Căng thẳng mệt mỏi rất dễ xảy ra khi bạn làm việc quá tải hoặc suy nghĩ quá nhiều về một vấn đề nào đó. Cũng có thể bạn đang tự suy diễn và làm phức tạp mọi việc, điều đó gây stress nặng cho bạn.

9 biểu hiện chứng tỏ bạn đang bị stress nặng

La Hường | 08/08/2017, 17:48

Căng thẳng mệt mỏi rất dễ xảy ra khi bạn làm việc quá tải hoặc suy nghĩ quá nhiều về một vấn đề nào đó. Cũng có thể bạn đang tự suy diễn và làm phức tạp mọi việc, điều đó gây stress nặng cho bạn.

Mất ngủ

Mất ngủ liên quan đến sự căng thẳng bắt nguồn từ việc không thể ngừng suy nghĩ về tất cả các nghĩa vụ bạn phải làm trong cuộc sống cộng với việc cơ thể bạn đang bị quá tải sẽ khiến cơ thể càng trở nên căng thẳng. Và tất nhiên, khi bạn không thể ngủ, bạn sẽ kiệt sức hơn vào ngày hôm sau.

Suy nghĩ nhiều và không thể dừng lại

Nếu không thể dừng suy nghĩ về công việc, tài chính và các vấn đề khác trong một khoảng thời gian nhất định để tìm kiếm sự cân bằng thì điều này chứng tỏ, bạn đang để cho căng thẳng kiểm soát cuộc sống của mình.

Nếu cứ mãi để cho căng thẳng lấn át thì tình trạng này kéo dài có thể khiến bạn mắc phải những vấn đề về tâm lý và gây tổn hại tới cơ thể.

Mất kiên nhẫn

Một trong những triệu chứng đầu tiên của việc bị căng thẳng quá mức đó là không thể kiên nhẫn hay tha thứ cho người khác. Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp sẽ phải gánh chịu cơn thịnh nộ của bạn. Tuy nhiên, sau cùng thì chính bạn mới là người bị cảm xúc của mình giày vò nhiều nhất.

Quá khó để gánh vác tất cả những chuyện xảy ra trên thế giới chỉ bằng đôi vai của bạn. Do vậy, hãy chấp nhận bị tổn thương và yêu cầu sự giúp đỡ. Mất kiên nhẫn với chính mình và với người khác chính là dấu hiệu cho thấy bạn cần sống chậm lại.

Tâm trạng thất thường

Sức khỏe tinh thần của chúng ta bị tác động khi căng thẳng dâng cao. Nếu có lúc thấy vui, thi thoảng lại khóc hoặc nổi giận đột ngột, rồi lại trầm ngâm, suy nghĩ thì chứng tỏ hormone trong cơ thể bạn đang thay đổi do stress quá mức.

Đừng dồn nét cảm xúc vào bên trong và ôm đồm mọi thứ vì chính bạn sẽ làm tổn thương bạn. Thay vì như vậy, hãy mở lòng, trò chuyện với những người khác và dành thời gian tìm hiểu điều gì thực sự đang khiến mình có cách cư xử như vậy.

Đứng ngồi không yên

Không thể ngồi yên một chỗ là dấu hiệu rõ ràng của việc bạn đang bị căng thẳng. Bạn nói nhiều, liên tục vò đầu bứt tai, xoa tay, đi đi lại lại hay đầu óc rối bời bởi rất nhiều suy nghĩ...Phải dừng lại ngay nếu không, căng thẳng sẽ kiểm soát bạn.

Thi thoảng, tâm trí là kẻ thù đáng sợ nhất. Bởi lẽ, khi mang tâm trạng lo lắng và bản thân không thể tự thư giãn bằng việc đọc một cuốn sách, đi dạo hay nghe nhạc thì chứng tỏ rằng, nỗi sợ và lo âu đang bao trùm toàn bộ tâm trí của bạn.

Stress sẽ khiến cho cảm xúc của chúng ta bị xáo trộn và dần dần sẽ gây tác động xấu tới những bộ phận khác trên cơ thể.

Đầu óc trống rỗng

Khi bạn bị căng thẳng, nó giống như việc bạn có quá nhiều thứ trên một chiếc đĩa vậy. Với những công việc chính và những trách nhiệm thoáng qua trong đầu, sẽ rất khó để lưu tâm được tất cả những điều nhỏ nhặt.

Nếu bạn nhận ra rằng bạn không thể nhớ bạn đã để chìa khóa ở chỗ nào hoặc quên đi cuộc hẹn và những cuộc họp thường xuyên, thì bạn dường như đang bị căng thẳng rất nhiều.

Đau đầu, đau nhức cơ thể thường xuyên

Sự mệt mỏi này không chỉ ảnh hưởng tới khả năng tập trung và chú ý của bạn. Nó còn gây áp lực về thể chất lên cơ thể. Cơ thể vốn có khả năng quyết định “chiến đấu hoặc từ bỏ” tự nhiên, nó xuất hiện từ những ngày đầu tiên loài người khai sinh. Căng thẳng tích tụ từ công việc và các yếu tố khác của cuộc sống. Bạn có biết tại sao chỉ cần vài động tác bóp vai sẽ làm bạn cảm thấy vô cùng thoải mái sau một ngày dài không? Bởi vì cơ thể bạn vốn đã bị căng thẳng trong tám tiếng đối phó với tất cả mọi thứ bạn phải đối phó rồi.

Suy giảm ham muốn tình dục

Suy giảm ham muốn tình dục là một trong những vấn đề mà rất nhiều người mắc phải nếu quá căng thẳng. Thậm chí, họ không còn cảm giác hay các hành động quan tâm thường ngày tới bạn đời nữa.

Hãy chịu trách nhiệm cho những cảm xúc của bạn chứ đừng để những người xung quanh bị ảnh hưởng bởi điều đó. Hãy chia sẻ các vấn đề mà bạn gặp phải cho người thân để nhận được sự cảm thông và cùng tìm cách giải quyết. Một khi bạn cởi mở vấn đề thì sẽ không còn bất cứ áp lực nào có thể lấn át bạn.

Dễ xúc động

Khi bạn bị căng thẳng quá mức, phần nguyên thủy não bộ của bạn sẽ chiếm ưu thế kiểm soát. Điều này giải thích tại sao khi ta bị căng thẳng sẽ khiến ta dễ khóc khi bị đổ sữa, hoặc dễ dàng nổi giận khi ai đó bấm còi inh ỏi. Khi đó cơ thể của bạn đã quá căng thẳng vì kiệt sức đến mức ngay cả những điều nhỏ nhặt nhất cũng khiến bạn ức chế dù điều đó là rất ngớ ngẩn.

Thu Thủy (TH)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9 biểu hiện chứng tỏ bạn đang bị stress nặng