Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết thành phố làm việc với Quân khu 7 để mở thêm các khu có thể phục vụ cho việc cách ly tập trung bên ngoài TP.HCM.

Lên phương án mở thêm các khu cách ly ngoài TP.HCM để phòng chống COVID-19

Phan Thị Diệu | 18/03/2020, 07:46

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết thành phố làm việc với Quân khu 7 để mở thêm các khu có thể phục vụ cho việc cách ly tập trung bên ngoài TP.HCM.

Chiều tối 17.3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho rằng tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Do vậy, thành phố cần chuẩn bị các phương án tăng cường, mở rộng khu cách ly tập trung cũng như công tác hậu cần để đáp ứng yêu cầu về phòng dịch đặt ra.

Cụ thể, thành phố khảo sát và trưng dụng các khu nhà ở đã hoàn thiện nhưng chưa đưa vào sử dụng; làm việc với Quân khu 7 để mở rộng các khu có thể phục vụ cho cách ly tập trung ra các địa phương ngoài TP.HCM.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu Sở Du lịch khảo sát các cơ sở lưu trú đăng ký cho sử dụng làm nơi cách ly tập trung. Nếu đảm bảo yêu cầu đặt ra có thể phối hợp với ngành y tế tổ chức tập huấn cho đội ngũ phục vụ trong các cơ sở này trong điều kiện phòng dịch nghiêm ngặt.

Trong khi đó, các quận, huyện cần lưu ý các trường hợp công dân từ nước ngoài về, dù xét nghiệm âm tính những vẫn cần hạn chế đi lại, sử dụng các biện pháp phòng dịch khi đi ra ngoài trong thời gian được quy định cho người phải cách ly.

Đặc biệt, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế, đội ngũ y bác sĩ, quân đội, công an… Đây là đội ngũ làm việc trực tiếp trong công tác phòng chống dịch, nếu một người nhiễm bệnh sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người khác trong đội ngũ phục vụ cũng như cộng đồng.

Đáng chú ý, cùng ngày, ông Lê Thanh Liêm cũng đã ký ban hành công văn giao nhiệm vụ cụ thể cho thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các quận huyện về tăng cường công tác phòngchống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.

Trong đó, Sở Y tế chuẩn bị các kế hoạch, phương án ứng phó với tình hình dịch bệnh bùng phát ở nhiều quy mô khác nhau, đối tượng khác nhau, môi trường khác nhau ở cấp thành phố. Phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm việc theo dõi tình hình sức khỏe của người đang được giám sát tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi cư trú, lưu trú, khách sạn.

Đồng thời, tăng cường kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam qua các đường hàng không, đường bộ, đường thủy, trọng tâm là người đến từ vùng có dịch; tổ chức sàng lọc những người có nguy cơ nhiễm bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời.

UBND TP.HCM cũng giao Sở Tài chính đảm bảo kinh phí cho công tác phòngchống dịch, cách ly COVID-19 và kinh phí trang bị khẩu trang miễn phí cho học sinh phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Sở Công Thương và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại (Sài Gòn Co-op) chủ trì, làm việc với các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, dung dịch rửa tay kháng khuẩn, xà phòng diệt khuẩn đảm bảo cung ứng đủ cho học sinh, cán bộ, công chức và người dân thành phố; không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa; thực hiện bình ổn giá để phục vụ nhân dân.

Bộ Tư lệnh TP.HCM có phương án triển khai các khu cách ly tập trung, phối hợp với Công an TP huy động toàn lực lượng, tập huấn, xây dựng các phương án ứng phó với dịch bệnh trong phương án khi dịch bệnh lan rộng.

UBND quận, huyện tiếp tục tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm những trường hợp nghi vấn để thực hiện các biện pháp y tế, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, tại chỗ.

Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch được phân công xây dựng kế hoạch huy động lực lượng sinh viên năm cuối của trường và đội ngũ y, bác sĩtrẻ của Hội Thầy thuốc trẻ TP sẵn sàng tham gia tình nguyện phòng chống dịch bệnh khi có yêu cầu.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lên phương án mở thêm các khu cách ly ngoài TP.HCM để phòng chống COVID-19