Việc Úc phản đối Trung Quốc lập vùng nhận diện phòng không trên biển Đông do Trung Quốc vừa nói họ có quyền lập ADIZ trên vùng biển này, khiến Úc, Nhật Bản và Mỹ phản đối.

Úc phản đối Trung Quốc lập vùng nhận diện phòng không trên biển Đông

Một Thế Giới | 11/05/2015, 16:08

Việc Úc phản đối Trung Quốc lập vùng nhận diện phòng không trên biển Đông do Trung Quốc vừa nói họ có quyền lập ADIZ trên vùng biển này, khiến Úc, Nhật Bản và Mỹ phản đối.

Trang Bloomberg nêu Úc phản đối Trung Quốc lập vùng nhận diện phòng không trên biển Đông, dẫn lời nữ Ngoại trưởng Julie Bishop nói việc hạ nhiệt căng thẳng tranh chấp vùng biển này là quan tâm hàng đầu.

Trong buổi trả lời phỏng vấn sáng 11.5, bà Bishop nói: “Các nước ASEAN (Hiệp hội các nước Đông Nam Á) đã bàn vấn đề này, và tôi nghĩ họ đã nêu quan điểm rõ ràng, rằng họ quan ngại nếu có bất kỳ ý tưởng nào lập ADIZ trên biển Đông”.

TQ gần đây xây trái phép các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, và từng tuyên bố độc chiếm toàn bộ biển Đông, dẫn đến sự bức xúc của Việt Nam, Philippines, Malaysia…

Cuối năm 2013, TQ đã lập ADIZ trên biển Hoa Đông.

Bà Bishop nói:

“Các tuyến đường thương mại quan trọng của chúng tôi đều qua Ấn Độ Dương và lên phía bắc, nên chúng tôi quyết định giải quyết mọi tranh chấp một cách hòa bình, không có hành động đơn phương nào và chúng tôi đã bày tỏ quan điểm này với các nước liên quan một cách công khai và riêng tư”.

Bà Bishop nói Úc không về phe nào trong các cuộc tranh chấp lãnh hải: “Điều chúng tôi đề nghị với các nước là thương lượng hòa bình về bất kỳ tuyên bố chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải nào”.

Úc hiện là đồng minh của Mỹ, ủng hộ chủ trương “xoay trục về châu Á” của chính phủ Mỹ.

Dù TQ là đối tác thương mại lớn nhất của Úc, nhưng hồi cuối năm 2013, bà Bishop đã đề nghị Bộ Ngoại giao - thương mại Úc triệu tập đại sứ TQ, để bà chuyển sự quan ngại việc TQ lập ADIZ trên biển Hoa Đông.

Tại Úc hiện có 2.500 thủy quân lục chiến Mỹ đóng ở thành phố Darwin, phía bắc Úc.
Bích Ngọc (theo Bloomberg)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc phản đối Trung Quốc lập vùng nhận diện phòng không trên biển Đông