Hôm 8.2, Văn phòng Ngoại trưởng Georgia đã mở cuộc điều tra về những nỗ lực của ông Donald Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 tại bang này, một bước có thể dẫn đến cuộc điều tra hình sự của chính quyền bang và địa phương.

Trước phiên tòa luận tội, ông Trump nhận tin xấu từ bang Georgia

Nhân Hoàng | 09/02/2021, 07:38

Hôm 8.2, Văn phòng Ngoại trưởng Georgia đã mở cuộc điều tra về những nỗ lực của ông Donald Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 tại bang này, một bước có thể dẫn đến cuộc điều tra hình sự của chính quyền bang và địa phương.

Ngoại trưởng Brad Raffensperger phải đối mặt yêu cầu mở cuộc điều tra sau khi Trump bị ghi âm cuộc điện thoại vào ngày 2.1 gây áp lực buộc ông lật ngược kết quả bầu cử của bang dựa trên những tuyên bố gian lận cử tri vô căn cứ.

Walter Jones, phát ngôn viên văn phòng Raffensperger, cho biết: “Văn phòng Ngoại trưởng điều tra các khiếu nại mà họ nhận được” và mô tả cuộc điều tra là “tìm sự thật và thuộc về hành chính”.

"Bất kỳ nỗ lực pháp lý nào nữa sẽ được giao cho tổng chưởng lý", Walter Jones nói thêm.

Walter Jones nói cuộc điều tra được thúc đẩy bởi đơn khiếu nại của Giáo sư luật John Banzhaf ở Đại học George Washington.

John Banzhaf tiết lộ với Reuters rằng ông đã nói chuyện với một điều tra viên tại văn phòng Raffensperger vào ngày 8.2, vài giờ sau khi nộp đơn khiếu nại yêu cầu điều tra về khả năng can thiệp bầu cử của Trump.

John Banzhaf cho biết đây là lần thứ 4 ông khiếu nại với các quan chức Georgia kể từ cuộc gọi của Trump với Brad Raffensperger vào ngày 2.1.

Các chuyên gia pháp lý cho rằng các cuộc điện thoại của Trump có thể đã vi phạm ít nhất ba luật hình sự về bầu cử của bang: Âm mưu gian lận bầu cử, lôi kéo tội phạm để gian lận bầu cử và cố ý can thiệp vào việc thực hiện nhiệm vụ bầu cử. Các hành vi vi phạm này có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù.

Trong cuộc điện đàm ngày 2.1, ông Trump kêu gọi Raffensperger (đảng viên Cộng hòa) tìm đủ số phiếu bầu để lật ngược kết quả thua cuộc ở Georgia. Cụ thể, ông Trump nói với Raffensperger: "Tất cả những gì tôi muốn là có thêm 11.780 phiếu bầu". Đó là con số ông Trump cần để giành chiến thắng Biden ở bang này.

Ông Trump cũng thực hiện một cuộc điện thoại khác vào tháng 12.2020 cho trưởng điều tra viên bầu cử của Georgia.

truoc-khi-bi-luan-toi-ong-trump-nhan-tin-xau-tu-bang-georgia(1).jpg
Ông Trump từng gọi điện yêu cầu Ngoại trưởng Brad Raffensperger (phải) tìm đủ số phiếu để lật ngược kết quả bầu cử ở bang Georgia

Vào 6.1 - ngày diễn ra bạo loạn ở Điện Capitol, ông Trump đã khoe khoang về cuộc gọi trong bài phát biểu trước những người ủng hộ: “Mọi người thích cuộc trò chuyện đó vì nó phản ánh những gì đang diễn ra”.

Hai nhà lập pháp đảng Dân chủ tại Hạ viện - Kathleen Rice (New York) và Ted Lieu (California) đã yêu cầu Cục Điều tra Liên bang (FBI) điều tra về cuộc gọi của Trump với Raffensperger trong bức thư gửi tới cơ quan này ngày 4.1.

Việc thúc đẩy các cuộc điều tra minh họa những nguy cơ pháp lý mà Trump phải đối mặt kể từ khi ông mất các quyền bảo vệ của hiến pháp cho các tổng thống tại nhiệm khỏi bị truy tố.

Trump hiện phải đối mặt với gần một chục cuộc chiến pháp lý, bao gồm cả cuộc điều tra hình sự của Biện lý quận Manhattan - Cyrus Vance Jr về các giao dịch kinh doanh của ông và một số vụ kiện dân sự. Trump đã mô tả các cuộc điều tra về doanh nghiệp gia đình của mình là có động cơ chính trị.

David Worley, đảng viên Dân chủ duy nhất trong hội đồng bầu cử của bang Georgia, được cho đã lên kế hoạch đưa ra đề nghị tại cuộc họp hội đồng ngày 10.2 kêu gọi Bộ trưởng Tư pháp bang Chris Carr và Biện lý quận Fulton - Fani Willis mở cuộc điều tra hình sự về các cuộc điện thoại của Trump với các quan chức bầu cử.

