Người dân Cuba được lãnh đạo nước này cảnh báo kinh tế khó khăn năm 2016, bất chấp mối quan hệ ấm lên giữa Cuba và Mỹ.

Lãnh đạo Cuba cảnh báo kinh tế trong nước sẽ rất khó khăn

Một Thế Giới | 30/12/2015, 12:12

Người dân Cuba được lãnh đạo nước này cảnh báo kinh tế khó khăn năm 2016, bất chấp mối quan hệ ấm lên giữa Cuba và Mỹ.

Chủ tịch Cuba Raul Castro nói dù du lịch tăng, nhưng giá dầu thấp đã gây tổn hại cho nền kinh tế Cuba vốn lệ thuộc hàng tỉ USD dầu trợ giá và tiền mặt do Venezuela giúp đỡ.  

Theo giới truyền thông nhà nước Cuba, ông Castro báo cáo trước quốc hội Cuba rằng dự báo GDP năm tới là 2%, đạt một nửa tỷ lệ mà chính phủ từng báo cáo trong năm 2015.

Theo báo New York Times, dù chính phủ Cuba khẳng định GDP đạt 4% năm 2015, người dân vẫn không hài lòng vì sự chênh lệch giữa mức lương thấp với giá cao của các loại hàng hóa cơ bản, nhất là lương thực.

Lãnh đạo Cuba cảnh báo kinh tế khó khăn năm 2016, khi ông Castro nói “chúng ta phải cắt giảm bất kỳ những khoản chi không cần thiết, và sử dụng nguồn lực đang có một cách hợp lý, với mục tiêu phát triển đất nước”.

Trong báo cáo trước quốc hội, ông Castro dành một đoạn dài nói về Venezuela, nơi mà đảng đối lập thắng lớn ở kỳ bầu cử quốc hội vừa qua, vào lúc chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro được Cuba ủng hộ đang phải đối phó với tình trạng khan hiếm hàng tiêu dùng.

Ông Castro nói giá dầu thấp “tác động đến mối quan hệ của chúng ta và sự giúp đỡ của nhiều nước khác, nhất là từ Venezuela. Mục tiêu của một cuộc chiến tranh kinh tế đang làm hạ thấp sự ủng hộ của người dân dành cho cuộc cách mạng ở Venezuela”.

Ông Castro kêu gọi người dân Cuba tránh điều mà ông gọi là “chủ nghĩa thất bại” khi đối mặt với việc nguồn viện trợ từ Venezuela bị giảm. Ông nói: “Lịch sử cách mạng của chúng ta đầy những trang vinh quang bất chấp khó khăn, đe dọa và các nguy cơ”.

Theo New York Times, năm 2015, Cuba đón hơn 3 triệu lượt du khách, tăng gần 20% kể từ sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố cải thiện quan hệ với Cuba.

Nguồn du khách nước ngoài bơm tiền vào kinh tế du lịch nhà nước của Cuba, giúp phát triển du lịch tư nhân và nhà hàng, nhưng cũng gây ra lạm phát. Vì thiếu thị trường bán sỉ cho các doanh nghiệp tư nhân trong nền kinh tế nhà nước kiểm soát ở Cuba, các nhà thầu phải cạnh tranh với người tiêu dùng ít tiền mặt, dẫn đến việc tăng giá sinh hoạt, lương thực.

Lương công chức Cuba vẫn chỉ khoảng 25 USD/tháng, khiến hàng trăm ngàn người Cuba phải chật vật nuôi gia đình.

Giá dầu thấp làm hạ giá hàng hóa nhập khẩu mà Cuba lệ thuộc, nhưng cũng tác động đến mối quan hệ kinh tế giữa Cuba và Venezuela trong năm 2015, theo ông Castro.

Cuba đã cử hàng ngàn bác sĩ đến Venezuela làm việc trong vài năm qua, đổi lấy dầu và tiền mặt với lãi suất ưu đãi.

Theo New York Times, Cuba thường không công bố các số liệu kinh tế đáng tin cậy, phù hợp tiêu chuẩn quốc tế. Nhưng nguồn thu ngoại tệ chủ yếu của Cuba là du lịch, khai thác mỏ nickel và xuất khẩu lao động có tay nghề (như bác sĩ được cử qua Venezuela và các nước khác).

Ông Castro cũng nói giá nickel thấp cũng tác động đến kinh tế Cuba trong năm 2016.

Bảo Vĩnh (theo New York Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Cuba cảnh báo kinh tế trong nước sẽ rất khó khăn