Người đứng đầu cơ quan giám sát bảo hiểm Trung Quốc đã chính thức bị điều tra bởi cơ quan chống tham nhũng của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Lãnh đạo ngành bảo hiểm Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

Hà Ngọc Bách | 09/04/2017, 19:26

Người đứng đầu cơ quan giám sát bảo hiểm Trung Quốc đã chính thức bị điều tra bởi cơ quan chống tham nhũng của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Xiang Junbo, Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm Trung Quốc bị nghi ngờ "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" theo một tuyên bố của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI).

"Vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" là thuật ngữ được chính quyền Trung Quốc dùng để ám chỉ những quan chức đang bị điều tra vì hành vi tham nhũng, trong chiến dịch chống tham nhũng diện rộng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng.

CCDI không cho biết thêm chi tiết về những cáo buộc cũng như tiến trình điều tra mà họ đang nhắm vào ông Xiang Junbo.

Ông Xiang là người đứng đầu Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm Trung Quốc và có chân trong ủy ban chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc từ hồi năm 2011.

Hồi tháng 2, ông Xiang đã cấm người giàu thứ 4 Trung Quốc Yao Zhenhua- Chủ tịch tập đoàn tài chính Baoneng, tham gia vào ngành công nghiệp bảo hiểm tại Trung Quốc trong 10 năm vì thực hiện các hành vi nguy hiểm.

Chính phủ Trung Quốc muốn ngành bảo hiểm nước này chỉ tập trung vào các sản phẩm bảo hiểm "nghiêm túc" như bảo hiểm y tế và lương hưu. Nhưng những công ty bảo hiểm Trung Quốc lại kiếm tiền bằng bảo hiểm nhân thọ do thị trường này được nhà nước thả nổi lãi suất huy động.

Năm 2016, lượng tiền đổ vào các tài khoản đầu tư liên quan đến loại hình bảo hiểm nhân thọ Universal Life của Baoneng là 1,19 nghìn tỉ Nhân dân tệ (172 tỉ USD) – gấp đôi con số hai năm trước. Lý do người Trung Quốc đổ tiền ngày càng nhiều vào loại hình bảo hiểm nhân thọ vì lãi suất hứa hẹn cực cao và chính sách phạt khi kết thúc hợp đồng sớm của Baoneng cũng rất nhẹ - chỉ 5%. Thậm chí khách hàng còn có thể giảm bớt số tiền bị mất khi chấm dứt hợp đồng sớm nếu gửi bảo hiểm lâu hơn 1 năm.

Trong một cuộc họp báo hồi tháng 2, ông Xiang cho biết Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm Trung Quốc sẽ không cho phép ngành bảo hiểm nước này trở thành một câu lạc bộ giàu có hoặc "khu bảo tồn của những cá sấu tài chính khổng lồ".

Khi đó, lãnh đạo ngành bảo hiểm Trung Quốc còn cảnh báo rằng các công ty bảo hiểm không được phép trở thành "máy ATM" cho những công ty "kẻ cướp".Ông Xiang cũng hứa sẽ kiềm chế giá "hung hăng" và "không hợp lý" của một số loại hình bảo hiểm.

Lãnh đạongành bảo hiểm Trung Quốc cũng cho rằng các công ty bảo hiểm không nên có liên quan đến các công ty trên sàn chứng khoán.

Trước khi bị cấm tham gia lĩnh vực bảo hiểm 10 năm, hồi tháng 12.2016 Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm Trung Quốc đã cấm công ty con của Baoneng là Foresea bán một số sản phẩm bảo hiểm có rủi ro cao. Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm Trung Quốc cũng đình chỉ phê duyệt các sản phẩm bảo hiểm mới, nhất là những sản phẩm bảo hiểm ngắn hạn vốn chiếm hơn 1/2 chi phí bảo hiểm trong một quý.

Thiên Hà (theo Financial Times)
Bài liên quan
Cuộc chiến xin tài trợ nghiên cứu khoa học khốc liệt ở Trung Quốc: 2 học giả hàng đầu bị trừng phạt
Ji Jie và Yang Lijun - hai nhà khoa học Trung Quốc nổi tiếng đã bị phơi bày hành vi cố gắng tác động đến các quyết định về tài trợ nghiên cứu do chính phủ tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo ngành bảo hiểm Trung Quốc bị điều tra tham nhũng