Lễ hội Chùa Bà - Cảng thị Nước Mặn của tỉnh Bình Định được ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội Chùa Bà - Cảng thị Nước Mặn là di sản phi vật thể quốc gia

P.V | 19/02/2023, 15:25

Lễ hội Chùa Bà - Cảng thị Nước Mặn của tỉnh Bình Định được ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngày 19.2, tại Chùa Bà, thôn An Hòa, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước, Ủy ban Nhân dân huyện Tuy Phước phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định long trọng tổ chức Lễ đón bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia với Lễ hội Chùa Bà - Cảng thị Nước Mặn.

Lễ hội Chùa Bà - Cảng thị Nước Mặn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 1839/QĐ-BVHTTDL ngày 4.8.2022.

Đây là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thứ 4 của tỉnh Bình Định được ghi danh, tiếp sau võ cổ truyền Bình Định, hát bội Bình Định và nghệ thuật bài chòi Bình Định.

ttxvn.jpg
Một nghi lễ tại Lễ hội Chùa Bà - Cảng thị Nước Mặn - Ảnh: TTXVN

Vào khoảng cuối thế kỷ XVI đầu thế kỷ XVII, nhiều người Hoa di cư đến Nước Mặn thuộc huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, lập nên phố xá buôn bán sầm uất, mang theo tín ngưỡng thờ Quan Thánh và Thiên Hậu. Nơi đây tàu thuyền và các thương nhân nước ngoài thường xuyên lui tới buôn bán, trao đổi hàng hóa, đánh dấu đời sống phồn hoa đô hội của phủ Quy Nhơn xưa và của cả xứ Đàng Trong. Nước Mặn còn là địa điểm diễn ra quá trình nghiên cứu việc Latin hóa tiếng Việt, góp phần quan trọng vào việc sáng tạo ra chữ Quốc ngữ ở Việt Nam.

Chùa Bà được dựng lên vào giai đoạn này. Từ giữa thế kỷ XVIII trở về sau, cư dân vùng đô thị Nước Mặn thường đến Chùa Bà để đi lễ tỏ lòng cảm ơn Thiên Hậu Thánh Mẫu đã phù hộ cho họ di cư an toàn đến vùng đất mới, đồng thời, cầu mong một cuộc sống sung túc, đủ đầy. Chánh điện Chùa Bà có ngai thờ thần Thành Hoàng đặt cạnh ngai thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu. Du khách thập phương lui tới Chùa Bà ngày càng đông, hình thức tín ngưỡng cũng dần lớn lên, Lễ hội Chùa Bà - Cảng thị Nước Mặn dần hình thành và được duy trì, lưu truyền cho đến ngày nay.

Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho biết, việc Lễ hội Chùa Bà-Cảng thị Nước Mặn được tôn vinh đã góp phần nâng cao nhận thức về giá trị văn hóa dân gian của loại hình di sản văn hóa phi vật thể này.

Lễ hội Chùa Bà - Cảng thị Nước Mặn là một trong những lễ hội truyền thống có quy mô lớn và ra đời sớm ở Bình Định. Hằng năm, lễ hội được tổ chức trong 3 ngày (từ ngày cuối cùng của tháng Giêng đến ngày 2 tháng Hai âm lịch).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ hội Chùa Bà - Cảng thị Nước Mặn là di sản phi vật thể quốc gia