Diện tích trồng hoa phục vụ Tết Nhâm Dần 2022 năm nay ở TP.Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) giảm hơn 1 nửa do người trồng còn lo ngại tình hình dịch bệnh.

Làng hoa Sa Đéc chuẩn bị vụ hoa tết

Nguyên Việt | 09/01/2022, 09:25

Diện tích trồng hoa phục vụ Tết Nhâm Dần 2022 năm nay ở TP.Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) giảm hơn 1 nửa do người trồng còn lo ngại tình hình dịch bệnh.

Để ứng phó với tình hình dịch bệnh, người dân trồng hoa kiểng ở Sa Đéc không chú trọng vào vụ hoa tết mà tập trung vào các loại kiểng phục vụ cho những công trình xây dựng. Diện tích hoa kiểng ở vùng đất này vẫn được mở rộng ngày một nhiều hơn.

“Kiểng có lợi thế hơn, nhu cầu của cây kiểng là quanh năm nên người dân ưu tiên trồng”, một người dân ở Sa Đéc nói.

a1.jpg
Do dịch bệnh, diện tích hoa tết ở Sa Đéc năm nay giảm hơn một nửa - Ảnh: Nguyên Việt

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế TP.Sa Đéc, để cung ứng cho vụ hoa Tết Nhâm Dần 2022, người dân không xuống giống nhiều. Diện tích hoa tết từ đó giảm từ 110 ha năm 2020 xuống còn 60 ha năm 2021; trong khi diện tích cây kiểng vẫn tăng. Trong năm 2021, diện tích hoa kiểng, bonsai đạt 697,2 ha, vượt kế hoạch. Với vụ hoa tết, các loại hoa chủ đạo vẫn được người trồng ưu ái chọn như cúc các loại, hồng, hạnh, vạn thọ, cát tường… và một số giống hoa được người dân sưu tầm từ nước ngoài.

Năm nay, hộ bà Lê Thị Lý ở ấp Khánh Nhơn, xã Tân Khánh Đông, TP.Sa Đéc ngoài trồng hoa hồng thì còn xuống giống hơn 2.000 chậu cúc tiger và pha lê. Bà Lý cho biết, nhờ thời tiết thuận lợi và kinh nghiệm trồng bao nhiêu năm nên số hoa bà trồng phát triển khá tốt. Số hoa này đã được thương lái đặt mua hết, chỉ cần đến ngày là có phương tiện đến chở đi.

sa-dec-2.jpg
Cam canh - một sản phẩm mới được nhập từ miền Trung về Sa Đéc năm nay - Ảnh: Nguyên Việt

Đến thời điểm trước Tết Nguyên đán hơn 1 tháng, hầu hết số hoa trồng cho dịp tết ở Sa Đéc đều đã được thương lái đặt cọc mua hết để cung ứng đi khắp nơi, thậm chí xuất sang nước ngoài.

Nhiều nhà vườn ở Sa Đéc ngoài trồng hoa phục vụ tết còn nhập về những loại cây trái lạ ở những vùng miền khác để làm mới, đa dạng sản phẩm. Năm nay, nhà vườn Tuấn Linh ở xã Tân Khánh Đông, TP.Sa Đéc nhập từ miền Trung hàng trăm chậu cam canh. Sau một thời gian chăm sóc, cam canh phát triển tốt với tỉ lệ lưu trái cao. Chủ vườn đã xuất bán gần hết cho thương lái.

“Cam canh là sản phẩm mới của vườn tôi năm nay. Mỗi cây cam được trồng trong chậu muốn đạt tiêu chuẩn phải cao ngoài 2 mét, có tầng lá đều đẹp và gần trăm trái cam phát triển đồng đều. Cam canh có giá bán từ 4 triệu đồng/chậu, cá biệt cây đẹp lên đến 7 triệu đồng/chậu”, chủ vườn Tuấn Linh cho biết.

sa-dec-3.jpg
Dù dịch COVID-19 hành hoành, Sa Đéc vẫn đạt được những thành tựu với nghề trồng hoa kiểng truyền thống - Ảnh: Phước Xuyên

Bà Nguyễn Thị Ngọc - Trưởng phòng Kinh tế TP.Sa Đéc cho biết, diện tích hoa tết tuy giảm nhưng diện tích chung không giảm. “Người dân đã linh hoạt trong việc lựa chọn giống cây để sản xuất, mang lại giá trị kinh tế cao và bền vững. Về giá cả, những loại hoa truyền thống có giá tương đương năm trước, không vì dịch mà có sự chênh lệch giá”, bà Ngọc nói.

Với sự lựa chọn phương thức sản xuất, giống cây phù hợp với tình hình dịch bệnh, năm nay người trồng hoa ở Sa Đéc vẫn có được một năm thành công, bất chấp từng là 1 trong những địa phương ở ĐBSCL bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nặng nề nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làng hoa Sa Đéc chuẩn bị vụ hoa tết