Gần 2 tháng từ lúc dịch bệnh COVID-19 được phát hiện tại Việt Nam, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã ngày đêm túc trực khắp các chốt dọc biên giới Việt - Lào qua địa phận tỉnh Quảng Trị, nhằm ngăn chặn, phát hiện kịp thời những trường hợp có dấu hiệu nhiễm bệnh đi theo đường tiểu ngạch qua biên giới.

Băng rừng, lội suối lập chốt chống dịch COVID-19

Quế Sơn | 17/03/2020, 21:45

Gần 2 tháng từ lúc dịch bệnh COVID-19 được phát hiện tại Việt Nam, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã ngày đêm túc trực khắp các chốt dọc biên giới Việt - Lào qua địa phận tỉnh Quảng Trị, nhằm ngăn chặn, phát hiện kịp thời những trường hợp có dấu hiệu nhiễm bệnh đi theo đường tiểu ngạch qua biên giới.

Từ trung tâm thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa vào khu vực xã Hướng Lập, nơi có số lượng lớn đường tiểu ngạch từ Lào về Việt Nam dài khoảng 60km. Tiếp theo đó, từ đồn Biên phòng Hướng Lập vào đến các điểm chốt chống dịch COVID-19 dài thêm chừng 10km, khoảng đường không quá dài nhưng phải mất ít nhất 3 giờ đồng hồ để xe chuyên dụng của lực lượng Bộ đội Biên Phòng vào đến vành đai biên giới.

Với quãng đường chừng 10km tính từ đường lớn, nhưng toàn bộ là địa hình đồi núi khiến việc di chuyển ra vào các chốt kiểm soát dịch COVID-19 nằm ngay sát vành đai biên giới hết sức khó khăn. Đại úy Hoàng Minh Thiết, Phó đồn trưởngđồn Biên phòng Hướng Lập cho biết, muốn vào đến các chốt kiểm soát dịch phải di chuyển hơn 1 giờ, có những hôm trời mưa thì đi cả ngày đường mới vào đến nơi.

Phải sau hơn 1 giờ băng rừng lội suối mới vào đến chốt kiểm soát dịch COVID-19 - Ảnh: Q.S
Lực lượng Biên phòng túc trực thường xuyên ở các cột mốc Biên giới - Ảnh: Q.S

“Thời gian trước, anh em chúng tôi chỉ đituần tra theo lịch, nhưng thời gian gần đây, dịch bệnh diễn biến phức tạp, theo chỉ đạo từ cấp trên, các anh em phân nhau vào túc trực 24/24 trong các chốt, để có được sự kiểm soát tốt nhất trong mùa dịch bệnh”, Đại úy Thiết cho biết.

Trước đó, vì tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định đóng cửa toàn bộ các cửa khẩu phụ, đường tiểu ngạch, không cho lưu thông qua lại biên giới, người dân và du khách chỉ được xuất nhập cảnh ở cửa khẩu quốc tế Lao Bảo dưới sự giám sát của lực lượng Y tế.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, đồn Biên phòng Hướng Lập đã phải túc trực 24/24 tạikhu vực cửa khẩu phụ Tà Rùng, trạm kiểm soát Biên phòng và các đường mòn lối mở biên giới để ngăn chặn hoạt động qua lại biên giới nhằm phòng ngừadịch COVID-19. Hầu hết ở các điểm chốt, các chiến sĩ phải tự dựng lều kiểm soát, có những nơi đồn Biên phòng đã tận dụng thuê lại nhà sàn của người dân nằm sát vành đai để lập chốt.

Mượn tạm nhà dân để bảo vệ biên giới khỏi bệnh dịch - Ảnh: Q.S

Cũng theo Phó đồn trưởngđồn Biên phòng Hướng Lập thì toàn bộ tất cả người ra vào khu vực kiểm soát dịch đều được kiểm tra thân nhiệt, các phương tiện phải phun thuốc khử trùng. Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức 13 đợt tuyên truyền, hướng dẫn cho hơn 1.000bà connhân dân phòng chống dịch.

Giữa lúctình hình dịch bệnh đang phức tạp, thị trường khẩu trang y tế và nước diệt khuẩn trở nên khan hiếm, bằng nhiều phương án, lực lượng Biên phòng đã gom góp được 400 khẩu trang y tế, 600 khẩu trang vải, 50 chai nước rửa tay, 100 lọ dung dịch sát khuẩn để tặng và hướng dẫn sử dụng cho người dân phòng dịch.

Đốt lửa trong rừng xuyên đêm để kiểm soát - Ảnh: Q.S
Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên đến kiểm tra công tác kiểm soát dịch bệnh qua biên giới - Ảnh: Q.S

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, bằng mọi phương pháp, dù phải ăn nằm ở khu vực Biên giới để sát cánh cùng người dân, lực lượng Bộ đội Biên phòng phải có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân cách phòng dịch COVID-19, dứt khoát không để dịch bệnh qua đường tiểu ngạch biên giới vào Việt Nam.

“Bên cạnh việc tuyệt đối không cho lưu thông qua các cửa khẩu phụ và đường tiểu ngạch để phòng dịch, lực lượng Biên phòng sẽ thực hiện song song các nhiệm vụ đặc trưng của Bộ đội Biên phòng về phòng chống tội phạm buôn lậu, đặc biệt là buôn lậu hàng cấm qua biên giới”, Đại tá Phương nhấn mạnh.

Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Băng rừng, lội suối lập chốt chống dịch COVID-19