Thông báo từ Mitch McConnell kết thúc một thời gian dài im lặng về việc liệu ông có cân nhắc kết tội Trump hay không.

Lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện bỏ phiếu trắng án cho Trump nhưng gợi ý truy tố hình sự

Nhân Hoàng | 13/02/2021, 22:00

Thông báo từ Mitch McConnell kết thúc một thời gian dài im lặng về việc liệu ông có cân nhắc kết tội Trump hay không.

Lãnh đạo phe thiểu số đảng Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell tiết lộ với các thành viên trong đảng rằng ông sẽ bỏ phiếu để tuyên bố trắng án cho Donald Trump trong phiên tòa luận tội cựu tổng thống, theo trang Politico.

Thông báo của Mitch McConnell kết thúc một thời gian dài im lặng về việc liệu ông có cân nhắc việc kết tội ông Trump về tội xúi giục nổi dậy hay không và có thể mở đường cho thượng nghị sĩ Cộng hòa khác bỏ phiếu tha bổng cho cựu tổng thống.

lanh-dao-phe-thieu-so-o-thuong-vien-bo-phieu-trang-an-cho-trump.jpg
Lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện bỏ phiếu tuyên bố trắng án cho ông Trump 

Mitch McConnell đã chia sẻ quyết định của mình trong ghi chú cho các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa vào sáng 13.2, trước hôm có thể là ngày cuối cùng của phiên tòa luận tội thứ hai với ông Trump.

Mitch McConnell viết: “Trong một cuộc gọi gần gũi, tôi bị thuyết phục rằng các cuộc luận tội là công cụ chủ yếu để loại bỏ Trump khỏi quyền lực trong tương lai và do đó chúng tôi thiếu quyền tài phán”.

Quyết định của Mitch McConnell phù hợp 44 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa khác đã bỏ phiếu tuyên bố phiên tòa thứ hai luận tội ông Trump là vi hiến hôm 26.1 vừa qua. Thế nhưng, nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa, người đã không nói chuyện với Trump nhiều tuần, cho rằng việc truy tố hình sự với cựu tổng thống có thể là biện pháp khắc phục sau cuộc nổi dậy bạo lực vào ngày 6.1 tại Điện Capitol.

Hiến pháp làm rõ rằng hành vi phạm tội của Trump khi còn đương chức có thể bị truy tố sau khi tổng thống rời nhiệm sở, theo quan điểm của tôi, điều này làm giảm bớt lập luận ‘ngoại lệ tháng Giêng’ gây rắc rối mà Hạ viện nêu ra”, Mitch McConnell viết cho các thành viên đảng Cộng hòa.

Quyết định của Mitch McConnell về việc tha bổng cho Trump chắc chắn sẽ làm giảm số phiếu đồng ý kết tội cựu tổng thống từ thượng nghĩ sĩ đảng Cộng hòa.

Có tới 10 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa được cho là đang xem xét bỏ phiếu kết tội ông Trump, song họ có thể thay đổi quyết định của mình.

Trước đó, 6 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa là Bill Cassidy (bang Louisiana), Susan Collins (bang Maine), Lisa Murkowski (bang Alaska), Pat Toomey (bang Pennsylvania), Ben Sasse (bang Nebraska) và Mitt Romney (bang Utah) đã bỏ phiếu cho rằng phiên tòa luận tội ông Trump ở Thượng viện là hợp hiến.

Dựa trên những nhận xét của Mitch McConnell trong hai tháng qua, tôi thực sự không biết ông sẽ làm gì. Ông ấy nói rằng mọi người nên đưa ra quyết định của riêng họ. Tôi đoán ông ấy nghĩ rằng điều đó cũng sẽ áp dụng cho ông", Thượng nghị sĩ Roy Blunt, thành viên của nhóm lãnh đạo đảng Cộng hòa, nói.

Mitch McConnell giữ kín quyết định của mình trong suốt phiên tòa cho đến 13.2 và đề cập trong email rằng ông tiếp tục xem phán quyết như "lá phiếu lương tâm" nhưng chia sẻ lựa chọn của mình vì các đồng nghiệp đã trực tiếp hỏi ông bỏ phiếu như thế nào.

Thượng viện có thể tiến hành bỏ phiếu phán xét ông Trump ngay sau ngày 13.2, dù có cuộc tranh luận gay gắt giữa hai đảng về việc liệu có nên thúc đẩy nhân chứng kéo dài quá trình tố tụng thêm 11 giờ hay không.

Để kết tội ông Trump thì ít nhất 17 đảng viên Cộng hòa phải tham gia cùng tất cả 50 đảng viên Dân chủ trong Thượng viện để đạt ngưỡng 2/3, song điều này dường như khó xảy ra. Trump vẫn là thế lực với đảng viên Cộng hòa và những người ủng hộ ông thề sẽ đưa ra thách thức về bầu cử trong tương lai với các nhà lập pháp trong đảng này ủng hộ kết tội cựu tổng thống.

Hôm 25.1, Tổng thống Joe Biden cho biết không tin rằng sẽ có đủ số phiếu để kết tội Donald Trump tại phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Mỹ, CNN đưa tin. Cụ thể hơn, ông Biden không nghĩ rằng 17 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ bỏ phiếu để kết tội Trump, con số cần thiết nếu tất cả 50 thành viên đảng Dân chủ bỏ phiếu để kết tội.

Bài liên quan
Trước phiên tòa luận tội, ông Trump nhận tin xấu từ bang Georgia
Hôm 8.2, Văn phòng Ngoại trưởng Georgia đã mở cuộc điều tra về những nỗ lực của ông Donald Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 tại bang này, một bước có thể dẫn đến cuộc điều tra hình sự của chính quyền bang và địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện bỏ phiếu trắng án cho Trump nhưng gợi ý truy tố hình sự