Nikkei Asian Review dẫn nhiều nguồn tin cho biết lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến công du Trung Quốc trong ngày 19.6, để thông tin cho Chủ tịch Tập Cận Bình về thượng đỉnh Mỹ - Triều cũng như cùng bàn bạc một chiến lược đàm phán.

Lãnh đạo Triều Tiên lại sang thăm Trung Quốc

Cẩm Bình | 19/06/2018, 09:51

Nikkei Asian Review dẫn nhiều nguồn tin cho biết lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến công du Trung Quốc trong ngày 19.6, để thông tin cho Chủ tịch Tập Cận Bình về thượng đỉnh Mỹ - Triều cũng như cùng bàn bạc một chiến lược đàm phán.

Lãnh đạo Triều Tiên có thể sang Bắc Kinh bằng máy bay, và mọi công tác chuẩn bị an ninh đều đã được sắp xếp ổn thỏa. Đây là chuyến công du cường quốc láng giềng lần thứ ba chỉ trong vòng 3 tháng của ông Kim.

Theo Nikkei Asian Review, chuyến thăm Trung Quốc mới nhất này của lãnh đạo Kim diễn ra khi Triều Tiên và Mỹ đang chuẩn bị tổ chức những cuộc gặp cấp cao, bàn về cách thức triển khai thỏa thuận mà hai bên đạt được qua hội nghị thượng đỉnh ngày 12.6 tại Singapore.

Tại thượng đỉnh lịch sử đó, Tổng thống Donald Trump khẳng định sẽ cung cấp đảm bảo an ninh cho chính quyền Bình Nhưỡng, chấm dứt tập trận chung với Hàn Quốc. Tuy vậy, lãnh đạo Kim không nhận được cam kết dỡ bỏ trừng phạt từ phía Washington.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeotuần trước tuyên bố: “Chúng ta phải đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn, sau đó mới có chuyện dỡ bỏ trừng phạt”. Trong khi đó, Trung Quốc lại có ý nới lỏng cấm vận khi Bình Nhưỡng đạt được một số bước tiến nhất định trong quá trình chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Trước khi bước vào cuộc gặp với Tổng thống Mỹ, lãnh đạo Triều Tiên đã hội kiến Chủ tịch Tập tại Bắc Kinh vào tháng 3 và tại Đại Liên vào tháng 5. Nikkei Asian Review đánh giá ông Kim muốn thông qua động thái ba lần công du Trung Quốc trong thời gian ngắn để “nhắn gửi” với Washington rằng Bình Nhưỡng vẫn nhận được hỗ trợ từ cường quốc láng giềng.

Về phía mình, Bắc Kinh cũng muốn dùng ảnh hưởng với Triều Tiên của nước này để “mặc cả” với Mỹ trong vấn đề thương mại.

Mỹ - Hàn chính thức dừng tập trận chung

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 18.6 thông báo: “Mỹ và Hàn Quốc nhất trí dừng mọi hoạt động đã được lên kế hoạch liên quan đến cuộc tập trận chung Người bảo vệ tự do Ulchi (UFG) vốn dự kiến diễn ra vào tháng 8 năm nay”.

Mỹ - Hàn dừng tập trận chung - Ảnh: Reuters

Lầu Năm Góc sau đó đã xác nhận thông tin này, đồng thời cho biết Bộ trưởng Quốc phòng hai nước cùng cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump trong tuần này sẽ gặp nhau để bàn về vấn đề tập trận. Theo người phát ngôn Dana White của Lầu Năm Góc: “Chúng tôi đang điều phối các hoạt động bổ sung. Vẫn chưa có quyết định gì về các cuộc tập trận diễn ra sau này”.

Sau cuộc gặp với lãnh đạo Kim ngày 12.6, Tổng thống Trump đã gây bất ngờ cho cả quan chức Mỹ - Hàn khi ông hứa kết thúc các cuộc “trò chơi chiến tranh” với lý do chung “rất khiêu khích, tốn kém và không phù hợp”.

Cẩm Bình (theo Nikkei Asian Review, Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đạt được các đột phá công nghệ internet lượng tử gần như cùng lúc
Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đã độc lập đạt được những đột phá gần như cùng lúc, có thể đưa các dịch vụ internet lượng tử gần như không thể hack trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Triều Tiên lại sang thăm Trung Quốc