Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen mới đây đã dành những lời ca ngợi Đài Loan do hòn đảo này đã quyên góp hàng triệu khẩu trang giúp châu Âu chống lại đại dịch COVID-19. Đây là động thái có thể sẽ khiến Bắc Kinh tức giận.

Lãnh đạo EU khen ngợi khẩu trang của Đài Loan, bất chấp Trung Quốc tức giận

02/04/2020, 15:42

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen mới đây đã dành những lời ca ngợi Đài Loan do hòn đảo này đã quyên góp hàng triệu khẩu trang giúp châu Âu chống lại đại dịch COVID-19. Đây là động thái có thể sẽ khiến Bắc Kinh tức giận.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen - Ảnh: Reuters

“Liên minh châu Âu cảm ơn Đài Loan vì đã hỗ trợ 5,6 triệu chiếc khẩu trang để giúp chống lại coronavirus. Sự bùng nổ vi rút trên toàn cầu đã đòi hỏi sự đoàn kết và hợp tác quốc tế. Chúng tôi thực sự đánh giá cao cử chỉ này của Đài Loan”, bà Ursula von der Leyen cho biết trên mạng xã hội Twitter.

Trung Quốc vốn từ lâu luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất và không ngừng gây áp lực đối với hòn đảo này, kể cả bằng vũ lực. Bắc Kinh đã nhiều lần triển khai máy bay, tàu chiến xung quanh đảo trong các cuộc tập trận vài năm qua và tìm cách cô lập Đài Loan, đồng thời gia tăng sức ép nhằm khiến hòn đảo tự trị này mất đi nhiều đồng minh ngoại giao.

Bình luận của nữ Chủ tịch EC được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành Đạo luật sáng kiến bảo vệ và tăng cường đồng minh quốc tế Đài Loan (TAIPEI), thể hiện sự ủng hộ của Washington đối với Đài Loan trong việc tăng cường mối quan hệ với các nước trên thế giới.

Theo các chuyên gia nhận định, không giống như Washington, việc EU công khai ủng hộ Đài Loan là điều bất thường, vì 27 quốc gia trong khối đang duy trì mức độ gần gũi khác nhau với Bắc Kinh.

Trong những tuần gần đây, trong EU đã dấy lên mối quan ngại về những khoản quyên góp khổng lồ nhưng có chọn lọc của Trung Quốc cho các nước châu Âu, khiến một số nhà ngoại giao hàng đầu của khối coi đó là hành động mang “động cơ chính trị”. Đáp lại, Đại sứ Trung Quốc tại Hà Lan Xu Hong đã bác bỏ những lo ngại rằng Trung Quốc có mục đích chính trị đi kèm với hỗ trợ y tế, kêu gọi không nên để mọi vấn đề bị chính trị hóa.

Tuy nhiên, bằng cách tập trung ca ngợi Đài Loan trong việc quyên góp khẩu trang, khối này có thể phản bác lại Trung Quốc nếu bị chỉ trích với cùng một lý lẽ mà Bắc Kinh đã sử dụng: “Hỗ trợ y tế không nên bị chính trị hóa”.

Ngoài việc tặng khẩu trang, một học viện nghiên cứu hàng đầu của Đài Loan cũng đã đàm phán với EU để cùng nhau phát triển vắc xin và dụng cụ thử nghiệm nhanh, theo như nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết hồi tháng 3.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan
Ukraine cáo buộc Nga tấn công cơ sở vận chuyển khí đốt cho EU
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong đợt tấn công nhắm vào ngành năng lượng nước này ngày 27.4, Nga đã không bỏ qua loạt cơ sở phục vụ hoạt động vận chuyển khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo EU khen ngợi khẩu trang của Đài Loan, bất chấp Trung Quốc tức giận