Chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau khi khẳng định vẫn ủng hộ đến cùng Chủ tịch Luis Rubiales về vụ “cưỡng hôn”, LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) đã quay ngược 180 độ thái độ và kêu gọi ông Rubiales từ chức.

LĐBĐ Tây Ban Nha ‘quay xe’ với Chủ tịch Rubiales

Đặng Hoàng | 29/08/2023, 20:00

Chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau khi khẳng định vẫn ủng hộ đến cùng Chủ tịch Luis Rubiales về vụ “cưỡng hôn”, LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) đã quay ngược 180 độ thái độ và kêu gọi ông Rubiales từ chức.

Trước cáo buộc của Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) khẳng định nữ cầu thủ Hermoso không đồng thuận cho Rubiales hôn, RFEF đã tung 4 bức ảnh làm bằng chứng cho lời giải thích của Chủ tịch Luis Rubiales về những cáo buộc sàm sỡ cầu thủ ở lễ trao giải World Cup nữ 2023. Dựa vào những bức ảnh chụp liên tiếp này, RFEF cho rằng ông Rubiales không nói dối và sẽ cùng với Chủ tịch Rubiales khởi kiện FIFPro.

Đối với sức ép từ Chính phủ Tây Ban Nha (TBN), RFEF cho rằng chính phủ đã can thiệp vào hoạt động của RFEF. Theo cáo buộc từ Tổng thư ký RFEF Andreu Camps, các quan chức chính phủ “đang nhúng tay vào hoạt động của RFEF” và như vậy là vi phạm vào hoạt động độc lập của các LĐBĐ quốc gia mà FIFA cũng như UEFA quy định. Do đó, ông Andreu Camps đã gửi khiếu nại đến UEFA, kêu gọi UEFA bảo vệ liên đoàn thành viên.

Thậm chí, ông Camps còn gây sức ép bằng mong muốn UEFA áp dụng hình phạt, cấm TBN tham dự mọi giải đấu trong hệ thống UEFA gồm: giải vô địch bóng đá châu Âu, Champions League, Europa League, Europa Conference League… 

Tuy nhiên, đó là chuyện hôm cũ, còn trong ngày hôm qua, RFEF đã thay đổi lập trường. Các lãnh đạo thành viên của RFEF đề nghị ông Rubiales rời vị trí ngay lập tức, do hành vi "không thể chấp nhận và làm tổn hại hình ảnh của bóng đá TBN".

Runiales sẽ phải từ chức, không phải vì chuẩn đạo đức?

Diễn tiến mới nhất này cho thấy, ngay cả thành trì vững chắc RFEF, chỗ dựa duy nhất của Chủ tịch Rubiales cũng đã biến mất và sớm muộn gì thì ông Rubiales cũng phải từ chức.

Trước khi kết luận về “nụ hôn môi” lịch sử này, cần biết rằng tòa án hình sự TBN đã xem xét liệu vụ việc có cấu thành tội tấn công tình dục hay không.

Hội đồng Thể thao quốc gia (CSD) cũng đưa ra tuyên bố rằng hành động của ông Rubiales hoàn toàn không phù hợp với vị thế của ông trong nền thể thao quốc gia tiên tiến như TBN. Ngoài ra, Chủ tịch CSD Victor Francos sẽ có buổi gặp gỡ với giới truyền thông để thông báo về các bước thực hiện để đưa ông Rubiales tòa.

Sau khi cử Phó chủ tịch Pedro Rocha Junco làm Chủ tịch lâm thời RFEF vì Ủy ban Kỷ luật của FIFA ra quyết định cấm Rubiales hoạt động bóng đá trong 90 ngày, REFE vẫn cho biết ông Rubiales sẽ tự bảo vệ một cách hợp pháp trước các cơ quan có thẩm quyền, và chỉ bằng cách này, ông Rubiale mới có cơ hội bào chữa và chứng minh vô tội.

Thế nhưng, khi RFEF không còn bảo vệ Rubiales có nghĩa là RFEF cũng không thể đứng vững trước sức ép dư luận. Vấn đề giờ đây không còn giới hạn trong phạm vi chuẩn mực đạo đức của “nụ hôn môi đồng thuận hay không đồng thuận”, mà đã được đẩy lên ở mức cao hơn: hành vi của ông Luis Rubiales đã làm tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh bóng đá TBN. Đây mới là lý do chính khiến RFEF không còn lý do bảo vệ Chủ tịch LĐBD TBN.

Hơn một tuần qua, truyền thông thế giới không nói về danh hiệu vô địch World Cup lần đầu tiên của bóng đá nữ TBN, thay vào đó họ chỉ nói về vụ “nụ hôn môi” của Rubilaes. Câu chuyện này một cách gián tiếp làm xấu đi hình ảnh của bóng đá TBN, thậm chí câu chuyện còn bị đẩy lên cao trào là bất bình đẳng giới vẫn ngang nhiên tồn tại trong nền bóng đá TBN. 

Ông Rubiales đã quá phấn khích mà quên vị thế của ông đang là Chủ tịch RFEF, quên rằng ông đang trao huy chương vàng cho những cô gái vô địch World Cup 2023… và cũng quên rằng hình ảnh này được truyền hình trực tiếp toàn cầu.

“Nụ hôn môi World Cup 2023” rồi cũng sẽ được khép lại, nhưng cái kết của ông Rubiales là bài học đắt giá cho tất cả quan chức, để họ nhớ rằng, ở vị thế của mình, mọi cuộc vui, mọi hành động đều có giới hạn…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
LĐBĐ Tây Ban Nha ‘quay xe’ với Chủ tịch Rubiales