Hiện nay tình hình dịch bệnh diễn ra rất đáng ngại, nhưng người dân một số nơi còn tỏ ra chủ quan khi gia đình có người thân qua đời. Tại Vĩnh Long, Tiền Giang đã có những bài học đắt giá về việc này.

Lây nhiễm COVID-19 từ đám tang: Không thể xem thường

Văn Kim Khanh - Mỹ Tho | 31/07/2021, 16:28

Hiện nay tình hình dịch bệnh diễn ra rất đáng ngại, nhưng người dân một số nơi còn tỏ ra chủ quan khi gia đình có người thân qua đời. Tại Vĩnh Long, Tiền Giang đã có những bài học đắt giá về việc này.

Do chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch COVID-19, mới đây người dân ở tỉnh Tiền Giang đã làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Ngày 30.7, bà Phạm Thị A.T (sinh 1947, ngụ khu phố 4, đường Lê Thị Hồng Gấm, phường 6, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) bệnh tử vong.

Qua lấy mẫu xét nghiệm, xác định bà T. dương tính với SARS-CoV-2. Ngành y tế địa phương tiếp tục lấy mẫu những người thân trong gia đình này thì phát hiện thêm 2 ca nhiễm SARS-CoV-2 là em ruột của bà T. Điều đáng nói, trước đó gia đình này không chấp hành đi tầm soát bệnh theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Khi nhiễm bệnh thì nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất cao.

Ông Lê Ngọc Hùng, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường 6, TP.Mỹ Tho cho biết công tác xử lý ổ dịch đang tiến hành khẩn trương, "bà T. chết đã đưa đi thiêu rồi, đúng theo quy trình. Đã khử khuẩn, truy vết, phong tỏa và đưa những người có liên quan đi trị bệnh, cách ly rồi. Khu dân cư đã bị phong tỏa, tầm soát, diệt khuẩn”.

z2651509174068_0341cea4a662cb1cb8ab9e571aec5b36.jpg
Tiền Giang tổ chức test nhanh cho người dân trong khu vực có nguy cơ dịch bệnh - Ảnh: Mỹ Tho

Còn tại xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, đến ngày 31.7 đã phát hiện hơn 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Nguyên nhân là nhiều người đi dự đám tang của một người dân tại địa phương. Mới đây, ông T.Q.T ở tổ 4, ấp Bình, xã Hòa Hưng bị bệnh, tử vong. Sau khi an táng xong, người con gái của ông T. là chị N. có việc đi qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long, được xét nghiệm phát hiện dương tính SARS-CoV-2. Sau khi tầm soát tiếp những người tiếp xúc gần với ca dương tính này, phát hiện thêm hơn 10 ca dương tính.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó bí thư Đảng ủy xã Hòa Hưng cho biết đám tang để đến 3 ngày, có nhiều người thân từ TP.HCM về viếng. Sau khi xảy ra dịch bệnh, địa phương tiến hành phong tỏa khu vực nhà có đám tang; làm thủ tục đưa các ca F0 đến bệnh viện dã chiến điều trị và tiếp tục truy vết các F1, F2 để tổ chức cách ly khẩn cấp; đồng thời thông báo những người có đến đám tang phải khai báo y tế để tiến hành test nhanh.

Ông Nguyễn Văn Khoa cho biết thêm: “Bây giờ địa phương đang truy vết, thông báo trên đài ai có dự đám khai báo, một mặt tiếp cận coi tình hình để truy vết. Chúng tôi đã thông báo 2 bữa nay rồi. Diễn biến này rất khó, từ hôm nào đến nay xã Hòa Hưng chưa có sự khó khăn nào như thế này”.

Theo Sở Y tế Tiền Giang, gần đây tình trạng ca dương tính trên địa bàn có chiều hướng giá tăng. Đến ngày nay toàn tỉnh đã xảy ra gần 2.600 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2; trong đó ngày 30.7 phát hiện thêm 157 ca F0, tăng 102 ca so với ngày trước đó; chỉ tính riêng TP.Mỹ Tho có hơn 1.000 ca F0. Toàn tỉnh có 47 ca tử vong, hơn 4.300 F1. Hiện nay, Bộ Y tế đã cử 7 cán bộ, y bác sĩ đến hỗ trợ Tiền Giang chống dịch.

BS Bùi Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Bình cho biết: “Vào trung tuần tháng 7, tại xã Tân Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long cũng có trường hợp đi dự đám tang một người già qua đời, sau đó khoảng 1 tuần có đến 30 người dương tính với SARS-CoV-2. Hầu hết những người bị F0 là những người bà con, đi dự đám tang. Chuỗi nguồn lây SARS-CoV-2 từ chuỗi nguồn lây từ doanh nghiệp may mặc xuất khẩu ở Khu công nghiệp Hòa Phú, tỉnh Vĩnh Long”.

test-nhanh-cac-truong-hop-nghi-nhiem-benh(1).jpg
Vĩnh Long tổ chức test nhanh cho  người dân vùng có nguy cơ dịch - Ảnh: Tư liệu

Qua các vụ lây nhiễm có nguyên nhân từ  dự đám tang, có thể thấy rằng cần tuyên truyền rộng rãi về việc tổ chức đám tang trong mùa dịch bệnh, có biện pháp mạnh và dứt khoát thực hiện đúng chỉ thị 16 về việc xử lý vi phạm trong giãn cách phòng chống dịch.

Thạc sĩ Nguyễn Chí Dũng, Phó trưởng khoa Luật, Trường đại học Nam Cần Thơ cho rằng  việc tổ chức tang lễ là một trong các hoạt động người dân được phép thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, để bảo đảm việc phòng chống dịch bệnh, các gia đình cần thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng chống dịch bệnh như: phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Nhằm tránh tụ tập đông người làm lây lan dịch bệnh, tang lễ chỉ nên diễn ra trong gia đình và không tổ chức phúng viếng, ăn uống đông người. Trong trường hợp các chủ thể không tuân thủ những quy định về phòng chống dịch bệnh có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định hiện hành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
40 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lây nhiễm COVID-19 từ đám tang: Không thể xem thường