Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm 21.5 cho biết, chính quyền của bà quyết tâm thông qua dự luật dẫn độ. Theo đó, các cá nhân có thể được đưa về lại Trung Quốc đại lục để bị xét xử, bất chấp sự phản đối ngày càng tăng ở địa phương và quốc tế.

Lãnh đạo Hong Kong quyết thúc đẩy dự luật dẫn độ

Hoàng Vũ | 22/05/2019, 13:34

Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm 21.5 cho biết, chính quyền của bà quyết tâm thông qua dự luật dẫn độ. Theo đó, các cá nhân có thể được đưa về lại Trung Quốc đại lục để bị xét xử, bất chấp sự phản đối ngày càng tăng ở địa phương và quốc tế.

Dự luật được đề xuất đã gây ra các cuộc biểu tình rầm rộ ở cựu thuộc địa Anh - nơi vốn được hứa hẹn sẽ được quyền tự trị duy trì một mức độ cao theo nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” khi được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Hôm 20.5, chính quyền Hong Kong cho biết sẽ bỏ qua thủ tục lập pháp để đẩy nhanh việc thông qua các sửa đổi đối với pháp lệnh về tội phạm bỏ trốn, mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuần trước mô tả là đe dọa luật pháp ở Hong Kong.

Những người chống đối đã phá vỡ một loạt các phiên lập pháp xem xét dự luật, với những vụ xô xát nổ ra trong hội đồng lập pháp.

Phát biểu trước báo giới, Trưởng đặc khu Hồng Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho hay: “Thời gian dành cho việc cân nhắc đã hết hiệu lực”.

“Vấn đề nghiêm trọng nhất là chúng tôi không thấy hướng đi nào có thể phá vỡ sự bế tắc này ngoài việc buộc tôi phải hủy bỏ dự luật, nhưng điều này là không thực tế”, bà Lâm nói và cho biết dự luật sẽ được gửi trực tiếp đến toàn bộ cơ quan lập pháp vào ngày 12.6 để đọc lại lần thứ hai, để cố gắng thông qua trước thời gian cơ quan lập pháp nghỉ họp vào mùa hè.

Nếu dự luật được thông qua, đây sẽ đánh dấu lần đầu tiên Hong Kong cho phép dẫn độ đến các quốc gia không có hiệp ước dẫn độ hiện tại với Hong Kong, kể cả Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

Phía Đài Loan cho rằng dự luật này nếu được thông qua, sẽ cho phép Trung Quốc can thiệp nhiều hơn vào Hong Kong, đặt ra nguy cơ cho bất kỳ người Đài Loan nào đi qua thành phố này có thể bị bắt và bị dẫn độ. Bên cạnh đó, giới kinh doanh, pháp lý, truyền thông và ngoại giao ở Hong Kong cũng lên tiếng chỉ trích dự luật trên.

Về phần mình, chính quyền Hong Kong khẳng định luật dẫn độ có các biện pháp để bảo vệ quyền con người, bao gồm việc đòi hỏi tất cả các yêu cầu dẫn độ phải được tòa án địa phương chấp thuận.

Trong tuần qua, Bắc Kinh cũng có động thái củng cố lập trường của mình, các quan chức cấp cao nói đang có nhu cầu khẩn cấp phải có luật này, mặc dù bà Lâm trước đó nói rằng chính quyền của bà là bên đẩy mạnh dự luật này..

Một phó ủy viên của Văn phòng Ủy viên nước ngoài của Trung Quốc tại Hong Kong, ông Song Ru’an, nói với các nhà báo rằng “lỗ hổng luật pháp tại Hong Kong ngày càng trở nên rõ ràng hơn”, và Bắc Kinh “kiên quyết ủng hộ” dự luật.

Ông Song nhấn mạnh Trung Quốc không tìm cách truy tố bất kỳ ai vì lý do “chủng tộc, tôn giáo, quốc tịch hay quan điểm chính trị”, và nói thêm rằng “thật đáng trách” khi các chính phủ nước ngoài hay “các lực lượng bên ngoài” quan trọng hóa vấn đề này.

Các nhà lập pháp tại Hong Kong vẫn có thể đề xuất sửa đổi dự luật, nhưng các nhà phê bình cho rằng chính quền có thể chọn không chấp nhận các đề xuất đó, trong bối cảnh có nhiều sự ủng hộ đến từ đa số quan chức thân Bắc Kinh trong cơ quan lập pháp.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Hong Kong quyết thúc đẩy dự luật dẫn độ