Bộ Công Thương đã quyết định thành lập đoàn thanh tra các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Lập đoàn thanh tra các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu

Tuyết Nhung | 15/02/2022, 16:49

Bộ Công Thương đã quyết định thành lập đoàn thanh tra các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết Bộ vừa ký quyết định thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. Theo đó, Bộ Công Thương đang hoàn thiện những thủ tục liên quan để thực hiện và công bố hoạt động thanh tra chuyên ngành với các doanh nghiệp đầu mối.

xd-lang-son-02.jpg
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu - Ảnh: BCT

Đợt thanh tra lần này thực hiện theo đúng tinh thần của Bộ trưởng Công Thương về việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, nếu có vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã ký công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về công tác tăng cường kiểm soát thị trường và giám sát doanh nghiệp về hoạt động kinh doanh xăng dầu, bao gồm cả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, điều kiện phòng cháy chữa cháy, quy định về sở hữu, đồng sở hữu về phương tiện, tàu, kho bể, hệ thống phân phối... Việc thanh tra, kiểm soát được thực hiện từ các cơ quan nghiệp vụ của Bộ Công Thương như Thanh tra Bộ, Vụ Thị trường trong nước, Tổng cục Quản lý thị trường... đến các địa phương.

Những ngày qua, trên phạm vi cả nước đều đã xuất hiện những hiện tượng khá giống nhau, đóng cửa hàng hoặc mở ít giờ, bán nhỏ giọt; tìm nhiều lý do để trì hoãn mở cửa hoặc bán với giá cao hơn, gây tâm lý bất an.

Trong cuộc họp khẩn ngày 9.2 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết hiện tượng này đang chỉ rải rác ở một số địa phương nhưng nó sẽ trở nên phổ biến nếu không có những chỉ đạo quyết liệt, kiên quyết để loại bỏ.

"Không được chủ quan dù đây mới chỉ là hiện tượng. Phải xử lý nghiêm minh, dứt điểm, đúng luật, bởi vì tình trạng này sẽ khó khăn cho điều hành cung ứng xăng dầu và tổn hại nặng nề cho chương trình phục hồi kinh tế", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đối với các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, bộ trưởng yêu cầu phải lên kế hoạch nhập khẩu bảm đảm nguồn cung trong mọi tình huống. Dứt khoát không để thiếu xăng dầu.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Công Thương địa phương chủ trì, phối hợp với lực lượng quản lý thị trường các tỉnh tiến hành tổng kiểm tra rà soát các doanh nghiệp, cơ sở bán lẻ trên địa bàn và yêu cầu cam kết chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng. Nếu không, sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, cần lên kế hoạch nhập hàng để bảo đảm không thiếu nguồn, niêm yết giá bán, công khai nguồn cung, sản lượng dự trữ.

Lực lượng quản lý thị trường và các cơ quan chức năng cùng cấp tiền hành kiểm tra thường xuyên, đột xuất với tần suất dày 1 - 2 ngày/lần để kịp thời phát hiện xử lý sai phạm. Chú ý, kiên quyết xử lý theo đúng quy định, phạt kịch khung theo Nghị định 95.

Đặc biệt, Bộ trưởng Diên đã chỉ đạo thành lập Đoàn Thanh tra cơ động, tiến hành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối, phân phối, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước. Đối với các cơ sở kinh doanh, kiên quyết đình chỉ, tạm đình chỉ, kiên quyết rút giấy phép (nếu có vi phạm) từ 6 tháng trở lên kể từ thời điểm kiểm tra trong tháng 2.2022 trở đi nếu phát hiện không nhập khẩu xăng dầu để cung ứng cho thị trường.

Bài liên quan
Sóc Trăng: Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh xăng dầu
Ngày 9.2, khi hầu hết cây xăng dầu ở Sóc Trăng vẫn mở cửa bán bình thường thì vẫn có những cây xăng đóng cửa, không hoạt động với nhiều lý do.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lập đoàn thanh tra các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu