Sau khi nghiên cứu chuột mô hình, não người sau khi chết và những người bị tâm thần phân liệt, các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm thấy nồng độ hydro sunfua (hydrogen sulfide) cao bất thường trong não của những người mắc bệnh tâm thần phân liệt và coi đây là một chỉ dấu chẩn đoán bệnh.

Lần ra manh mối của bệnh tâm thần phân liệt

Vũ Trung Hương | 30/10/2019, 06:49

Sau khi nghiên cứu chuột mô hình, não người sau khi chết và những người bị tâm thần phân liệt, các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm thấy nồng độ hydro sunfua (hydrogen sulfide) cao bất thường trong não của những người mắc bệnh tâm thần phân liệt và coi đây là một chỉ dấu chẩn đoán bệnh.

Theo EMBO Molecular Medicine, trong quá trình nghiên cứu chuột mô hình, não người sau khi chết và những người bị tâm thần phân liệt, các nhà khoa học Nhật Bản tại Trung tâm khoa học não RIKEN đã tìm thấy nồng độ hydro sunfua (hydrogen sulfide) cao bất thường trong não của những người mắc bệnh tâm thần phân liệt. Họ đã tìm ra nồng độ của chất đó trong não bằng cách phân tích tóc.

Chẩn đoán rối loạn tư duy dễ dàng hơn khi có thể tìm thấy một chỉ dấu khách quan và đáng tin cậy. Trong trường hợp tâm thần phân liệt đã trong hơn 30 năm nay, các nhà khoa học biết rằng nó có liên quan đến một phản xạ khởi đầu bất thường.

Thông thường, người ta không rùng mình quá nhiều nếu có một xung lực mạnh từ các giác quan, vì trước đó, một tín hiệu nhỏ hơn xuất hiện trong não. Hiện tượng này được gọi là ức chế chuẩn bị (prepulse inhibition - PPI). Ở những người bị tâm thần phân liệt, mức độ PPI giảm - điều này có nghĩa là họ dễ bị phản xạ hơn khi kích thích bên ngoài vượt quá giới hạn nhất định, có nghĩa là phản ứng giật mình của họ không bị giảm nhiều.

Test PPI là một chỉ dấu hành vi tốt và mặc dù nó không thể trực tiếp giúp hiểu được bản chất sinh học của tâm thần phân liệt, nhưng đó là điểm khởi đầu cho một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản.

Các chuyên gia Nhật đã tìm kiếm sự khác biệt trong biểu hiện protein giữa các dòng chuột, khi mức độ ức chế chuẩn bị cực thấp hoặc cực cao được tạo ra một cách giả tạo.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra sự biểu hiện của enzyme được gọi là MPST - giúp sản xuất hydro sunfua, cao hơn nhiều trong não của những con chuột có ức chế chuẩn bị thấp và ngược lại.

Trưởng nhóm nghiên cứuTakeo Toshikawa chia sẻ rằng đây là phát hiện bất ngờ. Ở giai đoạn tiếp theo, các tác giả đã kiểm tra các nang tóc của hơn 150 người bị tâm thần phân liệt. Họ phát hiện ra rằng biểu hiện của enzyme MPST ở bệnh nhân tâm thần phân liệt cao hơn nhiều so với những người khỏemạnh. Như vậy, nồng độ enzyme MPST trong tóc có thể là một chỉ dấu sinh học tốt để phát hiện bệnh tâm thần phân liệt trước khi các triệu chứng khác xuất hiện.

Nhà nghiên cứu Takeo Toshikawa cho rằng các phương pháp điều trị hiện tại cho bệnh tâm thần phân liệt tập trung vào hệ dopamine và serotonin trong não. Vì những loại thuốc này không hiệu quả lắm và có tác dụng phụ, nên rất cần phát triển các loại thuốc mới. Kết quả nghiên cứu trên cung cấp một nguyên tắc hoặc mô hình mới cho việc thiết kế thuốc và các nhà khoa học Nhật Bản hiện đang thử nghiệm xem liệu ức chế tổng hợp hydro sulfide có thể làm giảm triệu chứng tâm thần phân liệt hay không.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần ra manh mối của bệnh tâm thần phân liệt