Lãnh đạo phe đối lập Venezuela, ông Leopoldo Lopez người đang bị bỏ tù về tội kích động bạo lực tuyên bố ông sẽ không cần được trả tự do chừng nào Tổng thống Nicolas Maduro chưa bị lật đổ.

Lãnh đạo đối lập Venezuela quyết ở tù tới khi Tổng thống Maduro bị lật đổ

Hà Ngọc Bách | 07/06/2016, 11:25

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela, ông Leopoldo Lopez người đang bị bỏ tù về tội kích động bạo lực tuyên bố ông sẽ không cần được trả tự do chừng nào Tổng thống Nicolas Maduro chưa bị lật đổ.

Nhà lãnh đạo phe đối lập theo đường lối cứng rắn, bạo loạn đã bị tòa án Venezuela kết án 14 năm tù giam vì tội kích động bạo lực trong các cuộc biểu tình chống chính phủ hồi năm 2014.

Ngày 4.6, ông Lopez đã gặp cựu Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero trong nhà tù, như là một phần nỗ lực ngoại giao để xoa diệu khủng hoảng đang leo thang ở Venezuela. Đây là một cuộc gặp trong tù với ông Lopez lần đầu tiên trong hơn 2 năm qua.

Bà Lilian Tintori, vợ của Lopez đã viết trên Twitter của mình rằng ông đã nói vớiZapateromìnhkhông muốn được thả tự do trước khi Venezuela được "tự do"; ám chỉông chỉ muốn được thả khi nào Tổng thống Maduro bị lật đổ.

Lopez còn nóiông sẽ không từ bỏ nỗ lực lật đổ ông Maduro để đổi lấy bất cứ điều gì khác như là việc được phóng thích.

Thách thức của ông Lopez đưa ra giữa lúc phe đối lập và chính phủ Venezuela đang chuẩn bị cuộc hội đàm hòa giải không chính thức lần thứ 2 dưới sự trung gian của ông Zapatero và Cộng hòa Dominica.

Do tính chất bí mật của phiên thảo luận, hiện không rõ những gì đã được hai bên bàn thảo nhưng cả hai bên chính phủ và phe đối lập Venezuela đều hạ thấp cơ hội sẽ có đột phá trong đàm phán hòa giải.

Phe đối lập Venezuela đòi chính phủ trả tự do cho Lopez và nhiều người khác mà lực lượng này coi là "tù nhân chính trị", đồng thời muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý nhằm lật đổ ông Maduro càng sớm càng tốt.

Ngày 7.6, phe đối lập dự kiến sẽ tổ chức một cuộc biểu tình trên toàn quốc để yêu cầu cơ quan bầu cử Venezuela tăng tốc tổ chức trưng cầu dân ý.

Venezuela đang rơi vào vòng xoáy khủng hoảng nghiêm trọng sau khi giá dầu xuống thấp khiến nguồn thu ngoại tệ của nước này bị suy giảm nghiêm trọng.

Thiên Hà (theo AP)

Ảnh: Một cuộc biểu tình kêu gọi trả tự do cho ông Lopez tại Venezuela

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trong phiên làm việc hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo đối lập Venezuela quyết ở tù tới khi Tổng thống Maduro bị lật đổ