Du khách Đài Loan bị kẹt bão Jebi ở Nhật Bản phải nhận là công dân Trung Quốc mới được sơ tán, theo một tờ báo Trung Quốc sáng 6.9.

Mắt kẹt vì bão ở Nhật: Du khách Đài Loan muốn sơ tán phải nhận là dân Trung Quốc

Trần Trí | 07/09/2018, 14:30

Du khách Đài Loan bị kẹt bão Jebi ở Nhật Bản phải nhận là công dân Trung Quốc mới được sơ tán, theo một tờ báo Trung Quốc sáng 6.9.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 7.9, ít nhất 11 người chết, hơn 600 người bị thương sau cơn bão Jebi đổ bộ vào Nhật Bản ngày 4.9. Jebi được ghi nhận là cơn bão mạnh nhất ở Nhật từ 25 năm qua.

Kansai là sân bay lớn thứ ba của Nhật, là sân bay chính ở miền tây nước này.SCMP đưa tin có 3.000 du khách gồm 750 người Trung Quốc và 500 người Đài Loan bị kẹt ở sân bay quốc tế Kansai (Nhật) từ ngày 4.9, khi cơn bão mạnh Jebi đổ bộ.

Tất cả các chuyến bay trong các ngày tới đều bị hủy, sau khi sân bay phải đóng cửa vì ngập lụt. Thông tin ban đầu nêu có hơn 8.000 người bị kẹt ở sân bay, tuy bước đầu đã sơ tán được một số lượng người, nhưng lại rơi vào tình trạng ùn tắc. Các đường băng vẫn chưa được khai thông. Dự kiến sẽ mất cả tuần cho việc nối lại hoạt động tại sân bay này.

Trong khi chính quyền Nhật thu xếp xe buýt và tàu để sơ tán du khách bất kể họ có quốc tịch nào, Sứ quán Trung Quốc lại dành riêng xe buýt cho công dân nước mình, theo Hoàn cầu thời báo, phụ san của Nhân dân nhật báo (cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc) đưa tin sáng 6.9.

Tờ báo này dẫn các thông tin của du khách Trung Quốc đòi du khách Đài Loan chỉ được lên xe buýt này nếu chịu nhận là công dân Trung Quốc.

Một nhân chứng Trung Quốc nói: “Vài người Đài Loan hỏi liệu có được lên xe do Sứ quán Trung Quốc đưa đến hay không. Tất cả chúng tôi đều nói: “Được, nếu bạn chịu nhận là người Trung Quốc, nghe lời tổ quốc”.

Một nhân chứng Trung Quốc khác cho hãng tin nhà nước Guancha.cn hay: “Sau khi được hỏi, vài du khách xếp hàng lên xe, như du khách Trung Quốc”.

Một nhân viên văn phòng thương mại Đài Loan ở Osaka (Nhật) cho SCMP biết: Đài Loan không cấp phương tiện sơ tán cho người Đài Loan. Người này nói: “Những gì chúng tôi hiện có thể làm, là chuyển họ đến sân bay khác hoặc trạm xe lửa, để họ có thể ra về càng sớm càng tốt. Nhưng chúng tôi không biết có hay không có người Đài Loan nào lên xe của Trung Quốc”. Đài Loan và Trung Quốc đều cấp riêng hộ chiếu cho công dân của mình, và có lãnh sự quán riêng.

Bắc Kinh xếp Đài Loan là “một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc”, và dọa sẵn sàng dùng vũ lực để thu hồi Đài Loan về “cố quốc” nếu cần thiết.

Năm 2017, Bắc Kinh tăng cường sức ép với các công ty cùng các hãng hàng không nước ngoài, cùng các nước trên thế giới phải gọi Đài Loan thuộc Trung Quốc.

Trong khi đó, công tác cứu hộ thiên tai vẫn được tiến hành khẩn trương sau trận động đất 6,7 độ Richter xảy ra lúc 3 giờ 08 phút sáng 6.9 ở đảo Hokkaido (phía bắc Nhật).

Ngày 7.9, nhân viên cứu hộ cùng chó nghiệp vụ đang tích cực tìm người sống sót dưới các ngôi nhà bị vùi lấp từ các vụ chuồi đất, sau trận động đất đã làm chết ít nhất 16 người.

Các quan chức nói 26 người còn mất tích. Gần 5.000 người qua đêm trong các trung tâm sơ tán, và họ được phát thức ăn lúc sáng 7.9.

Thủ tướng Shinzo Abe đã họp khẩn cấp lúc sáng 7.9, chỉ đạo các bộ ngành liên quan và các địa phương có động đất khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo an toàn cho người dân.

Thủ tướng Abe tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tung hết nỗ lực để cứu dân”, đồng thời cho biết 22.000 nhân viên cứu hộ đã làm việc suốt đêm để tìm người sống sót.

Với dự báo mưa suốt chiều 7.9 và cả ngày 8.9, ông Abe kêu gọi người dân cẩn thận trước nguy cơ đất lở, hoặc nhà bất ổn định có thể dẫn đến đổ sập.

Các chuyến bay sẽ được nối lại từ chiều 7.9, ở sân bay chính Tân Chitose của Hokkaido, theo các quan chức hàng không cho biết.

Nhiều tuyến giao thông bị cắt sau trận động đất lúc rạng ráng, vụ thiên tai mới nhất trong một mùa hè chết chóc ở Nhật, theo Reuters.

Đảo Hokkaido có diện tích bằng nước Áo, là một điểm đến du lịch nổi tiếng với những khu đồi núi, hồ thiên nhiên và hải sản ngon.

Nguồn điện đã được phục hồi cho gần một nửa trong tổng số 5,3 triệu dân của hòn đảo,sau khi họ phải chịu cảnh cúp điện từ trận động đất sáng 6.9.

Bộ trưởng Công nghiệp Hiroshige Seko nói Công ty điện lực Hokkaido sẽ phục hồi 80% nguồn điện sinh hoạt cho 2,95 triệu hộ gia đình từ cuối ngày 7.9. Các chuyến tàu điện cao tốc được nối lại từ trưa 7.9.

Vụ động đất gây tổn thất nhà máy điện Tomato-Atsuma, nơi thường cấp một nửa nguồn điện cho Hokkaido và gần tâm động đất, buộc nhà máy phải tự đóng cửa, gây bất ổn lưới điện và khiến cúp toàn bộ nguồn điện cấp tất cả các trạm điện của đảo.

Vụ động đất đã khiến Cục Phòng vệ Nhật Bản phải hủy hai cuộc tập trận chung ở Hokkaido, gồm lần đầu tiên tập chung với chiến đấu cơ Úc, và một cuộc huấn luyện chung với lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ.

Một trận bóng đá giao hữu giữa hai đội tuyển Nhật Bản - Chilê hôm 7.9 ở thành phố Sapporo cũng bị hủy.

Bích Ngọc (theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mắt kẹt vì bão ở Nhật: Du khách Đài Loan muốn sơ tán phải nhận là dân Trung Quốc