Để tránh nguy cơ chảy máu ồ ạt, gây nguy hiểm tính mạng cho người bệnh cũng như loại bỏ triệt để khối u, các bác sĩ đã quyết định dùng robot để điều trị căn bệnh ung thư gan.

Lần đầu tiên Việt Nam dùng robot điều trị ung thư gan

Hồ Quang | 09/08/2017, 10:57

Để tránh nguy cơ chảy máu ồ ạt, gây nguy hiểm tính mạng cho người bệnh cũng như loại bỏ triệt để khối u, các bác sĩ đã quyết định dùng robot để điều trị căn bệnh ung thư gan.

Ngày 9.8, thông tin từ Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho hay, lần đầu tiên bệnh viện này sử dụng robot để phẫu thuật gan điều trị cho bệnh nhân ung thư gan thành công. Đây cũng là trường hợp ung thư gan đầu tiên tại Việt Nam được phẫu thuật bằng robot.

TS.BS Đỗ Bá Hùng – Phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân cho biết, ông C.M.T. (59 tuổi, ngụ Long An) bị phát hiện ung thư gan trong một lần tình cờ đi khám sức khỏe tại bệnh viện này.

Tại đây, sau khi thăm khám cho ông T., các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân có một khối ung thư đang tiến triểnvà chỉ định thực hiện xét nghiệm máu để tìm dấu ấn sinh học, chụp MS-CT vùng bụng có cản quang để đánh giá các tổn thương. Ông T. đượcxác địnhcó một khối ung thư gan kích thước 6cm ở vùng hạ phân thùy II và III.

Phân tích của bác sĩ Hùng chothấy, bệnh nhân T. mới bước vào giai đoạn ung thư gan, chưa di căn nên việc phẫu thuật gan để điều trị là phương pháp hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nếu phẫu thuật bằng phương pháp truyền thống thì nguy cơ tổn thương mạch máu gan, nhất là tổn thương tĩnh mạch cửa gan, dẫn tới nguy cơ chảy máu ồ ạt, gây nguy hiểm tính mạng cho người bệnh. Do đó, ê kíp bác sĩđã quyết định dùng robot phẫu thuậtđể xử lý tình trạng ung thư gan ở bệnh nhân này.

Sau 2 ngày phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân C.M.T. (59 tuổi) đã ổn định và có thể tự đi đứng, ăn uống được

“Robot phẫu thuật cho phép bác sĩ quan sát rõ cấu trúc giải phẫu của các cơ quan qua màn hình 3D, chuẩn HD với độ phóng đại 12 lần. Các cánh tay robot thực hiện linh hoạt các thao tác vén mô, bộc lộ trường mổ rõ ràng, bóc tách một cách tinh tế, cắt đốt an toàn từng thùy gan có tế bào ung thư và mạch máu vùng gan.

Hiện sau 2 ngày phẫu thuật, nười bệnh tự đi đứng và ăn uống được, ít đau vùng vết mổ. Bệnh nhân tiếp tụcđược theo dõi thêm khoảng 1 tuần nữa, nếu không có gì bất thường sẽcho xuất viện”, bác sĩ Hùng cho biết.

Theo bác sĩ Hùng, việc phẫu thuật cắt các thùy gan có tế bào ung thư bằng robot sẽ loại bỏ triệt để khối u, giảm thiểu tổn thương phần gan còn lại, duy trì chức năng gan sau mổ cho người bệnh. Bên cạnh đó, nhờ khả năng xâm lấn tối thiểu, phẫu thuật ứng dụng robot ít gây đau, giảm mất máu, giảm thời gian nằm viện, giảm biến chứng phẫu thuật như nhiễm trùng, viêm dính, tăng tiên lượng sống còn cho người bệnh ung thư.

Hiện nay ung thư gan là bệnh xếp hàng thứ 3 trong số các bệnh gây tử vong do ung thư, trong đó nam thường gặp nhiều hơn nữ. Yếu tố nguy cơ gây ung thư gan gồm viêm gan, xơ gan do vi rút, do nghiện rượu... Đáng lưu ý, ung thư gan ở giai đoạn đầu gần như không có triệu chứng nên người bệnh khó phát hiệnnếu không tầm soát sức khỏe thường xuyên.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên Việt Nam dùng robot điều trị ung thư gan