Hơn 8 tỉ người trên thế giới đã và sắp bước sang năm 2023, tạm biệt 12 tháng đầy biến động được đánh dấu bởi chiến tranh ở Ukraine, giá cả tăng chóng mặt, Lionel Messi giành vinh quang tại World Cup và sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth, Vua bóng đá Pele, cựu giáo hoàng Benedict.

Bước sang 2023 sau một năm đầy sóng gió, thế giới chứng kiến vài cú sốc đêm giao thừa

Sơn Vân | 01/01/2023, 17:07

Hơn 8 tỉ người trên thế giới đã và sắp bước sang năm 2023, tạm biệt 12 tháng đầy biến động được đánh dấu bởi chiến tranh ở Ukraine, giá cả tăng chóng mặt, Lionel Messi giành vinh quang tại World Cup và sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth, Vua bóng đá Pele, cựu giáo hoàng Benedict.

Nhiều người sẵn sàng bỏ qua ngân sách eo hẹp và vi rút SARS-CoV-2 ngày càng bị lãng quên nhưng chưa biến mất, để đón bầu không khí tiệc tùng vào đêm giao thừa sau vài năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Theo các quan chức, người dân Paris (thủ đô Pháp) và một lượng khách du lịch "bình thường", có thể so sánh với năm 2018 hoặc 2019, đã tận dụng cơ hội để kề vai sát cánh bên nhau xem màn trình diễn pháo hoa dọc theo đại lộ Champs-Elysee.

Cảnh sát cho biết khoảng 1 triệu người đã có mặt để tham dự lễ kỷ niệm với rượu sâm panh này. Một nhóm 10 sinh viên ngồi chơi game trong khi đợi đến nửa đêm, đón giao thừa đầu tiên trên đại lộ Champs-Elysee.

Ilyes Hachelef (19 tuổi) nói: “Chúng tôi ở đây vì bầu không khí, để có khoảng thời gian vui vẻ và ở bên nhau. Nó thật đẹp!".

Vài giờ trước đó, Sydney đã trở thành một trong những thành phố lớn đầu tiên đổ chuông vào năm 2023, khẳng định vị thế là "thủ đô đón giao thừa của thế giới" sau hai năm phong tỏa và các lễ hội im ắng do đại dịch ở Úc.

David Hugh-Paterson (52 tuổi) nói với trang AFP khi chờ đợi để xem màn bắn pháo hoa kéo dài 12 phút trên Cầu Cảng Sydney: “Đó là một năm khá tốt với chúng tôi; vượt qua COVID-19 là một điều tuyệt vời”.

buoc-sang-2023-sau-mot-nam-day-song-gio-the-gioi-don-vai-cu-soc-dem-giao-thua.jpeg
Pháo hoa nổ trên Cầu Cảng Sydney trong lễ đón giao thừa - Ảnh: Reuters

“Bầu trời bình yên”

Với một số người, 2022 là một năm của Wordle (game nổi tiếng xuất hiện nhiều trên các mạng xã hội), the Great Resignation (nhân viên tự nguyện từ chức hàng loạt), album mới của Taylor Swift, cú tát Oscar (Will Smith tát Chris Rock ở lễ trao giải Oscar 2022) và cuộc khủng hoảng của tỷ phú.

2022 là năm chúng ta phải chứng kiến cái chết của Nữ hoàng Elizabeth II, biểu tượng bóng đá Pele, cựu Tổng thống Liên Xô - Mikhail Gorbachev, cựu Chủ tịch nước Trung Quốc - Giang Trạch Dân và cựu Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe. Cựu giáo hoàng Benedict XVI cũng qua đời vào đêm giao thừa.

Dân số toàn cầu đã vượt mốc lịch sử 8 tỉ người vào tháng 11. Song năm 2022 rất có thể được ghi nhớ hơn vì xung đột vũ trang quay trở lại châu Âu – lục địa từng xảy ra hai cuộc chiến tranh thế giới.

"Đó là năm của chúng ta. Năm của Ukraine", Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu hàng đêm hôm 31.12, phản ánh về nỗ lực của đất nước ông trong cuộc chiến với Nga trong năm nay.

Hơn 300 ngày sau cuộc tấn công Ukraine của Nga, 7.000 thường dân đã thiệt mạng và hơn 10.000 người khác bị thương, theo Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Khoảng 16 triệu người Ukraine đã rời bỏ nhà cửa.

Với những người ở lại, lệnh giới nghiêm từ 23 giờ đến 5 giờ sáng sẽ được áp dụng trong bối cảnh mất điện định kỳ và các cuộc tấn công tên lửa của Nga.

