Ca sĩ Ý Lan - con gái lớn của danh ca Thái Thanh cho biết, "Mẹ nói rằng nếu mẹ có ra đi thì các con cũng phải vui cho mẹ và mặc áo hồng đưa tiễn mẹ".

Lễ tang hồng của danh ca Thái Thanh: Ý Lan và gia đình nức nở hát bài 'Nghìn trùng xa cách', 'Tình ca' tiễn mẹ

mai huong | 26/03/2020, 11:03

Ca sĩ Ý Lan - con gái lớn của danh ca Thái Thanh cho biết, "Mẹ nói rằng nếu mẹ có ra đi thì các con cũng phải vui cho mẹ và mặc áo hồng đưa tiễn mẹ".

Trưa ngày 25.3.2020 (theo giờ Mỹ) tang lễ Thái Thanh diễn ra tại một đài hóa thân ở Califonia. Do dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng cùng lệnh cấm tụ họp đông người tại Mỹ nên con cháu danh ca Thái Thanh đã quyết định chỉ tổ chức tang lễ chỉ cógia đình, không có bất cứ khách mời nào tới viếng. Tuy nhiên, tang lẽ đượcphát trực tiếp cho khán giả hâm mộ xem, tiễn đưa bà lần cuối.

Tang lễ bắt đầu với lời chia buồn của những nghệ sĩ là bạn của danh ca Thái Thanh như nghệ sĩ Kim Tước, diễn viên Kiều Chinh, nghệ sĩ Châu Hà, nhạc sĩ Lam Phương… được phát lại. Sau đó, ca sĩ Ý Lan lên đọc điếu văn tưởng niệm mẹ mình.

"Không một đau đớn nào bằng sự đau đớn mất mát người mẹ của mình, người đã cho tôi tình yêu đầu đời. Tôi biết yêu lần đầu, được bám víu, được học những gì một con người cần có từ tình yêu với mẹ tôi.​Tôi đã được nhận tình yêu từ mẹ tôi, cho đến ngày chính tôi cũng không còn trên trái đất này nữa.

Trong cuộc đời của chúng ta, có bao giờ chúng ta nghĩ sẽ có một ngày dự một đám tang vắng lặng thế này không? Vậy mà tang lễ của mẹ chúng tôi, một danh ca, một tiếng hát vượt thời gian, mà lại lặng lẽ thế này. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn mẹ Thái Thanh sẽ rất hạnh phúc vì chúng tôi không đưa tiễn mẹ một cách cô đơn.

Mẹ tôi không đơn côi ra đi, mà có biết bao triệu người Việt Nam ở trên thế giới đang cùng chúng tôi đưa tiễn mẹ về nơi an nghỉ cuối cùng. Tôi cảm tạ công chúng đã quan tâm đến chúng tôi. Chắc mọi người ngạc nhiên lắm và đang thắc mắc vì sao đám tang lại không mặc màu đen mà lại là màu hồng. Vì đây là ý muốn của mẹ chúng tôi. Mẹ chúng tôi yêu màu hồng vì đây là màu hạnh phúc. Mẹ nói rằng nếu mẹ có ra đi thì các con cũng phải vui cho mẹ và mặc áo hồng đưa tiễn mẹ", nữ ca sĩ nghẹn ngào phát biểu.

Lễ tang danh ca Thái Thanh: Chỉ có người thân, công chúng chia buồn qua livestream, Ý Lan gục bên quan tài mẹ - Ảnh 3.

Con gái thứ của danh ca Thái Thanh là ca sĩ Quỳnh Hương cũng bật khóc nói: "Bây giờ, chính tôi mới hiểu được thế nào là nỗi đau, nỗi nhớ khi mẹ không còn bên mình nữa. Nhưng đóchỉ còn là thân xác thôi, mẹ luôn luôn ở bên cạnh các con. Tôi biết mẹ đang mỉm cười vì mẹ ra đi nhưng vẫn có sự dõi theo của toàn thể khán giả trên khắp thế giới".