David Worley nói với Reuters: “Tôi sẽ không cần phải thực hiện hành động của mình. Đây là điều bình thường nên xảy ra khi có đơn khiếu nại. Nếu đơn khiếu nại được nộp, một cuộc điều tra sẽ được bắt đầu, đó là cách nó hoạt động”.

Sau khi cuộc điều tra của Ngoại trưởng Raffensperger hoàn tất, bộ phận điều tra tại văn phòng sẽ viết báo cáo và trình bày cho hội đồng bầu cử bang, David Worley nói. Sau đó, hội đồng sẽ quyết định xem vấn đề có được chuyển đến tổng chưởng lý bang hay luật sư quận địa phương hay không.

Bà Fani Willis (đảng viên Dân chủ) đã tổ chức các cuộc thảo luận nội bộ về việc khởi động điều tra về cáo buộc can thiệp bầu cử của Trump, Reuters đưa tin vào ngày 28.1.

Cuộc điều tra như vậy có thể mất vài tháng trước khi một bồi thẩm đoàn quyết định xem liệu bằng chứng có kết tội Trump được hay không. Theo Joshua Morrison, cựu trợ lý luật sư quận Fulton, người từng làm việc với Fani Willis, bà này có thể sẽ chỉ định một nhóm chuyên trách, có thể bao gồm cả luật sư bên ngoài, tập trung hoàn toàn vào vụ án cấp cao.

Trump đã thực hiện cuộc gọi khác vào tháng 12.2020 cho trưởng điều tra viên bầu cử của Georgia. Hiện chưa rõ liệu cuộc gọi này có được đưa vào vụ điều tra của Ngoại trưởng Raffensperger hay không.

Walter Jones nói: “Cuộc điều tra sẽ đi đến nơi cần đến. Nó không giống như một công tố viên, nơi bạn bị giới hạn trong các thông số của đơn khiếu nại".

Gíao sư luật John Banzhaf, người có thâm niên vận động công chúng, tin tưởng rằng sự kiên trì của mình cuối cùng sẽ được đền đáp. Banzhaf nói: “Một khi lời phàn nàn đó được đưa ra, nó buộc phải giải quyết vấn đề. Họ không thể giả vờ rằng nó không có ở đó".

Hôm nay (9.2), Thượng viện Mỹ bắt đầu tiến hành phiên luận tội với cựu Tổng thống Trump.

Đây sẽ là phiên luận tội lần 2 với Trump khi phe Dân chủ quyết chứng minh ông có tội trong vụ bạo loạn hôm 6.1 mà người biểu tình xông vào tòa nhà Quốc hội lúc đang chuẩn bị công bố chiến thắng thuộc về Tổng thống Joe Biden.

Theo CNBC, dù vụ việc có những tình huống chưa có tiền lệ và khó đoán, nhiều chuyên gia cho rằng nhiều khả năng phiên luận tội sẽ kết thúc với việc ông Trump được trắng án.

Hôm 26.1 vừa qua, 45 thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện đã ủng hộ nỗ lực ngăn chặn phiên tòa luận ông Trump, nhằm thể hiện sự đoàn kết trong đảng mà một số người cho rằng đây là dấu hiệu rõ ràng rằng ông sẽ không bị kết tội kích động vụ tấn công vào Điện Capitol hôm 6.1.

Để kết tội ông Trump thì ít nhất 17 đảng viên Cộng hòa phải tham gia cùng tất cả 50 đảng viên Dân chủ trong Thượng viện để đạt ngưỡng 2/3, song điều này dường như khó xảy ra. Trump vẫn là thế lực với đảng viên Cộng hòa và những người ủng hộ ông thề sẽ đưa ra thách thức về bầu cử trong tương lai với các nhà lập pháp trong đảng này ủng hộ kết tội cựu tổng thống.

Hôm 25.1, Tổng thống Joe Biden cho biết không tin rằng sẽ có đủ số phiếu để kết tội Donald Trump tại phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Mỹ, CNN đưa tin. Cụ thể hơn, ông Biden không nghĩ rằng 17 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ bỏ phiếu để kết tội Trump, con số cần thiết nếu tất cả 50 thành viên đảng Dân chủ bỏ phiếu để kết tội.

Bài liên quan
Nga, Trung Quốc hưởng lợi nếu Biden gia hạn hiệp ước hạt nhân chỉ vì muốn khác Trump
Khi tặng cho ông Putin một món quà, Biden có thể đã không đưa ra được kế hoạch giải trừ quân bị chặt chẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trước phiên tòa luận tội, ông Trump nhận tin xấu từ bang Georgia