Các cuộc tấn công mới nhất của Nga vào Ukraine hôm 31.12 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất một người và làm bị thương một số người khác, các quan chức Ukraine cho biết. Trong khi một vụ nổ đã được nghe thấy ở thủ đô Kiev ngay sau năm mới.

"Chúng tôi không biết chắc năm 2023 sẽ mang lại cho chúng ta điều gì", Volodymyr Zelensky nói, đồng thời hứa rằng người dân Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu và đưa ra lời chúc "chiến thắng" trong năm mới.

Ở Kyiv, nhà làm phim Yaroslav Mutenko (23 tuổi) tỏ ra không lo sợ sau khi một quả đạn pháo trúng khách sạn Alfavito (4 sao) gần căn hộ của anh. Yaroslav Mutenkokhẳng định rằng vụ nổ sẽ không ngăn anh đến dự tiệc của một người bạn.

"Người Nga có thể phá hủy sự bình tĩnh của chúng ta, nhưng họ không thể phá hủy tinh thần của chúng ta", anh nói.

Pháo hoa ở London

Moscow (thủ đô Nga) đã hủy buổi trình diễn pháo hoa truyền thống sau khi Thị trưởng Sergei Sobyanin yêu cầu người dân bỏ phiếu về cách tổ chức sự kiện này.

Những người Hồi giáo như Irina Shapovalova (nhân viên nhà trẻ 51 tuổi) cho biết mong muốn chính của họ trong năm 2023 là "một bầu trời hòa bình trên đầu chúng tôi".

Tổng thống Putin nói trong bài phát biểu năm mới rằng "sự đúng đắn về mặt đạo đức, lịch sử" đứng về phía Nga khi nước này phải đối mặt với sự lên án của quốc tế về cuộc chiến tại Ukraine.

Trong khi đó, London (thủ đô Anh) đang chào đón đám đông đến xem màn bắn pháo hoa đêm Giao thừa chính thức lần đầu tiên kể từ sau đại dịch, với khoảng 100.000 người có vé dự kiến sẽ dự màn trình diễn này.

Hàng ngàn người đã tập trung tại Quảng trường Puerta del Sol của Madrid (thủ đô Tây Ban Nha) để lắng nghe 12 tiếng chuông đi kèm với 12 giây cuối năm 2022 và ăn một quả nho theo nhịp của từng tiếng, thực hiện nghi thức mà hầu hết người Tây Ban Nha làm theo ở nhà.

Brazil sẽ bắt đầu năm 2023 với nhà lãnh đạo mới, khi ông Luiz Inacio Lula da Silva nắm quyền vào 1.1.2023 sau chiến thắng cách biệt trong các cuộc bổ phiếu vào tháng 10.

Cái bóng của COVID-19

Khu vực Trung Đông chào đón năm 2023 bằng màn trình diễn pháo hoa truyền thống từ tòa nhà Burj Khalifa cao nhất thế giới (830 mét) ở Dubai, UAE.

Đèn lazer được chiếu sáng tại tòa nhà kèm thông điệp "Ôm nhau lần nữa", ẩn ý về việc kết thúc các hạn chế của COVID-19.

Tuy nhiên, Trung Quốc bắt đầu năm 2023 bằng cách chiến đấu chống lại sự gia tăng số ca nhiễm SARS-CoV-2 sau khi dỡ bỏ các hạn chế để ngăn chặn vi rút.

Các bệnh viện ở Trung Quốc bị quá tải bởi sự bùng nổ các ca bệnh sau quyết định dỡ bỏ các quy tắc Zero COVID nghiêm ngặt.

Các bữa tiệc đêm giao thừa vẫn được lên kế hoạch, dù các nhà chức trách ở Thượng Hải cho biết không có hoạt động chính thức nào trên bến cảng nổi tiếng của thành phố.

Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình nói với cả nước trong bài phát biểu đêm giao thừa trên truyền hình rằng, bất chấp dịch bệnh bùng phát, "ánh sáng hy vọng vẫn ở ngay trước mắt chúng ta".

buoc-sang-2023-sau-mot-nam-day-song-gio-the-gioi-don-vai-cu-soc-dem-giao-thua1121.jpeg
Ảnh chụp từ trên không này cho thấy pháo hoa thắp sáng bầu trời công viên giải trí Xiyou World trong lễ mừng năm mới ở thành phố Hoài An, thuộc tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc - Ảnh: AFP
Bài liên quan
Triều Tiên phóng tên lửa ngay ngày đầu năm mới 2023
Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết, vào rạng sáng 1.1, CHDCND Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) ra bờ biển phía đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bước sang 2023 sau một năm đầy sóng gió, thế giới chứng kiến vài cú sốc đêm giao thừa