Khi quan tài Thái Thanh được đưa lên xe và đến nơi hoả thiêu,Ý Lan và gia đình cùng hát bài Nghìn trùng xa cáchTình ca trong tiếng nghẹn ngào, nức nở: "Tuy các khán giả không có mặt tại đây, nhưng tôi mong mọi người hãy dõi theo quan tài của mẹ Thái Thanh và hát vang bài Nghìn trùng xa cách. Mẹ chúng tôi đã cả một đời làm đẹp bài hát này. Tất cả chúng ta hãy cùng mẹ Thái Thanh hát nhé!".Lễ tang danh ca Thái Thanh: Chỉ có người thân, công chúng chia buồn qua livestream, Ý Lan gục bên quan tài mẹ - Ảnh 6.

Trước khi vĩnh biệt mẹ,ca sĩ Ý Lan đã gục ngã bên quan tài Thái Thanh khóc ngất. Ca sĩ Quỳnh Hương cũng nức nởnói: "Con được ôm chân mẹ từ bé tới lớn. Giờ con vẫn ôm chân mẹ đây. Con không muốn khóc để mẹ buồn nhưng con không thể kìm được. Mẹ cho con khóc một lần cuối nhé!".

Cuối cùng, danh ca Ý Lan gửi lời cảm ơn tới toàn thể khán giả trên thế giới: "Chúng ta phải chia tay mẹ thôi. Nhưng tôi tin chắc, giọng hát của mẹsẽ tồn tại mãi mãi trong đời sống của mỗi con người Việt Nam chúng ta".

Danh ca Thái Thanh (tên khai sinh: Phạm Thị Băng Thanh) sinh ngày 5.8.1934 tại Hà Nội, được mệnh danh "Tiếng hát vượt thời gian". Bà là một nữ ca sĩ nổi tiếng, được xem như một trong những giọng ca tiêu biểu nhất của nền tân nhạc Việt Nam.

Thái Thanh bắt đầu sự nghiệp ca hát từ năm 14 tuổi với các nghệ danh Băng Thanh, Thái Thanh. Bà bắt đầu nổi tiếng cùng ban hợp ca Thăng Long của gia đình, trước khi chính thức lấy nghệ danh Thái Thanh từ thập niên 1950. Bà thường được coi như là "Đệ Nhất danh ca" của dòng nhạc tiền chiến cũng như nhạc tình miền Nam giai đoạn 1954-1975, và tên tuổi của bà cũng đặc biệt gắn liền với các nhạc phẩm của anh rể - chồng ca sĩ Thái Hằng - cố nhạc sĩ Phạm Duy.

Bà sở hữu một giọng hát cũng như lối hát đặc biệt, mang tính chất opera nhưng chịu nhiều ảnh hưởng của Chầu văn, quan họ, chèo là những bộ môn nghệ thuật được bà tự rèn luyện, học tập từ thuở nhỏ tại quê hương miền Bắc. Do lúc đó Việt Nam chưa có trường âm nhạc, bà tự học nhạc bằng cách đặt mua các sách luyện thanh bằng tiếng Pháp từ Pháp. Giọng hát của bà có âm vực rộng, nằm giữa nữ trung và nữ cao, nên thể loại nhạc bà hát cũng rất đa dạng, phong phú về sau đã tạo ra một trường phái riêng hòa trộn giữa tính chất opera Tây Phương với dân nhạc Việt Nam. Nét đặc biệt này đã ảnh hưởng tới nhiều nữ ca sĩ của thế hệ sau như Mai Hương, Quỳnh Giao, Ánh Tuyết...

Danh ca Thái Thanh kết hôn năm 1956 với tài tử Lê Quỳnh tại Sài Gòn. Bà sống ở khu vực gần chợ Thái Bình. Năm 1965, bà ly dị Lê Quỳnh sau khi đã có ba con gái và hai con trai.

Năm 1985, danh ca Thái Thanh chuyển sang định cư ở Mỹ. Năm 2000 Thái Thanh bị tai biến mạch máu não phải vào bệnh viện. Năm 2002, bà chính thức tuyên bố giải nghệ sau một đêm diễn cùng với các con cháu.

Thuý Mai
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ tang hồng của danh ca Thái Thanh: Ý Lan và gia đình nức nở hát bài 'Nghìn trùng xa cách', 'Tình ca' tiễn mẹ