Chỉ sau hơn một tháng tổ chức cuộc trưng cầu dân ý đòi ly khai khỏi Iraq, lãnh đạo người Kurd tại nước này là Massud Barzani đã từ chức.

Lãnh đạo người Kurd Iraq từ chức

Hà Ngọc Bách | 31/10/2017, 09:42

Chỉ sau hơn một tháng tổ chức cuộc trưng cầu dân ý đòi ly khai khỏi Iraq, lãnh đạo người Kurd tại nước này là Massud Barzani đã từ chức.

Người Kurd tại Iraq ngày 29.10 đã đồng ý đầu hàng quân đội chính phủ Iraq, cho quân đội chính phủ kiểm soát đường biên giới chiến lược ở Fishkhabur, qua đó kiểm soát luôn đường ống xuất khẩu dầu Ceyhan ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hành động này xảy ra sau hàng tuần đụng độ vũ trang, phong tỏa kinh tế được Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội Iraq thực hiện với người Kurd Iraq sau khi họ trưng cầu dân ý và tuyên bố độc lập khỏi Baghdad.

Độc lập thì chưa thấy do không không có sự ủng hộ từ các nước phương Tây như Mỹ, EU nhưng người Kurd đã bị chính quyền Iraq kiểm soát gần như toàn bộ nguồn tài chính của mình khi đánh mất các mỏ đầu tại Kirkuk vào tay chính phủ.

"Sau ngày 1.11 tôi sẽ không còn làm nhiệm vụ của mình và tôi từ chối bất kỳ sự gia hạn nào đối với mình", ông Barzani cho biết trong một bức thư gửi hội đồng lập pháp người Kurd Iraq tại Arbil, thủ phủ của người Kurd tại nước này.

"Thay đổi về luật về chức vụ lãnh đạo của Kurdistan hoặc kéo dài thời hạn nắm quyền của chức vụ ấy là điều không thể chấp nhận được. Tôi yêu cầu cơ quan lập pháp tiếp nhận quyền lực, hoàn thành nhiệm vụ và nắm quyền của lãnh đạo Kurdistan", ông Barzani khẳng định thêm.

Dù bước khỏi vũ đài chính trị, ông Barzani khẳng định mình "vẫn sẽ là một peshmerga" (chiến binh người Kurd) và "tiếp tục bảo vệ thành tựu của người dân Kurdistan".

Sau khi thông báo về bức thư, cơ quan lập pháp của người Kurd tuyên bố họ sẽ giữ quyền của ông Barzani cho đến khi tổ chức bầu cử lãnh đạo mới và thời gian tổ chức cuộc bầu cử này chưa được ấn định.

Cuộc bầu cử ở khu vực người Kurd ban đầu dự định được tổ chức vào ngày 1.11, nhưng đã bị đình trệ lại do những căng thẳng chính trị nội bộ của người Kurd Iraq đặc biệt là khi những cuộc thăm dò dư luận cho thấy người dân trong khu vực muốn độc lập, bất chấp cái giá có thể sẽ phải trả.

Người Kurd đang hoang mang, nhất là khi mất đi nguồn tài chính quan trọng xung quanh tỉnh Kirkuk vốn rất cần để họ có thể xây dựng một quốc gia độc lập với Iraq. Tiếp đến là việc mất luôn quyền kiểm soát khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ tại Fishkhabur vào tay quân chính phủ làm cho giấc mơ độc lập của người Kurd iraq lại thêm xa vời hơn.

Ngoài ra, ngay bên trong nội bộ của người Kurd Iraq cũng rất lục đục khi hai đảng chính trị lớn là Đảng Dân chủ Kurdistan (KDP) của ông Barzani và Liên minh Yêu nước của người Kurd (PUK) của Cựu tổng thống Iraq Jalal Talabani.

Ông Barzani đã chỉ trích PUK vì đã rời bỏ Kirkuk quá dễ dàng, dẫn đến tình hình kinh tế của khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khi đó PUK và Tổng thống Iraq hiện tại (cũng là thành viên của PUK)Fuad Masum lại muốn đối thoại với chính quyền Iraq thay vì đối đầu.

Ái Vi (theo News 24)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo người Kurd Iraq từ chức