Trong báo cáo gần đây của Bộ Quốc phòng Mỹ, nêu TQ phóng vật thể bí ẩn vào không gian, cảnh báo chương trình không gian của Trung Quốc (TQ) đang phát triển nhanh chóng, nhằm mục đích chống đối thủ khi có khủng hoảng hay xung đột trong không gian. 

Lầu Năm Góc: Trung Quốc phóng vật thể bí ẩn vào không gian

Một Thế Giới | 12/05/2015, 16:24

Trong báo cáo gần đây của Bộ Quốc phòng Mỹ, nêu TQ phóng vật thể bí ẩn vào không gian, cảnh báo chương trình không gian của Trung Quốc (TQ) đang phát triển nhanh chóng, nhằm mục đích chống đối thủ khi có khủng hoảng hay xung đột trong không gian. 

Nội dung báo cáo nêu chi tiết về việc TQ đã phóng vật thể bí ẩn vào không gian hồi tháng 5.2013. Vật thể bí ẩn bay theo quỹ đạo đạn đạo với độ cao lên đến 30.000 km.
 Quỹ đạo trên đưa vật thể lạ đến gần quỹ đạo địa tĩnh, nơi nhiều quốc gia duy trì thông tin liên lạc và vệ tinh cảm ứng trái đất. 
 Tài liệu phân tích vụ phóng cho thấy động cơ đẩy không nằm trong hành trình thích hợp để đẩy vật thể bí ẩn vào quỹ đạo, cũng không có vệ tinh mới nào được phóng đi.
Sau khi bay vào vũ trụ, vật thể bí ẩn đã ở đó 9,5 giờ rồi quay trở về trái đất. Hiện vẫn chưa thể xác định vật thể bí ẩn kia là gì, nhưng nhiều chuyên gia nhận định đó có thể là thử nghiệm công nghệ mới với sứ mệnh thăm dò, tình báo trong quỹ đạo địa tĩnh.
Báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng gửi tới Quốc hội Mỹ có tên “Sự phát triển an ninh và quân sự của Trung Quốc”, không quân Mỹ cũng kêu gọi chính phủ tăng cường bảo vệ tài sản không gian của Mỹ.
Mỹ hiện có hơn 500 vệ tinh, nhưng những vệ tinh này ngày càng bị đe dọa bởi sự bành trướng chương trình không gian của TQ.
Tờ Sputnik trích dẫn báo cáo của Mỹ cho hay “TQ sở hữu chương trình vũ trụ đang phát triển nhanh nhất thế giới, đồng thời tạo ra một loạt các tính năng để hạn chế và ngăn chặn đối thủ sử dụng thiết bị vũ trụ trong trường hợp có khủng hoảng, bao gồm các vũ khí sử dụng trực tiếp năng lượng hạt nhân và thiết bị làm nhiễu vệ tinh”.
Báo cáo trên như một hồi chuông cảnh báo các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, những nước phụ thuộc nhiều vào thông tin liên lạc và vệ tinh giám sát để duy trì lợi thế với các đối thủ. Sự phát triển chương trình vũ trụ của Bắc Kinh sẽ làm suy yếu lợi thế này.
Tháng 7.2014 TQ từng phóng một vệ tinh lên không gian. Dù không gây ra bất kỳ thiệt hai hay phá hủy nào nhưng nó lại nhắc nhớ vụ phóng tháng 1.2007, khi một vệ tinh thời tiết đã ngưng hoạt động bị phá hủy, khiến hàng trăm mảnh vụn vệ tinh quay quanh trái đất. 
TQ nhiều lần công khai tuyên bố chỉ phát triển chương trình không gian nhằm mục đích hòa bình, nhưng nhiều nước trên thế giới đang cảm thấy đó là một mối đe dọa.
Lo ngại về mối đe dọa trên, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề xuất chi thêm 5 tỉ USD trong 5 năm tới để duy trì an toàn quân sự và bảo vệ các vệ tinh tình báo của Mỹ.
Khánh Nguyên (Theo Sputnik)

Bài liên quan
Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đạt được các đột phá công nghệ internet lượng tử gần như cùng lúc
Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đã độc lập đạt được những đột phá gần như cùng lúc, có thể đưa các dịch vụ internet lượng tử gần như không thể hack trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc: Trung Quốc phóng vật thể bí ẩn vào không gian