Những cuộc tập trận chung giữa Mỹ với Hàn Quốc, Philippines, Úc đều bị hủy trong lúc đại dịch đang hoành hành.

Mỹ hủy tập trận với các đồng minh châu Á - Thái Bình Dương vì COVID-19

28/03/2020, 09:51

Những cuộc tập trận chung giữa Mỹ với Hàn Quốc, Philippines, Úc đều bị hủy trong lúc đại dịch đang hoành hành.

Tập trận giữa Mỹ và đồng minh không thể diễn ra - Ảnh: US Navy

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (INDOPACOM) ngày 27.3 thông báo: “Vì lo ngại cho sức khỏe và an toàn của lực lượng tham gia cũng như của cư dân địa phương, chúng tôi đã hủy bỏ tập trận Balikatan vốn dự kiến diễn ra từ ngày 4 - 15.4”.

Balikatan (Vai kề vai) là hoạt động thường niên quy tụ lực lượng Mỹ, Philippines, Úc. Cuộc tập trận năm ngoái có đến hơn 7.000 binh sĩ tham gia, Mỹ còn gửi tàu tấn công đổ bộ USS Wasp cùng phi đội tiêm kích tàng hình F-35B đến.

Trước đó Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cũng thông báo nước này và Mỹ quyết định ngừng kế hoạch tập trận chỉ huy chung trong nửa đầu năm 2020 nhằm tập trung cho ưu tiên chống dịch, đảm bảo sức khỏe binh sĩ.

Tập trận với đồng minh là cách để Mỹ khẳng định hiện diện tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, gửi thông điệp cảnh cáo đến Trung Quốc. Tuy hủy tập trận vì dịch bệnh nhưng giới chức Washington tuyên bố họ vẫn giữ vững cam kết với khu vực. Ngoài ra hoạt động điều tàu chiến đi qua những vùng biển nhạy cảm (eo biển Đài Loan và các đảo Trung Quốc chiếm đóng phi pháp) vẫn diễn ra.

Mỹ cùng các đồng minh hiện đều phải gồng mình chống dịch. Số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ vừa vượt 100.000, số ca tử vong gần lên đến 2.000; Hàn Quốc tính đến nay có 9.332 ca nhiễm và 139 ca tử vong, Úc 3.378 ca nhiễm và 13 ca tử vong, Philippines 803 ca nhiễm và 54 ca tử vong.

Cẩm Bình (theo Stars& Stripes, CNN)

Bài liên quan
Mỹ bí mật chuyển tên lửa ATACMS cho Ukraine
Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ trong vài tuần qua Mỹ bí mật vận chuyển tên lửa ATACMS tầm xa đến Ukraine, và Kyiv đã dùng chúng 2 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ hủy tập trận với các đồng minh châu Á - Thái Bình Dương vì COVID-19