Các quan chức lãnh đạo Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Hồng Kông hôm 7.12 đã bị chính quyền Ma Cao (Trung Quốc) giữ lại và không cho nhập cảnh vào thành phố.

Lãnh đạo thương mại Mỹ ở Hồng Kông không được vào Ma Cao

Hoàng Vũ | 08/12/2019, 15:01

Các quan chức lãnh đạo Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Hồng Kông hôm 7.12 đã bị chính quyền Ma Cao (Trung Quốc) giữ lại và không cho nhập cảnh vào thành phố.

Theo Reuters, Chủ tịch AmCham Tara Joseph và giám đốc Robert Grief hôm 7.12 tới Ma Cao để tham dự sự kiện thường niên của AmCham tại thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, họ bị giới chức thành phố giữ lại và không cho phép nhập cảnh mà không nêu bất kỳ lý do nào.

"Chúng tôi hy vọng rằng đây chỉ là một phản ứng thái quá đối với các sự kiện hiện tại và doanh nghiệp quốc tế có thể tiến lên một cách xây dựng", hai quan chức nói trong một tuyên bố và tiết lộ họ được yêu cầu ký vào văn bản nói rằng họ "tự nguyện đồng ý không muốn nhập cảnh Ma Cao".

Bà Joseph nói với Reuters rằng bà rất bối rối và không hiểu lý do tại sao bà bị ngăn không cho tham gia vào sự kiện thường niên cũng có sự tham dự của Tổng lãnh sự Mỹ tại Hồng Kông và Ma Cao, Hanscom Smith.

“Tôi không hiểu tại sao. Tôi khá ngạc nhiên. Họ không hề thô lỗ (ám chỉ giới chức Ma Cao), hay không có bất kỳ sự khiếm nhã hay cư xử thô bạo nào", bà Joseph nói.

Hiện, cơ quan nhập cảnh tại thành phố Ma Cao vẫn chưa đưa ra bình luận.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất chấp các cảnh bảo trả đũa từ Trung Quốc, đã ký thông qua đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông vào hôm 27.11trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối chính quyền đang làm rung chuyền thuộc địa cũ của Anh kéo dài từ 6 tháng mà vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Elon Musk được Trung Quốc ưu ái để xây nhà máy Tesla, các nhà làm luật Mỹ lo ngại
Elon Musk được chính phủ Trung Quốc ưu ái đặc biệt để xây dựng nhà máy Tesla ở nước này, nhưng điều đó có thể khiến ông dễ bị Bắc Kinh áp đặt, theo tờ The New York Times.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo thương mại Mỹ ở Hồng Kông không được vào Ma Cao