Việc ông Joko Widodo giành chiến thắng với cách biệt rõ rệt theo kết quả kiểm phiếu chính thức hôm 21.5 trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia, đã khiến đối thủ của ông không thừa nhận và những người ủng hộ phe đối lập đã biểu tình ở thủ đô Jakarta để phản đối kết quả.

Indonesia: Nhóm ủng hộ Subianto xuống đường phản đối Tổng thống Widodo tái đắc cử

Hoàng Vũ | 22/05/2019, 13:32

Việc ông Joko Widodo giành chiến thắng với cách biệt rõ rệt theo kết quả kiểm phiếu chính thức hôm 21.5 trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia, đã khiến đối thủ của ông không thừa nhận và những người ủng hộ phe đối lập đã biểu tình ở thủ đô Jakarta để phản đối kết quả.

Ủy ban Bầu cử Indonesia (KPU) xác nhận kết quả đếm phiếu không chính thức do các tổ chức thăm dò cử tri thực hiện trong cuộc bầu cử ngày 17.4, cho biết ông Widodo có được 55,5% phiếu bầu so với 44,5% của ứng viên Prabowo Subianto.

Đương kim Tổng thống Indonesia Widodo đã giành được hơn 85 triệu phiếu bầu trong tổng số 154 triệu phiếu của cử tri trong nền dân chủ lớn thứ ba thế giới. Tuy nhiên, ông Subianto nói với các phóng viên rằng ông tin là có gian lận tràn lan và cảnh báo việc Tổng thốngWidodo tái đắc cử sẽ châm ngòi hàng loạt vụ biểu tình tại Indonesia.

Được biết, ứng viên Subianto, 67 tuổi, là một tướng đã về hưu tham gia tranh cử tổng thống Indonesia với tôn chỉ“tiếp tục các nỗ lực pháp lý hợp hiến để bảo vệ ý nguyện của người dân”.

Khoảng 1.000 người ủng hộ Subianto đã tập trung trước cơ quan giám sát bầu cử hôm 21.5 để biểu tình phản đối kết quả trong không khí ôn hòa. Ông Sufmi Dasco Ahmad, cố vấn pháp lý của chiến dịch tranh cử của ứng viên Subianto, xác nhận sẽ khiếu nại kết quả bầu cử lên Tòa án hiến pháp.

Ứng cử viên thua cuộc có thể thách thức kết quả bầu cử lên tòa án hiến pháp trong vòng 3ngày, nếu không, hội đồng bầu cử sẽ chính thức tuyên bố người chiến thắng. Trước đây, trong cuộc bầu cử năm 2014, đơn khiếu nại của ông Subianto khi ông bị ông Widodo đánh bại, đã bị tòa bác bỏ.

Tuy nhiên, cơ quan giám sát bầu cử quốc gia Indonesia hôm 20.5 đã bác bỏ cáo buộc "gian lận quy mô lớn và có hệ thống" trong cuộc bầu cử khi cho rằng không có bằng chứng thuyết phục, trong khi các nhà quan sát độc lập đã khẳng định đây là một cuộc bầu cử tự do và công bằng.

Cảnh sát chống bạo động đã được điều động để vây quanh đám đông ủng hộ ông Subianto chủ yếu tập trung trước cơ quan giám sát bầu cử ở trung tâm thương mại và hành chánh của thủ đô Jakarta.

“Chúng ta phải đấu tranh để tìm ra sự thật trong cuộc bầu cử này”, một trong những người phản đối kết quả bầu cử tống thống Indonesia cầm loa nói và kêu gọi những người biểu tình giữ bình tĩnh.

Trước đó vào hôm 17.5, cảnh sát Indonesia cho biết đã bắt hàng chục nghi phạm khủng bố liên quan đến Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), gồm một số người lên kế hoạch kích nổ bom tại các cuộc biểu tình khi kết quả bầu cử được công bố.

Hiện có khoảng 32.000 nhân viên an ninh Indonesia đã được triển khai trên toàn thủ đô Jakarta, văn phòng của ủy ban bầu cử đã được rào chắn bằng dây thép gai.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
U.23 châu Á: Indonesia vào tứ kết, Thái Lan trong thế kẹt không dám thắng Tajikistan
Indonesisa đã trở thành đội thứ 6 giành quyền lọt vào tứ kết giải U.23 châu Á sau khi thắng Jordan 4-1 ở lượt quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia: Nhóm ủng hộ Subianto xuống đường phản đối Tổng thống Widodo tái đắc cử