Để bảo vệ việc nước Mỹ quyết định tách trẻ em di cư ra khỏi cha mẹ của chúng ở khu vực biên giới, ông Trump cho rằng nước Mỹ "không phải là một trại di cư".

Tổng thống Trump: 'Mỹ không phải là một trại di cư'

Hà Ngọc Bách | 19/06/2018, 07:11

Để bảo vệ việc nước Mỹ quyết định tách trẻ em di cư ra khỏi cha mẹ của chúng ở khu vực biên giới, ông Trump cho rằng nước Mỹ "không phải là một trại di cư".

          

"Mỹ sẽ không phải là một trại di cư và nó sẽ không phải là một cơ sở lưu giữ người tị nạn", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tại Nhà Trắng hôm 18.6.

"Mọi người hãy xem chuyện gì đang xảy ra ở châu Âu. Mọi người phải xem chuyện đang xảy ra ở những nước khác - chúng ta không thể cho phép điều đó diễn ra tại Mỹ. Không phải là lúc tôi đương quyền", ông Trump nói thêm, chỉ trích chính sách di dân của châu Âu hiện nay.

Tổng thống Mỹ thể hiện sự kiên quyết, bất chấp các chỉ trích liên quan đến việc chính quyền của ông tách 2.000 trẻ di cư ra khỏi cha mẹ của chúng chỉ trong 6 tuần. Chiến lược chia tách này bị nhiều thành viên quốc hội Mỹ chỉ trích vì độc đoán, thiếu nhân quyền, trong khi các lãnh đạo tôn giáo tại Mỹ thì cho rằng hành động này là tàn nhẫn và vô nhân đạo.

Thay vì nhận trách nhiệm về mình, ông Trump đã "đá trách nhiệm" sang đảng Dân chủ khi cho biết chính quyền của ông hiện chỉ đơn giản là thực thi "những điều luật khủng khiếp" mà thôi. 

"Tôi mạnh mẽ khẳng định đây là lỗi của đảng Dân chủ", ông Trump tuyên bố trên Twitter cá nhân và đòi hỏi Quốc hội Mỹ phải "thay đổi luật".

Dù vậy, theo Guardian thì không có luật nào của Mỹ trước đây yêu cầu các quan chức di trú tách riêng các gia đình di cư tại khu vực biên giới, các chính quyền trước đây của Mỹ cũng tránh thực hiện hành động này. Hành động chia tách này được hiện theo chính sách "không khoan nhượng" của chính quyền dưới thời ông Trump nhắm vào người nhập cư bất hợp pháp. Theo chính sách này, cha mẹ của trẻ di cư bất hợp pháp có nguy cơ bị truy tố hình sự, trong thời gian chờ thủ tục tố tụng, các em bị tách khỏi cha mẹ.

"Chúng tôi sẽ không xin lỗi vì công việc mà chúng tôi làm hoặc những công việc thực thi pháp luật, vì công việc này là điều mà người Mỹ mong đợi nơi chúng tôi. Hành động bất hợp pháp phải đối mặt với hậu quả", Kirstjen Nielsen Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ tuyên bố hôm 18.6.

Thiên Hà (theo The Guardian)

   
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump: 'Mỹ không phải là một trại di cư'