Nhật Bản và Philippines sẽ tổ chức cuộc diễn tập hải quân chung đầu tiên trong tháng này trên Biển Đông, gần một bãi cạn đang tranh chấp, theo nguồn tin từ Tokyo và Philippines.  

Hải quân Nhật - Philippines diễn tập trên Biển Đông

Một Thế Giới | 09/05/2015, 19:24

Nhật Bản và Philippines sẽ tổ chức cuộc diễn tập hải quân chung đầu tiên trong tháng này trên Biển Đông, gần một bãi cạn đang tranh chấp, theo nguồn tin từ Tokyo và Philippines.  

Cuộc diễn tập hải quân sẽ thực hành Bộ Quy tắc ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển, gọi tắt là CUES, đây là một phần của thỏa thuận mà Nhật Bản và Philippines đã ký kết trong tháng 1 vừa qua, nhằm thắt chặt hợp tác an ninh.

Bản chất của cuộc tập trận này không phải nhắm đến Trung Quốc, những cuộc tập trận như vậy cũng thường được tổ chức bởi Mỹ và Philippines, tuy nhiên thời điểm và vị trí của tập trận có thể kích động thái độ chống đối từ Trung Quốc.

Sự hiện diện của các tàu Hải quân Nhật Bản ở Biển Đông là dấu hiệu cho thấy Nhật Bản ngày càng quan tâm đến các vấn đề trong khu vực và có thể “chọc giận” Trung Quốc, như việc chỉ trích các dự án cải tạo phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

“Cuộc tập trận này không quá xa bãi cạn Scarborough”, theo một trong những nguồn tin từ Nhật Bản. Một bãi cạn mà đã bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 2012.

Hoạt động thực hành trong vòng 2 giờ đồng hồ chỉ trong phạm vi lãnh hải của Philippines gần vịnh Subic, một căn cứ quân sự cũ của Mỹ, sẽ có sự tham gia của một tàu chiến Nhật Bản và một tàu khu trục của Hải quân Philippines, một phát ngôn viên Hải quân Philippines cho hay.

Một phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản từ chối bình luận về vấn đề này.

Trung Quốc đang gây ra căng thẳng trong khu vực khi họ ngang nhiên cải tạo một loạt đảo mà họ chiếm đóng trái phép trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu đáp lời sau khi Trung Quốc cảnh báo chống lại các chuyến bay của Philippines trên Biển Đông, Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm 8.5 cho rằng, điều quan trọng là phải duy trì quyền được bay trong khu vực này.

“Mối quan tâm của chúng tôi là duy trì tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông, một khu vực có tầm quan trọng sống còn không chỉ với Đông Nam Á, mà với cả cộng đồng quốc tế”, ông Aquino đang ở thăm Canada, cho biết trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Canada Stephen Harper.

Một ngày trước đó, một chỉ huy quân đội Philippines tại Manila thông báo, Trung Quốc cảnh báo lực lượng không quân và các máy bay Philippines ít nhất 6 lần, yêu cầu rời khỏi khu vực xung quanh khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
11 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải quân Nhật - Philippines diễn tập trên Biển Đông