Dù được chuyển về thành phố giữ chức Phó chủ tịch HĐND TP.Cần Thơ, ông Nguyễn Thành Đông, vẫn “ôm chức” đại biểu HĐND H.Phong Điền thêm gần 5 tháng.

Lên Phó chủ tịch HĐND TP, vẫn “ôm chức” HĐND huyện thêm gần 5 tháng

Hồ Hùng | 20/12/2016, 15:33

Dù được chuyển về thành phố giữ chức Phó chủ tịch HĐND TP.Cần Thơ, ông Nguyễn Thành Đông, vẫn “ôm chức” đại biểu HĐND H.Phong Điền thêm gần 5 tháng.

Mới đây, PV Một Thế Giới nhận được phản ánh của bạn đọc, rằng ông Nguyễn Thành Đông (SN 1963), Phó chủ tịch HĐND TP.Cần Thơ đã vi phạm luật, khi đã giữ chức Phó chủ tịch HĐND TP.Cần Thơ nhưng vẫn “khư khư” giữ chân đại biểu HĐND H.Phong Điền.

Kỳ họp HĐND H.Phong Điền mới đây nhất khai mạc vào sáng thứ Năm tuần trước, 15.12, ông Đông vẫn có mặt dự họp, và đây là kỳ họp thứ 4 của nhiệm kỳ mới, ông có mặt tham dự đầy đủ.

Trước đó, đợt bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 hồi cuối tháng 5.2016 vừa qua, ông Đông cùng lúc ứng cử ở TP.Cần Thơ và H.Phong Điền và đều trúng cử.

Tên ông Đông trong danh sách HĐND H.Phong Điền nhiệm kỳ 2016- 2021

Nhưng từ tháng 7.2016, ông Đông đã chuyển về TP.Cần Thơ nhận chức Phó chủ tịch HĐND TP.Cần Thơ, và đã bàn giao chức Bí thư huyện lại cho người khác, tức không còn công tác ở huyện này. Và nhà của ông Đông ở P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều.

Theo khoản 1, Điều 101 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015,quy định việc “Thôi làm nhiệm vụ đại biểu, tạm đình chỉ và mất quyền đại biểu HĐND”, có ghi rõ:

“Trong nhiệm kỳ, nếu đại biểu HĐND không còn công tác và không cư trú tại đơn vị hành chính mà mình đang là đại biểu thì phải xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu. Đại biểu HĐND có thể đề nghị thôi làm nhiệm vụ đại biểu vì lý do sức khỏe hoặc vì lý do khác…”.

Trước đó, vào sáng 19.12, trao đổi PV về vấn đề này, ông Phạm Văn Hiểu, Chủ tịch HĐND TP.Cần Thơ cho biết, việc ông Đông cùng là đại biểu HĐND ở 2 cấp là không sai, trừ khi “kiêm nhiệm” cả 3 cấp.

Tuy nhiên, khi PV đề cập việc ông Đông không còn làm việc tại H.Phong Điền và nhà cũng không ở huyện này, mà vẫn giữ cương vị đại biểu HĐND là sai luật, thì ông Hiểu nói: “Tôi đang kẹt dự lễ, chuyện đó khi nào anh em gặp sẽ trao đổi”.

Trưa cùng ngày, PV đã điện thoại cho ông Đông, nhưng ông này không nhấc máy. Và điều ngẫu nhiên kỳ lạ là hôm sau- sáng 20.12, lãnh đạo H.Phong Điền xác nhận, ông Đông vừa có đơn xin rút, thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND huyện này, đơn ghi ngay ngày 19.12, khi PV bắt đầu xác minh thông tin!

Trước khi làm Bí thư H.Phong Điền, ông Đông là Giám đốc sở Tư pháp TP.Cần Thơ. Lúc đó, vào năm 2011, công an TP.Cần Thơ đã điều tra và bắt ông Phạm Thanh Dũng, là Phó phòng Hành chính tư pháp, cấp dưới của ông Đông tại sở Tư pháp TP.Cần Thơ, khi nhận hối lộ 4,1 tỉ đồng trong giải quyết các trường hợp kết hôn với người nước ngoài.

Theo kết luận điều tra, với nhiệm vụ thẩm tra hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài để chống tội phạm mua bán phụ nữ, ông Dũng móc nối với nhiều người để trục lợi và cho đăng ký kết hôn dễ dàng. Ông Dũng nhận hối lộ mỗi hồ sơ đăng ký kết hôn 350- 500 USD, còn hồ sơ ghi chú để đăng ký kết hôn ở nước ngoài thì 250- 350 USD.

Vừa bị kỷ luật Đảng, 17 tháng sau ông được chuyển về làm Bí thư huyện, để 2 năm sau lên chức cao hơn.

Với những người đã ly hôn hoặc chênh lệch trên 24 tuổi, phải hối lộ thêm 300- 1.000 USD… Và năm 2012, ông Dũng nhận án chung thân, còn ông Đông và 1 Phó giám đốc sở này bị kiểm điểm kỷ luật Đảng theo quy định trách nhiệm người đứng đầu vào tháng 10.2012.

Bất ngờ là chỉ hơn 17 tháng sau khi bị kỷ luật, tháng 3.2014, ông Đông được chuyển về Phong Điền nhận chức Bí thư huyện và chỉ hơn 2 năm sau, được chuyển về thành phố giữ chức vụ cao hơn!

Ông Đông là em ruột của ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Bí thư tỉnh Hậu Giang, nguyên Phó Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ- người được cho là có liên quan trực tiếp đến việc bổ nhiệm 2 vụ phó “siêu tốc” mà báo chí phản ánh trong những ngày qua.

Về trường hợp 2 ông Vụ phó này, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã có báo cáo gửi Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, xung quanh thông tin quá trình tuyển dụng, cất nhắc bổ nhiệm và điều chuyển Vụ phó Vụ Kinh tế Vũ Minh Hoàng (hiện mới 27 tuổi).

Báo cáo cũng đề cập một số trường hợp khác, trong đó có Vụ phó Vụ Kinh tế Nguyễn Tiến Khoa hiện đã chuyển về làm thư ký cho ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch- Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (nguyên Bí thư Thành ủy Cần Thơ giai đoạn 2011-2015).

Thành Nguyễn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lên Phó chủ tịch HĐND TP, vẫn “ôm chức” HĐND huyện thêm gần 5 tháng