Hoa kiều tại Myanmar mang biểu ngữ ghi bằng tiếng Hoa và tiếng Anh với nội dung: “Hoa kiều tại Myanmar phản đối chế độ quân đội”

Hoa kiều tại Myanmar cũng xuống đường biểu tình phản đối quân đội

Anh Tú | 12/02/2021, 10:59

Hoa kiều tại Myanmar mang biểu ngữ ghi bằng tiếng Hoa và tiếng Anh với nội dung: “Hoa kiều tại Myanmar phản đối chế độ quân đội”

Cuộc biểu tình của người dân Myanmar đòi khôi phục lại chế độ dân chủ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đáng chú ý trong ngày gần đây là việc nhóm người Hoa kiều xuống đường phản đối chế độ quân đội. Họ mang biểu ngữ ghi bằng tiếng Hoa và tiếng Anh với nội dung: “Hoa kiều tại Myanmar phản đối chế độ quân đội” hay “Chúng tôi không thể yên ổn ăn Tết Nguyên đán. Ai đáng trách?”.

hoa-kieu-myanmar.jpg

Trong khi đó, hàng trăm người Myanmar đã biểu tình trước tòa sứ quán Trung Quốc ở Yangon hôm qua (11.2) cáo buộc Bắc Kinh ủng hộ chính quyền quân sự bất chấp sự phủ nhận của Trung Quốc.

Một người biểu tình Myanmar nói: "Các quan chức Trung Quốc dường như đang hành động theo cách ủng hộ cuộc đảo chính quân sự". Đại sứ quán Trung Quốc không đưa ra bình luận với cáo buộc kiểu trên.

hoa-kieu-myanmar-2.jpg

Khi được hỏi về tin đồn Trung Quốc chuyên gia CNTT đem thiết bị IT đến Myanmar, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết ông chưa nghe gì về điều này.

Ông nói: “Đã có những thông tin và tin đồn sai lệch về Trung Quốc trong các vấn đề liên quan đến Myanmar”, đồng thời nhắc lại rằng “Trung Quốc đang theo dõi sát tình hình và hy vọng tất cả các bên sẽ quan tâm đến sự phát triển và ổn định của quốc gia”.

Trong khi các nước phương Tây lên án mạnh mẽ cuộc đảo chính ngày 1.2, Trung Quốc tỏ ra thận trọng hơn, Bắc Kinh nhấn mạnh tầm quan trọng của sự ổn định. Một số kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc gọi cuộc tiếp quản của quân đội là một "cuộc cải tổ nội các".

Tuy nhiên, Trung Quốc đã đồng ý với một tuyên bố của Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và các quan chức dân sự khác bị bắt giữ, đồng thời bày tỏ quan ngại về tình trạng khẩn cấp tại Myanmar.

Tướng MIin Aung Hlaing vào cuối ngày hôm qua đã kêu gọi các công chức trở lại làm việc sau nhiều ngày đình công trên toàn quốc để ủng hộ các cuộc biểu tình.

Tướng Hlaing tuyên bố: "Do sự xúi giục của những người vô đạo đức, một số nhân viên công vụ đã không thực hiện nhiệm vụ của họ", đồng thời đe dọa: "Các hành động hiệu quả sẽ được thực thi".

Kể từ sau cuộc đảo chính, sự giận dữ và thách thức đã bùng lên, kêu gọi trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và các nhân vật cấp cao khác trong đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà.

Hôm qua, ​​hàng chục nghìn người đổ ra đường tuần hành một cách ôn hòa tại Naypyidaw - thủ đô và thành trì quân sự - cũng như Yangon, thành phố và trung tâm thương mại lớn nhất Myanmar.

"Đừng đến văn phòng", những người biểu tình hô vang bên ngoài ngân hàng trung ương Myanmar ở Yangon. Đó là một phần trong nỗ lực kêu gọi mọi người tẩy chay công việc để gây sức ép với chính quyền quân sự.

"Chúng tôi không làm điều này trong một tuần hoặc một tháng - chúng tôi quyết tâm làm điều này cho đến cùng khi (Aung San Suu Kyi) và Tổng thống U Win Myint được thả", một nhân viên ngân hàng tham gia đình công cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoa kiều tại Myanmar cũng xuống đường biểu tình phản đối quân đội