được đầu tư đúng mức đáp ứng yêu cầu công tác khám, chữa bệnh cũng như phòng chống dịch bệnh.

Những cơ chế, chính sách trên chắc chắn đã tạo hiệu ứng tích cực đến sự phát triển của y tế cơ sở, và y tế cơ sở sẽ càng phát huy hiệu quả hơn và thật sự gần dân hơn nếu như mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng được quan tâm và củng cố với những hoạt động đổi mới sáng tạo phù hợp với đặc thù và sự phát triển kinh tế xã hội của TP cùng với những cơ chế, chính sách nhằm thu hút sự tham gia của người dân cho loại hình nhân viên y tế không chuyên nghiệp này.

Trong thời gian tiếp theo, ngành y tế sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất những cơ chế, chính sách đến lãnh đạo TP để củng cố và phát triển mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng.

Sở Y tế cho rằng, với những cơ chế, chính sách mới của lãnh đạo TP hướng về y tế cơ sở, tất cả nhân viên y tế hiện đang công tác tại các Trung tâm y tế quận huyện và tại các Trạm y tế phường, xã sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình hướng đến mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ và chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn phụ trách.

Sở Y tế và UBND quận huyện và TP.Thủ Đức sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm củng cố năng lực cho các Trung tâm y tế và các Trạm y tế, tạo điều kiện và môi trường làm việc thuận lợi nhất cho nhân viên y tế cơ sở hoàn thành chức trách và nhiệm vụ được giao.

 

Bài liên quan
TP.HCM: Phát hiện 'Viện thẩm mỹ quốc tế' núp bóng phòng khám da liễu
Là một phòng khám chuyên khoa da liễu nhưng đơn vị này đã trương bảng hiệu “Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center” để quảng cáo làm đẹp. Ngoài ra, đơn vị này còn lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
4 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM chuyển giao trung tâm y tế về UBND các quận, huyện